- Những chiếc xe có kết nối Internet với các trang bị camera và bộ điều khiển đã trở thành những trạm thu thập thông tin di động, và ngành kinh doanh dữ liệu là một mảng mới mà Honda sẽ để mắt tới.
Honda Motor được cho là đã chính thức khởi động kế hoạch dấn thân vào một lĩnh vực kinh doanh mới, chuyên cung dữ liệu thu thập từ các phương tiện di chuyển của mình. Đây là một lĩnh vực kinh doanh khá mới mẻ với giá trị lên tới 400 tỷ USD một năm.
Honda, hiện đang nắm giữ dữ liệu lái xe của khoảng 3,7 triệu xe ôtô, đã bắt đầu cung cấp những dữ liệu đó cho các cơ sở thương mại và các khách hàng khác. Các thông tin mà Honda có được, không chỉ là tốc độ di chuyển, địa điểm khách hàng hay lui tới mà còn cả các nội dung giải trí được người ngồi trên xe lựa chọn.
Trước đó, nhà sản xuất ôtô Nhật Bản đã thành lập bộ phận kinh doanh khai thác dữ liệu lái xe vào năm 2017, nhưng mới chỉ cung cấp những dữ liệu đó một cách hạn chế, ví dụ hỗ trợ chính quyền trong các trường hợp xảy ra thảm họa thiên nhiên.
Theo công ty nghiên cứu thị trường Fuji Keizai có trụ sở tại Tokyo, khoảng 80% ôtô bán ra trên toàn cầu vào năm 2035 sẽ là xe có kết nối Internet, tương đương tới 94,2 triệu xe/năm.
Nguyễn Chí
Theo Thế giới Phương tiện