- Sự khác biệt thế nào trên thế giới về các chuẩn đầu cắm sạc ô tô điện? Tại Việt Nam, VinFast đang dùng chuẩn loại nào? Có tương thích với các châu lục khác không hay sẽ “một mình một ngựa” như cách Tesla đang làm?
Xu hướng điện hóa các mẫu xe đa phần đều có mặt trong định hướng tương lai của các mẫu xe. Với lịch sử kéo dài khi chiếc xe điện pin đầu tiên xuất hiện vào 1859, và ngày càng nhiều hãng xe tham gia xu hướng điện hóa. Qua đó dẫn đến đa dạng các tiêu chuẩn sạc xe điện của từng hãng xe.
Đến năm 2012, thì Hiệp hội kỹ sư ô tô Mỹ (SAE) mới đưa ra chuẩn sạc để ngăn chặn sự hỗn loạn khi có quá nhiều hãng xe có những chuẩn thiết kế sạc khác nhau. Tiêu chuẩn sạc được SAE theo các thông số gồm cấp độ sạc và các chuẩn sạc.
Các cấp độ sạc
Đối với cấp độ sạc, hiện có 3 cấp độ sạc được làm quy chuẩn, các cấp độ sạc sẽ được chia ra nhờ hiệu điện thế giúp chia ra các cấp độ sạc chậm, trung bình và nhanh.
Cấp độ 1 (120V): Tại Mỹ, đây là mức sạc cơ bản và sử dụng phù hợp với hiệu điện thế ở các hộ gia đình. Cấp độ sạc này có thể dễ dàng sạc điện bằng bất cứ nguồn điện nào, nhưng bù lại thì thời gian sạc sẽ rất chậm.
Cấp độ 2 (240V): Cấp độ này sẽ đẩy nhanh tốc độ sạc của xe và cấp độ này sẽ là cấp độ sạc cơ bản vì đa phần các nước trên thế giới đều sử dụng hiệu điện thế trên 220V. Bạn có thể tìm đến các trạm sạc để tìm được cấp sạc này, nếu như tại MỸ thì có thể nâng cấp bộ sạc tại gia đình.
Cấp độ 3 (480V): Hiện đây chính là cấp độ sạc nhanh nhất khi sử dụng dòng điện 1 chiều (DC) thay vì dòng điện 2 chiều (AC) như 2 cấp độ trên. Cấp độ sạc này đa phần xuất hiện ở các trạm sạc nhanh, do các công ty và hãng xe lắp đăt. Đặc biệt thì cấp độ 3 cũng tạo ra đòi hỏi về chuẩn cáp sạc riêng và khiến cấp độ này phân hóa thành nhiều chuẩn sạc.
Các chuẩn sạc
Trước đó, thị trường xe điện có rất nhiều chuẩn sạc nhưng sau đó đã được tập trung và tiêu chuẩn hóa các chuẩn sạc. Các chuẩn sạc sẽ được chia theo 2 tiêu chuẩn là thị trường sử dụng, loại sạc và riêng hãng xe điện Tesla sẽ chỉ có một tiêu chuẩn cho toàn bộ thị trường toàn cầu.
Theo thị trường, ô tô điện sẽ được sử chung các chuẩn sạc phù hợp hợp với theo từng khu vực và quốc gia ở cấp độ sạc 1 và 2. Đối với cấp độ sạc 3, người dùng sẽ phải chọn mẫu xe phù hợp với hệ thống trạm sạc phổ biến nơi sử dụng xe.
Các loại sạc mà các thị trường đang sử dụng có thể kể đến như:
- Mỹ sử dụng sạc chuẩn J1772 (Type1) và sạc nhanh CCS 1
- Nhật Bản sử dụng sạc chuẩn J1772 (Type1) và sạc nhanh CHAdeMO
- Châu Âu và nhiều nước sử dụng sạc chuẩn Mennekes (Type 2) và sạc nhanh CCS2
- Trung Quốc - nơi có thị trường xe điện lớn nhất thế giới lại sử dụng chuẩn GB/T
- Tesla sử dụng đầu sạc riêng dành cho kiểu sạc chậm lẫn sạc nhanh
Tuy nhiên, vì muốn tối đa hóa lợi nhuận và thuận tiện kinh doanh, các hãng xe buộc phải linh hoạt trong việc phát triển xe và hỗ trợ các đầu nối sạc để phù hợp với từng thị trường.
Một trạm sạc nhanh DC 480V mà VInFast đang lắp đặt tại Hà Nội; Có thiết kế của CCS2 nhưng không phải đầy đủ |
Mẫu xe điện của hãng xe Việt Nam - Vinfast vẫn chưa công bố rõ về các chuẩn sạc sử dụng cho dù nhiều thông tin cho rằng hãng xe này sẽ sử dụng loại Menekes (Type 2) cho cấp độ sạc 1 và 2 trong khi trạm sạc nhanh sẽ sử dụng chuẩn sạc CCS2 do MIDA cung cấp.
Mẫu Porsche Taycan tại Việt Nam dùng chuẩn Menekes (Type2) và CCS2 (có nắp đậy phía dưới) do đó các trạm sạc mà nhà nhập khẩu thương hiệu xe thể thao hạng sang này (tại Tp Hồ Chí Minh và Hà Nội) đều là loại này.
Xem thêm tại: Facebook I Tiktok I Youtube
Thành Nhật
Theo Thế giới Phương tiện