- Volvo tỏ ra dè dặt với đợt phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu tiên (IPO) khi đã định giá thương hiệu của mình thấp hơn kế hoạch ban đầu tới 20%.
Volvo ban đầu dự định huy động 25 tỷ kronor Thụy Điển (tương đương 2,9 tỷ USD) nhưng đầu tuần qua, đã công bố mục tiêu thấp hơn là 20 tỷ kronor (2,3 tỷ USD), định giá IPO ở mức thấp nhất trong khoảng từ 53 đến 68 kronor (6,16 USD và 7,90 USD) được công bố trước đó trên mỗi cổ phiếu. Với mức giá thấp hơn đó, tổng giá trị của Volvo sẽ chỉ hơn 18 tỷ USD.
Volvo không cho biết lý do nhưng có thể liên quan đến sự biến động hiện tại trên thị trường cổ phiếu toàn cầu do lo ngại về tình trạng thiếu hụt và lạm phát. Nhiều nhà sản xuất ô tô đã bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu chất bán dẫn, điều này cũng khiến các nhà đầu tư phải dè chừng.
Geely của Trung Quốc là chủ sở hữu hiện tại của Volvo và khả năng lớn vẫn sẽ là cổ đông chính sau đợt IPO. Cả hai có sự hợp tác chặt chẽ cao hơn cả quyền sở hữu, khi đã chia sẻ công nghệ và cơ sở sản xuất.
Trước khi IPO, Volvo đã xác nhận kế hoạch mua lại nhiều công ty liên doanh của Trung Quốc sở hữu cùng với Geely để tạo ra hoạt động bán hàng tốt hơn, đồng thời làm tăng khả năng tiếp xúc của Volvo với thị trường Trung Quốc.
Tesla, công ty bán ít xe hơn Volvo, đã được định giá trong tuần này hơn 1 nghìn tỷ USD, cao hơn giá trị tổng hợp của mọi nhà sản xuất ô tô được niêm yết công khai khác trên toàn thế giới. |
---|
Nguyễn Chí
Theo Thế giới Phương tiện