- Mẫu xe đô thị gầm cao Toyota Raize chính thức giới thiệu phiên bản 2022 với một số cải tiến nhỏ cùng 2 động cơ mới. Trong khi đó, ngày mai, mẫu Toyota Raize mới ra mắt Việt Nam.
Bên cạnh mẫu Daihatsu Rocky, "người anh em" Toyota Raize cũng đã giới thiệu phiên bản 2022 ở tại thị trường quê nhà - Nhật Bản. Điểm đáng chú ý của ý ở trên Toyota Raize 2022 chính là hệ thống e-Smart Hybrid được tích hợp cùng với động cơ 1.2L có 3 xy lanh.
Mô tả hoạt động của động cơ sạc điện trên Toyota Raize mới.
Ngoài ra mẫu xe này còn có thêm động cơ 1.2L hút khí tự nhiên cho công suất 82 mã lực tại 5.600 vòng/phút và momen xoắn 105 Nm từ 3.200 đến 5.200 vòng/phút. Tuy nhiên động cơ này không cung cấp sức mạnh truyền động mà thay vào đó thì nó sẽ sạc pin cho một động cơ điện với công suất 105 mã lực và momen xoắn 170 Nm với bình ắc quy lithium-ion 4.3 Ah đặt bên dưới hàng ghế sau.
Việc bổ sung động cơ điện này giúp chiếc xe giảm bớt trọng lượng (nhờ bỏ hộp số thông thường, pin nhỏ và rẻ hơn), vận hành mượt mà và tiết kiệm nhiên liệu hơn do chân ga không còn độ trễ, việc tăng tốc cũng nhanh hơn...
![]() |
Toyota Raize 2022 tại Nhật Bản |
Bên cạnh đó, xe còn được áp dụng công nghệ Smart Pedal (S-PDL) cho khả năng lái xe chỉ với một bàn đạp với hệ thống phanh tái tạo năng lượng. Chế độ lái này cho phép tài xế có thể giảm tốc, dừng xe và di chuyển mà chỉ dùng bàn đạp ga.
Tùy chọn động cơ khác là phiên bản động cơ 1.2L WA-VE và thay thế cho động cơ tăng áp 1KR-VET 1.0 lít hiện có trên các mẫu xe dẫn động cầu trước. Động cơ này tạo ra công suất tạo ra 87 mã lực tại 6.000 vòng/phút và 113 Nm tại 4.500 vòng/phút, giảm 11 mã lực và 27 Nm trên bản 1.0L và có thêm lựa chọn dẫn động bốn bánh (4WD).
Sự thiếu hụt về hiệu suất được bù đắp bằng mức tiêu thụ nhiên liệu giảm 10% với chỉ 4,8L/100km. Tuy nhiên, Toyota đang tuyên bố cải thiện cả khả năng tăng tốc ở cấp thấp mặc dù công suất trên phiên bản mới thấp hơn trước đó.
![]() Hộp số CVT hai chế độ (D-CVT) vẫn là lựa chọn truyền động duy nhất cho các mẫu Raize chạy xăng. |
Các công nghệ mặc định có mặt trên Toyota Raize nay bao gồm hệ thống Smart Assist sử dụng công nghệ cảnh báo va chạm và tự động phòng tránh va chạm hiệu quả hơn, chưa kể khả năng sử dụng cảm ứng để nhận biết người đi đường/biển báo trong điều kiện vận hành thiếu sáng.
Bên cạnh hệ thống truyền động mới, Raize cũng được hưởng lợi từ một số cập nhật nhỏ, bao gồm trang bị phanh đỗ điện tử với chức năng Auto Hold. Điều này cho phép bổ sung chức năng Stop & Go cho hệ thống điều khiển hành trình thích ứng. Phiên bản e-SMART có cung cấp nguồn điện 1.500 watt AC100V cho các thiết bị ngoại vi.
![]() |
Tại thị trường Nhật Bản, Toyota Razie có giá khởi điểm từ 1,707 triệu yên (khoảng 340 triệu đồng) cho phiên bản cơ sở với động cơ xăng 1.2L. Toyota Raize Hybrid 2022 và Daihatsu Raize Hybrid 2022 có giá lần lượt 2,163 triệu yên (khoảng 432 triệu đồng), 2,116 triệu yên (khoảng 423 triệu đồng).
Xem thêm:
Thành Nhật
Theo Thế giới Phương tiện