- Với hơn 2,2 triệu trạm sạc trên khắp đất nước và vẫn còn tiếp tục tăng, Trung Quốc trở thành quốc gia có mạng lớn trạm sạc lớn nhất thế giới.
Liên minh xúc tiến cơ sở hạ tầng sạc xe điện (The Electric Vehicle Charging Infrastructure Promotion Alliance - EVCIPA) công bố thống kê cho thấy Trung Quốc là quốc gia có mạng lưới sạc xe điện lớn nhất thế giới, với số lượng lên tới hơn 2,2 triệu trạm sạc trên khắp đất nước và vẫn còn tiếp tục tăng.
Đây là kết quả đạt được không chỉ nhờ số lượng các trạm sạc tăng nhanh cùng sự ra đời của các thương hiệu sản xuất ô tô điện, mà còn đến từ sự hỗ trợ phát triển của chính phủ Trung Quốc.
Theo dữ liệu từ EVCIPA cho thấy Trung Quốc hiện có 2,22 triệu trạm sạc EV (với hàng chục triệu đầu sạc) trên khắp đất nước, mạng lưới lớn nhất thế giới.
Cũng theo báo cáo này, các trạm sạc EV của Trung Quốc đã tăng hơn gấp đôi kể từ giai đoạn này năm ngoái. Cả nước đã bổ sung gần 240.000 bộ sạc công cộng cho đến nay, chỉ tính riêng trong năm 2021, tổng cộng là 1,04 triệu bộ - tăng 72,3% so với năm 2020.
Đáng quan tâm, một nửa của mạng lưới sạc khổng lồ của Trung Quốc thuộc sở hữu từ các khách hàng cá nhân, với số lượng hơn 1,02 triệu cọc sạc trong nhà và các nơi ở khác.
Nhà sản xuất ô tô Mỹ - Tesla hiện bán xe điện của mình tại Trung Quốc và có hơn 25.000 mạng lưới sạc nhanh, Tesla cũng đang giữ vị trí số 1 thế giới về số lượng trạm sạc của một thương hiệu (điều này cũng dễ hiểu khi Tesla là công ty chỉ kinh doanh xe điện). Và với kế hoạch tăng gấp ba quy mô mạng lưới đó trong hai năm tới, Tesla có khả năng sẽ giữ vững ngôi vương của mình. Mặc dù vậy, so với mạng lưới sạc tổng thể của thị trường Trung Quốc, quy mô của Tesla cũng chỉ là “số lẻ”.
Trạm hoán đổi pin của Geely
Con đường tiến tới sự phát triển của xe điện của Trung Quốc đã bắt đầu hơn một thập kỷ trước, với sự tập trung của chính phủ vào việc thúc đẩy và triển khai các phương tiện năng lượng mới, bao gồm xe thuần điện BEV (Battery electric vehicle) và xe sạc điện cắm ngoài - PHEV (Plug-in hybrid Electric Vehicle).
Chương trình thử nghiệm ban đầu bao gồm các ưu đãi về giá cho các giao dịch mua NEV tư nhân và trợ cấp cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc. Bất chấp những nỗ lực ban đầu, doanh số xe điện đạt chưa đến 0,01% doanh số bán xe mới ở Trung Quốc từ năm 2009 đến năm 2012.
Để đẩy nhanh việc áp dụng NEV, Trung Quốc đã đặt ra các mục tiêu bán hàng cụ thể và dễ dàng tiếp cận cho khách hàng, đưa ra các biện pháp khuyến khích hỗ trợ giá, chi phí sở hữu vào năm 2014 cùng với kế hoạch xây dựng mạng lưới thu phí trên toàn quốc nhằm mở rộng cơ sở hạ tầng thu phí. Doanh số bán hàng NEV ở Trung Quốc đã tăng vọt từ đó, vượt qua con số 1 triệu chiếc mỗi năm vào năm 2018. Đáng quan tâm, phần lớn các NEV đã bán được sản xuất bởi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.
Và mặc dù các nhà sản xuất nước ngoài như Tesla và Ford cũng có những thành công nhất định tại thị trường xe điện Trung Quốc nhưng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như NIO, Geely và SAIC vẫn thống trị thị trường nội địa và cũng đã bắt đầu mở rộng sang các thị trường toàn cầu khác.
Song song với việc tăng cường bán hàng, mạng lưới sạc của Trung Quốc đã có sự thay đổi lớn, không chỉ tập trung tại các đô thị lớn mà đã vươn ra các khu vực khác, bên cạnh các trạm sạc “truyền thống”, công nghệ hoán đổi pin đã phát triển mạnh đã mang lại dấu hiệu tích cực cho thị trường xe điện.
Nguyễn Chí
Theo Thế giới Phương tiện