- Hãng xe Nhật Bản dường như đã phải chấp nhận trở lại cuộc chơi xe điện dùng pin khi mà lựa chọn về dòng xe dùng pin nhiên liệu hydro (FCV) đã bị các đối thủ bỏ xa trong cuộc chơi xe Xanh trên toàn cầu.
Nhà sản xuất ôtô Nhật Bản Toyota Motor cho biết sẽ đầu tư 1.500 tỷ Yên (13,6 tỷ USD) để sản xuất pin và xe điện từ nay đến năm 2030, nhưng không tiết lộ chi tiết kế hoạch hay địa điểm xây nhà máy mới.
Theo Nikkei Asia, Asahi khoản đầu tư này có thể được rót vào các thị trường lớn của Toyota, bao gồm Trung Quốc và Mỹ. Công bố trên nằm trong chiến lược trọng tâm của Toyota nhằm mở rộng dòng sản phẩm từ xe lai điện – kết hợp giữa động cơ điện và động cơ xăng – sang các dòng xe chạy hoàn toàn bằng điện. Đây là điều hoàn toàn khác biệt khi mà trước đó Toyota từng tuyên bố lựa chọn việc phát triển xe sử dụng pin nhiên liệu hydro, và thành tựu lớn nhất là việc cho ra đời mẫu Toyota Mirai.
Toyota hiện cũng đang có kết hoạch mở rộng hoạt động của công ty con sản xuất pin xe điện tại Nhật Bản, Trung QUốc (thành phố Đại Liên), và cả liên doanh sản xuất pin trong nước cùng Panasonic, tại tỉnh Miyagi, Nhật Bản.
Toyota đặt mục tiêu giảm ít nhất 30% chi phí pin với việc sử dụng nguyên liệu tái chế và nghiên cứu cấu trúc pin. Toyota hiện cũng là công ty đang đẩy mạnh việc phát triển pin xe điện thể rắn - sản phẩm có thể thay đổi cuộc chơi trên thị trường xe điện nhờ có mật độ năng lượng cao hơn, sạc nhanh hơn và nguy cơ hoả hoạn hơn.
Trước đó vào tháng 5, hãng xe Nhật công bố mục tiêu đạt doanh số 8 triệu xe điện và xe lai vào năm 2030. Mục tiêu này bao gồm 2 triệu xe điện và xe điện chạy bằng pin nhiên liệu. Theo khu vực, Toyota đặt mục tiêu xe điện hoặc xe điện chạy bằng pin nhiên liệu chiếm 40% doanh số của công ty tại châu Âu, 15% tại Bắc Mỹ và 10% ở Nhật. Dự kiến, trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2022, đầu tư cho pin xe điện của Toyota sẽ là khoảng 160 tỷ Yên (1,45 tỷ USD), tăng gấp đôi so với năm trước đó.
Nguyễn Chí
Theo Thế giới Phương tiện