- Volkswagen Teramont vừa được ra mắt tại thị trường Việt Nam đã góp phần bớt nhàm chán ở phân khúc SUV cỡ lớn hạng trung cao cấp, với hai cái tên đã "thành danh" trước đó là Ford Explorer và Toyota Land Cruiser Prado.
Vừa được ra mắt tại thị trường Việt Nam, Volkswagen Teramont được hướng đến là một mẫu SUV cạnh tranh với các đối thủ trong tầm giá trên 2 tỷ đồng bao gồm Ford Explorer và Toyota Land Cruiser Prado.
Mặc dù đã có mặt trước đó nhưng hiện cả hai thương hiệu SUV hạng trung cao cấp đến từ Mỹ và Nhật Bản đều trong giai đoạn thay đổi giữa vòng đời, đều đang đợi phiên bản nâng cấp mới, nếu như Land Cruiser Prado vẫn đang duy trì phiên bản cũ (trong khi tại Nhật Bản đã có phiên bản nâng cấp kỉ niệm 70 năm đời) thì thậm chí mẫu Ford Explorer đã tạm dừng phân phối do thiếu nguồn hàng và sớm nhất phải sang đầu năm sau, phiên bản nâng cấp mới có thể ra mắt thị trường Việt Nam.
Và cho dù Ford Việt Nam hứa hẹn sẽ đưa về phiên bản nâng cấp của mẫu Ford Explorer với nhiều trang thiết bị nhất, cao cấp nhất tuy nhiên do vẫn ở "tìh tương lai" nên trong nội dung so sánh lần này, chuyên mục Xe và Công nghệ vẫn sẽ sử dụng phiên bản đã có mặt tại Việt Nam (Ecoboost 2.3L) trong khi sẽ hy vọng thị trường Việt Nam sẽ được đón nhận phiên bản mới, cao cấp hơn, nhiều trang thiết bị hơn - Tất nhiên, nếu Ford Việt Nam giữ đúng lộ trình.
Hãy cùng so sánh và tìm hiểu Volkswagen Teramont có gì để cạnh tranh với 2 đối thủ đã tạo dựng được tên tuổi tại thị trường Việt Nam?
Về kích thước, cả 3 mẫu xe đều có các số đo tương đồng, không quá chênh lệch; Volkswagen Teramont sở hữu chiều dài cơ sở lớn nhất trong 3 mẫu (với 2.978mm) trong khi Toyota Land Cruiser Prado chỉ là 2.790mm, điều này làm ảnh hưởng tới kích thước của xe, và đương nhiên là cả độ ổn định, độ bám đường. Tuy nhiên, Toyota Land Cruiser Prado lại là mẫu xe có dung tích bình nhiên liệu lớn nhất, và bán kính vòng quay thấp nhất nên có khả năng vận hành linh hoạt hơn.
Và nếu lấy giá "tạm tính" của mẫu Ford Explorer vào thời điểm trước khi tạm dừng phân phối đợi phiên bản nâng cấp, mẫu SUV đến từ Mỹ này là mẫu xe có giá bán thấp nhất - đó là một lợi thế không nhỏ so với hai đối thủ còn lại. Hy vọng rằng với phiên bản nâng cấp mới (có giá bán khởi điểm 50.400 USD tại Mỹ) khi về Việt Nam sẽ duy trì được lợi thế này, và tất nhiên vẫn sẽ có đầy đủ các trang thiết bị cao cấp mà không bị cắt bớt.
Sức mạnh của Ford Explorer với động cơ 2.3L Ecoboost vượt trội so với 2 đối thủ còn lại với 273 mã lực và momen xoắn 420 Nm (bản 2022 còn mạnh hơn, với 300 mã lực và 430 Nm). Trong khi đó động cơ xăng 2.7L của Land Cruiser vẫn dùng công nghệ cũ (phun xăng đa điểm) do vậy trở thành mẫu xe yếu nhất trong ba mẫu xe này. Volkswagen Teramont mới ra mắt nên được trang bị hộp số tự động lên đến 8 cấp, trong khi đó thời gian tới nếu về Việt Nam Ford Explorer mới cũng sẽ được trang bị hộp số tự động 10 cấp như Everest hiện tại.
Trong khi 2 đối thủ Volkswagen Teramont và Ford Explorer sở hữu kích thước lốp 255/50 và bộ vành 20 inch mang tính thẩm mỹ cao và phù hợp với điều kiện vận hành đô thị thì Toyota Land Cruiser Prado sở hữu bộ lốp 265/60 và vành 18 inch cho khả năng vận hành off-road tối ưu hơn.
![]() |
Mặc dù cả 3 đều sử dụng hệ thống đèn chiếu sáng LED tự động bật tắt nhưng Volkswagen Teramont lại vượt trội hơn với công nghệ chiếu sáng theo góc lái, đồng thời gương chiếu hậu của xe cũng sẽ tự động hạ thấp khi lùi.
Có cùng trang bị tiện nghi là điều hòa 2 vùng tự động nhưng các tiện ích trên Ford Explorer lại đa dạng hơn so với các đối thủ với hàng ghế trước chỉnh điện tích hợp sưởi, làm mát và massage, đi cùng tay lái chỉnh điện tích hợp sưởi, hệ thống âm thanh 12 loa Sony và đặc biệt là chức năng khởi động từ xa. Volkswagen Teramont cũng được có ưu điểm với bảng đồng hồ LCD, gương chiếu hậu tự động hạ thấp khi lùi và bộ sạc không dây. Còn với Toyota Land Cruiser Prado Land Cruiser cthì "vớt vát" với điều hòa tự động 3 vùng và hệ thống âm thanh 9 loa tuy nhiên xe vẫn trang bị khóa cơ thông thường thay vì smartkey như các đối thủ.
![]() |
Mặc dù thiếu đi hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA nhưng Ford Explorer tiếp tục vượt trội về công nghệ an toàn so với 2 đối thủ với các trang bị như camera 180 độ phía trước, cảnh báo lệch làn và hỗ trợ giữ làn, cảnh báo điểm mù.
Điều đáng tiếc nhất của Volkswagen Teramont là mặc dù vừa được ra mắt nhưng một số tính năng hỗ trợ lái cao cấp của hãng xe này vẫn chưa xuất hiện trên phiên bản có mặt tại Việt Nam; hệ thống điều khiển hành trình thích ứng, camera phía trước, cảnh báo lệch làn và hỗ trợ giữ làn cùng cảnh báo điểm mù...
Còn với Toyota Land Cruiser Prado, thất khó chấp nhận được khi với một mẫu xe SUV hạng trung cao cấp lại thiếu đi những tính năng an toàn và tiện nghi hiện đại, điều mà thậm chí các mẫu xe ở các phân khúc thấp hơn đã có. Liệu có phải với những nghiên cứu thị trường của riêng Toyota đã chỉ ra rằng, các trang bị này cho một mẫu xe mang thương hiệu Toyota là đã đầy đủ và hoàn toàn phù hợp???
Xem thêm:
Thành Nhật
Theo Thế giới Phương tiện