- Chính quyền Trung Quốc sẽ cho phép nhà đầu tư 100% vốn nước ngoài được tham gia sản xuất ô tô chở khách kể từ ngày 1/1/2022...
Thông tin này trên được xác tín từ thông cáo công bố hôm nay (27/12) của Bộ Thương mại và Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc, cơ quan chuyên trách lập kế hoạch kinh tế hàng đầu của đất nước. Tài liệu này là một trong những thông cáo thường xuyên của chính phủ, công bố về các ngành bị cấm đầu tư nước ngoài.
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) dự kiến doanh số bán hàng năm 2021 sẽ tăng 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái lên 26,1 triệu chiếc, với doanh số bán xe năng lượng mới tăng 1,5 lần lên 3,4 triệu chiếc.
![]() |
Các tập đoàn ô tô lớn trên thế giới đang cố gắng củng cố vị thế tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới này |
Theo China Daily, vào năm 2018, Trung Quốc đã cam kết sẽ dần xóa bỏ các giới hạn đối với đầu tư nước ngoài vào các liên doanh sản xuất ô tô của nước này, đồng thời xóa bỏ tất cả các giới hạn vốn chủ sở hữu trong ngành ô tô trong vòng 5 năm. Giới chức Trung Quốc hy vọng việc mở cửa sẽ tiếp thêm động lực mới cho thị trường, buộc các công ty trong nước phải đổi mới và tạo ra cơ hội hợp tác với các nguồn lực từ quốc tế.
Giới hạn 50% liên doanh ô tô tại Trung Quốc vốn được quy định từ năm 1994, đã nới rộng cho các nhà sản xuất quốc tế xe năng lượng mới vào năm 2018 và xe thương mại vào năm 2020. Và tới năm 2022 tới đây là với các nhà sản xuất ô tô chở khách chạy xăng.
Các chuyên gia trong ngành cho biết việc loại bỏ giới hạn sẽ dẫn đến cạnh tranh gay gắt, nhưng cuối cùng sẽ mang lại lợi ích cho thị trường. Ngoài ra động thái này được đánh giá là “trước sau sẽ xảy ra” khi mà Trung Quốc hiện đã là thị trường số 1 thế giới về các dòng xe dùng năng lượng mới, thay vì dùng động cơ đốt trong như trước đây.
Trung Quốc bắt đầu cung cấp trợ cấp cho các phương tiện sử dụng năng lượng mới vào năm 2009. Và các khoản trợ cấp dự kiến kết thúc vào cuối năm 2020 đã được gia hạn thêm hai năm nữa. Theo kế hoạch mới, Trung Quốc sẽ cắt giảm 10%, 20% và 30% trợ cấp hàng năm cho đến khi hết hạn vào cuối năm 2022. Trung Quốc đã đặt mục tiêu cho các loại xe năng lượng mới, bao gồm xe điện, xe hybrid và xe chạy bằng pin nhiên liệu (những loại xe này hiện chiếm khoảng 5% doanh số bán ô tô), chiếm 1/5 doanh số bán ô tô vào năm 2025.
![]() |
Trung Quốc đã sẵn sàng đón nhận làn sóng đầu tư mới của các nhà sản xuất ô tô sau khi chiếm lĩnh được phân khúc xe điện ở cả sản lượng và vị thế của nhà cung cấp |
Tesla là hãng xe đầu tiên được hưởng lợi từ chính sách dỡ bỏ hạn chế này với nhà máy ở Thượng Hải, động thổ vào tháng 1/2019 và đã ra mắt mẫu xe đầu tiên cùng năm này.
BMW cũng đã ký hợp đồng vào tháng 10/2018 với đối tác Trung Quốc Brilliance Auto, nâng cổ phần từ 50% lên 75% trong liên doanh xe du lịch BMW Brilliance vào năm 2022. Với động thái này, BMW sẽ trở thành nhà sản xuất ô tô nước ngoài đầu tiên chiếm đa số cổ phần trong một liên doanh sản xuất ô tô dùng động cơ đốt trong. BMW cho biết sẽ đầu tư 3 tỷ euro (3,68 tỷ USD), tạo thêm 5.000 việc làm mới để nâng công suất hàng năm lên 650.000 xe bắt đầu từ đầu những năm 2020
Tập đoàn Volkswagen AG của Đức cũng đã tăng cổ phần của mình trong quan hệ đối tác sản xuất ô tô điện với JAC Motors từ 50% lên 75%. Bên cạnh JAC, hãng cũng có quan hệ đối tác với FAW Group và SAIC Motor. Volkswagen AG có kế hoạch bán 1,5 triệu xe năng lượng mới tại Trung Quốc mỗi năm vào năm 2025.
Nguyễn Chí
Theo Thế giới Phương tiện