Báo điện tử VnMedia - Tin nóng Việt Nam và thế giới
.

- Không đối thủ, thoài mái làm giá, là MPV cỡ lớn nhưng vẫn thích được gọi là SUV, linh động lựa chọn bố trí các hàng ghế nhưng chất lượng da không phải là niềm tự hào... có khá nhiều thông tin lý thú về mẫu KIA Carnival 2021 vừa ra mắt tại Việt Nam. 

Honda Odyssey rồi Ford Tourneo dừng phân phối tại Việt Nam, KIA Carnival giờ đây thảnh thơi... làm giá khi không có sự cạnh tranh thực sự nào, ngoài trừ Mercedes-Benz V-class nằm ở phân khúc cao hơn và Peugeot Traveller là... người nhà.

Sự có mặt của được săn đón của KIA Carnival càng làm "nỗi đau" của Ford với Tourneo càng sâu đậm

Mẫu MPV cỡ lớn của KIA trở lại cái tên Carnival trong chiến lược Plan S (là Shift), cái tên này đã có tại Việt Nam đến tận năm 2009 với khá nhiều phiên bản; xăng V6 2.7L và 2.5L động cơ dầu 2.9L. Và mặc dù là phiên bản 2021 nhưng KIA Carnival vẫn đeo logo KIA cũ chưa kịp chuyển sang logo mới (bao gồm cả ngoại thất và nội thất).

 

Là một mẫu MPV cỡ lớn nhưng từ tập đoàn KIA và Thaco coi đây là một mẫu SUV, đây là việc mong muốn KIA, còn thực tế KIA Carnival 2021 tại Việt Nam (và cả thế giới) sử dụng khung gầm nguyên khối (unibody). KIA Carnival (thế hệ thứ 4) sử dụng khung gầm khác KIA Sedona (thế hệ thứ 3) với chiều dài cơ sở 3.090mm (dài hơn 60mm), kích thước dài hơn 40mm, rộng hơn 10 mm, cao hơn 20mm.

 

 

 

 

KIA Carnival 2021 tại Việt Nam chỉ có duy nhất hệ thống dẫn động cầu trước, trang bị động cơ Smartstream thế hệ mới bao gồm; diesel 2.2L và xăng V6 3.5L. Trong khi đó, tại Hàn Quốc, mẫu xe này có cả lựa chọn động cơ xăng V6 3.5L GDI, điều này đã từng xảy ra với mẫu KIA Sedona (thế hệ thứ ba) tại Việt Nam khi lựa chọn động cơ xăng 3.3L MPI trong khi còn có lựa chọn 3.3 GDI.

 

Chỉ có tại Việt Nam KIA Carnival 2021 mới có phiên bản Royal 4 chỗ (và 7 chỗ) độ ngay từ nhà máy, không đơn thuần là cạnh tranh với hãng độ xe bên ngoài (như D-Car) mà còn khai thác thế mạnh lắp ráp trong nước.

 

KIA Carnival có giá bán từ 1,199 – 1,439 cho phiên bản động cơ diesel, trong khi đó phiên bản động cơ xăng 3.5L giá bán vọt lên 1,839 tỷ đồng (cùng là phiên bản Signature với phiên bản diesel). Lý do là thuế Tiêu thụ Đặc biệt cho dòng xe có dung tích động cơ từ 3.000 – 4.000cc là 90%. 

 

Gói hỗ trợ lái ADAS trên KIA Carnival 2021 được đánh giá là đầy đủ nhất so với các mẫu xe hiện đang có mặt tại Việt Nam (tất nhiên sẽ chỉ có ở những phiên bản đắt tiền nhất); Cảnh báo chệch làn và Hệ thống hỗ trợ duy trì làn đường, hệ thống tránh va chạm trước (bao gồm cả cảnh báo và tự động phanh), hệ thống kiểm soát hành trình thức ứng… tuy nhiên mẫu xe này vẫn thiếu hệ thống đèn pha tự động thông minh (thay đổi góc chiếu khi gặp xe đi ngược chiều), hệ thống hỗ trợ lái xe trên cao tốc và các tính năng hỗ trợ đỗ xe.

 

Thiết kế và trang bị cho nội thất của KIA Carnival 2021 là một thế mạnh; đa dạng lựa chọn (7 chỗ và 8 chỗ), sự linh hoạt trong sử dụng (nhiều vị trí ngồi thay đổi khác nhau, dung tích khoang chứa đồ tăng lên theo), hàng ghế thứ hai được “chiều chuộng” hơn với nhớ vị trí, thông gió/sưởi, bệ đỡ chân… Tuy nhiên chất lượng da trên các mẫu xe KIA tại Việt Nam chưa bao giờ là điều đáng tự hào.

 

Toàn bộ các phiên bản của KIA Carnival 2021 đều có hệ thống khởi động từ xa, đèn pha led, cảm biến áp suất lốp và cửa trượt/của hậu điều khiển điện. Tuy nhiên, không phiên bản nào trang bị hệ thống giải trí cho hàng ghế sau. Riêng phiên bản diesel 2.2L Luxury rẻ tiền nhất có cần số bọc da, còn lại các phiên bản khác đều dùng cần số dạng núm xoay.

 

KIA Carnival 2021 và cả phiên bản 2022 vừa ra mắt tại Hàn Quốc đều không còn trang bị hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian nên núm lựa chọn địa hình đã không còn. Điều này không bị “phô” như các mẫu KIA Sorento và KIA Seltos, vẫn còn các lựa chọn địa hình cát/sỏi/bùn… bởi sự khác biệt, nếu không có hệ thống dẫn động AWD thì các chế độ này hầu như không khác biệt.

 

Mức giá của KIA Carnival (ngoại trừ phiên bản động cơ xăng V6 3.5G), hiện đang nằm ở mức tương đương với mẫu minivan Peugeot Traveller, tạo thành một cuộc cạnh tranh "nội bộ" khá thú vị. Trong khi đó, sự xuất hiện ồn ào của KIA Carnival càng làm người ta thấy tiếc "sự ra đi" của chiếc miniva - Ford Tourneo, một chiếc xe không kém phần rộng rãi và trang thiết bị phù hợp. 

 
 

Nguyễn Chí
Theo Thế giới Phương tiện

10 ĐIều cần biết về KIA Carnival 2021 tại Việt Nam , KIA Carnival , KIA Sedonda , thế giới phương tiện

Ý kiến bạn đọc