- Quyết tâm là rất lớn đối với việc lựa chọn xe chạy bằng nhiên liệu hydro thay vì điện hoá, nhưng cuối cùng thì thương hiệu ô tô lớn nhất thế giới cũng đã không chịu nổi nhiệt để rồi phải chậm chân hơn các đối thủ ở cuộc chơi xe điện.
Chỉ cách đây hơn 1 tháng, CEO của Viện Nghiên cứu Toyota - Gill Pratt, thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Toyota - Akio Toyoda, đã thẳng thắn phát biểu Xe điện (EV) không phải là giải pháp duy nhất để giảm thiểu CO2 , tuy nhiên trong lễ ra mắt toàn cầu vừa kết thúc cách đây ít phút, thương hiệu ô tô lớn nhất thế giới này đã phải công bố việc chính thức gia nhập cuộc chơi xe điện.
Cùng với mẫu xe điện đầu tiên là Toyota bZ4X vừa ra mắt, Toyota giới thiệu thêm bốn mẫu bZ khác sẽ ra mắt trong tương lai, bao gồm các phân khúc Crossover cỡ nhỏ Compact SUV, Sedan và SUV cỡ lớn. Trong số này, có vẻ các mẫu bZ ở phân khúc Crossover cỡ nhỏ Compact SUV, Sedan đã gần với một sản phẩm thương mại, trong khi dường như mẫu SUV cỡ lớn mới chỉ dừng ở phiên bản ý tưởng (concept). Bên cạnh dòng xe bZ, Toyota cũng sẽ giới thiệu một loạt các mẫu xe EV hoàn toàn mới, bao gồm cả một chiếc xe thể thao
Cũng trong dịp này, Chủ tịch Toyota - Akio Toyoda cho biết công ty có kế hoạch bán 3,5 triệu xe điện chạy bằng pin vào năm 2030 trên toàn cầu. Tuy nhiên, hiện đang không rõ số lượng xe này chỉ dành riêng cho Toyota hay bao gồm các thương hiệu khác như Lexus và Daihatsu. Hiện Lexus được cho là đang phát triển mẫu crossover hạng sang chạy điện mang tên Lexus RZ.
Nguyễn Chí
Theo Thế giới Phương tiện