- Sau khi có hàng loạt thông tin cho rằng Bộ Tài Chính đề xuất giảm 50% phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước, nhiều khách hàng đã tạm ngưng việc mua xe và chờ đợi thông tin chính thức về việc giảm phí trước bạ.
Chờ được vạ...
Thông tin về dự thảo sửa đổi nghị định về lệ phí trước bạ của Bộ Tài Chính, đề xuất giảm 50% phí trước bạ cho ôtô lắp ráp, sản xuất trong nước (xe CKD) dự định áp dụng từ ngày 15/11 năm nay đến hết 15/5/2022 ngay lập tức đã ảnh hưởng đến thị trường xe ô tô Việt Nam.
Nếu như đối với các dòng xe nhập khẩu, không có nhiều ảnh hưởng khi mà lượng khách tìm đến các dòng xe này vẫn ổn định... ở mức thấp do ảnh hưởng của dịch Covid vẫn còn khá nặng nề. Việc lựa chọn các dòng bán tải, SUV hay một số mẫu xe khác hiện khách hhàng vẫn có sự quan tâm nhất định, đặc biệt là đối với các dòng xe đang được hưởng nhiều ưu đãi; Ford Everest, Toyota Corolla Cross, hay Suzuki XL7...
Trong khi đó, cho dù thông tin giảm phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước chưa được chính thức công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng nhưng với người dân, sự nhạy bén và "tỉnh táo" đã khiến nhiều người tiêu dùng đang tạm hoãn việc mua xe và chờ đợi thông tin chính thức, thậm chí các biệt có những khách hàng đã cọc Toyota Vios, Hyundai Accent cũng đã yêu cầu đại lý tạm ngưng hoàn thiện hợp đồng để chờ đợi thông tin...
Bởỉ rõ ràng, thời gian từ nay đến 15/11 là không còn quá xa (với người tiêu dùng), thời gian này đủ để người tiêu dùng có thể đợi chờ được, để được hưởng lợi với những số tiền lên tới 25 - 30 triệu đồng cho những mẫu xe có giá bán 500 triệu đồng (từ 5 - 6% giá trị xe).
Đại lý khóc ròng...
Từ khi xuất hiện thông tin giảm phí trước bạ dành cho xe CKD, cho dù nhiều khách hàng vẫn tìm đến showroom nhưng đa phần vẫn chỉ để tham khảo và chờ đợi thông tin chính thức. Phần lớn khách hàng hiện tại đều hoãn việc nhận xe và chưa muốn đi đăng ký ngay. Tuy nhiên, vẫn có một số khách hàng vẫn muốn nhận xe ngay nhưng với yêu cầu được hưởng những ưu đãi như trong tháng 10, bao gồm 100% phí trước bạ cùng các quà tặng đi kèm.
Điều này khiến các đại lý "khóc dở mếu dở" vì rõ ràng áp lực doanh số từ các hãng đã khiến họ không còn cách nào khác, buộc phải "cắt ruột" để mời đón khách hàng trong giai đoạn khó khăn này của thị trường.
Đại lý của một hãng xe Nhật Bản cho biết; Trong giai đoạn này, không còn cách nào khác, chúng tôi buộc phải cắt giảm mọi chi phí, mảng kinh doanh xe mới tạm thời không mang lại hiệu quả doanh số khi buộc phải cắt toàn bộ lãi sang khách hàng. Doanh số kinh doanh giờ đây trông cả vào mảng dịch vụ, sửa chữa. Với các doanh nghiệp có tiềm năng thì việc này tạm thời "gồng" được, trong khi các doanh nghiệp phải vay nợ ngân hàng thì thời gian "nằm thở" đợi phí trước bạ giảm (chính thức) sẽ là giai đoạn rất khó khăn".
Các thương hiệu nhập khẩu xe nguyên chiếc: "Đã hết nước mắt"
9 nhà phân phối ô tô nhập khẩu nguyên chiếc bao gồm các thương hiệu Aston Martin và Bentley, Audi, Ferrari, Maserati, Jaguar Land Rover, Jeep, Porsche, Subaru, Volkswagen đã ký vào công văn gửi Thủ tướng Chính Phủ đề xuất hỗ trợ cho xe nhập khẩu, với mức ưu đãi tương tự xe sản xuất và lắp ráp trong nước. Đây không phải là lần đầu tiên các doanh nghiệp nhập khẩu "kêu cứu" về việc phân biệt đối xử giữa xe CKD và xe CBU do ảnh hưởng của đại dịch Covid.
Đại diện một nhà nhập khẩu ô tô chính thức cho biết: Sự phân biệt đối xử ưu tiên chỉ riêng với CKD là thiếu công bằng đối với các nhà nhập khẩu cũng như nhà phân phối CBU. Việc phải đóng cửa không được kinh doanh khiến những đơn vị đang phải gánh nhiều tổn thất từ các văn phòng đăng ký, đăng kiểm xe hiện đang ngừng hoạt động, trong khi các doanh nghiệp này vẫn phải tiếp tục chi trả chi phí cho việc thuê cơ sở thương mại, thuế, lưu kho và nguồn nhân lực. Giờ nếu các dòng xe lắp ráp được ưu đãi (trong 6 tháng), thực tế này sẽ khiến nhiều doanh nghiệp nhập khẩu phải đứng trước nguy cơ đóng cửa là có thật.
Xem thêm:
Thành Nhật
Theo Thế giới Phương tiện