- Ngoại trừ hai thương hiệu chuyên doanh xe thương mại là Thaco Bus và VEAM là có tăng trưởng dương so với tháng trước, trong khi đó toàn bộ các thành viên VAMA, VinFast và Hyundai tại Việt Nam đều sụt giảm doanh số so với cùng kỳ tháng 7/2021 cũng như so với năm ngoái.
Trong tháng 8/2021 vừa qua, Thaco Bus bán ra 82 chiếc, tăng 65 chiếc; VEAM bán ra 13 chiếc, tăng 2 chiếc so với tháng 7/2021 là những thương hiệu xe duy nhất có tăng trưởng dương trong khi toàn bộ các thương hiệu xe khác đều tụt giảm về doanh số.
Trong tháng 8 vừa qua, đại dịch Covid làm ảnh hưởng toàn bộ đến thị trường ô tô Việt Nam do đại lý phải đóng cửa, người dân phải giãn cách, nhu cầu mua xe tạm thời dừng lại do các diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Do đó rất dễ hiểu khi mà toàn bộ thị trường Việt Nam, đặc biệt là các thương hiệu xe du lịch đều sụt giảm mạnh mẽ.
Hyundai bán ra gần 2.200 xe, giảm gần 1.450 xe; VinFast bán ra hơn 2.300 xe, giảm hơn 1.400 xe, Ford giảm hơn 1.100 xe, Mitsubishi giảm hơn 800 xe… những con số làm bằng hoàn toàn bộ thị trường ô tô Việt Nam, cho dù đợt khủng hoảng này đã được dự báo từ trước.
Và so với cùng kỳ năm ngoái, thời điểm dịch Covid mới bắt đầu ảnh hưởng, những con số sụt giảm còn cho thấy sự ảnh hưởng ghê gớm của thị trường ô tô Việt Nam vào lúc này; Mitsubishi giảm 85%, Suzuki giảm 91%, Isuzu giảm 83%, Mazda giảm 67%, KIA giảm 39%, Honda giảm 65%, Ford giảm 76%... (duy nhất có VinFast có tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái, với mức tăng lên tới 54%)
Đáng chú ý, Hyundai lại là thương hiệu có mức sụt giảm ít nhất so với cùng kỳ năm ngoái khi mà với mức 40.248 bán ra trong tháng 8/2021 chỉ giảm hơn 700 xe, với mức 2%. Trong khi đó hiện bộ Tài Chính đang đứng ra xem xét giảm phí trước bạ cho xe lắp ráp trong sau khi HTV (Hyundai Thành Công Việt Nam) chính thức đưa ra đề xuất.
Kim Dung
Theo Thế giới Phương tiện