Cách sử dụng hệ thống Hyundai SmartSense trên Hyundai SantaFe 2021

0
0

Lần đầu tiên một mẫu xe của Hyundai tại Việt Nam được trang bị gói công nghệ an toàn cao cấp nhất mà hãng xe Hàn Quốc đang sở hữu. Tuy nhiên, không phải ở tất cả các thị trường, hệ thống này đều giống hệt nhau, và Hyundai Santa Fe tại Việt Nam cũng vậy.

Điều đáng tiếc và hơi khó hiểu khi mà hệ thống Hyundai SmartSense trên Hyundai Santa Fe mới tại Việt Nam lại không có hệ thống điều khiển hành trình thích ứng (Adaptive Cruise Control - ACC), một tích năng thự sự hấp dẫn đối với những hành trình dài hay trên đường quốc lộ, cao tốc.
Ngoài ra, cũng cần phải nhắc đến hệ thống Hyundai SmartSense trên Hyundai Santa Fe tại Việt Nam sẽ chỉ sử dụng camera (thay vì có sự hỗ trợ của radar trước), điều này làm hạn chế bớt khả năng hoạt động của chiếc xe trong những trường hợp nhất định (tăng khoảng cách hữu dụng, tốc độ hoạt động lớn hơn, điều kiện môi trường hoạt động đa dạng hơn…)
Tuy vậy cũng cần khẳng định, những tính năng mà hệ thống Hyundai SmartSense hiện có trên Hyundai Santa Fe mới cũng đã là khá đầy đủ cho những nhu cầu vận hành hiện tại, bên cạnh những công nghệ hỗ trợ an toàn khác như camera 360o, hệ thống hiển thị thông tin trên kính lái, hệ thống khoá thông minh SEA, hệ thống cảnh báo người ngồi sau ROA, hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, hệ thống cảnh báo áp suất lốp…
Vậy Hyundai SmartSense trên Hyundai SantaFe 2021 có những tính năng nào và hoạt động ra sao? 

Hyundai Santa Fe 2021 là mẫu xe đầu tiên tại Việt Nam được trang bị hệ thống Hyundai SmartSense

Hệ thống hỗ trợ tránh va chạm phía trước (FCA)

Hệ thống này hoạt động với camera gắn ở trên kính lái, phía trước đèn nội thất bên trong xe. Khi hoạt động, hệ thống sẽ nhận dạng phương tiện và người đi bộ phía trước, nếu chướng ngại vật nằm trong phạm vi nguy hiểm, hệ thống sẽ cảnh báo và có tác động đến hệ thống phanh để giảm tốc độ, tránh va chạm.

Hệ thống sẽ được cài đặt ở màn hình hiển thị trên bảng đồng hồ với ba chế độ bao gồm Hỗ trợ chủ động (Active Assist), chỉ Cảnh báo (Warning Only) và Tắt (off).  Hệ thống FCA bao gồm 2 chức năng cơ bản bao gồm Cảnh báo va chạm và Phanh khẩn cấp.

Hyundai SmartSense dùng camera trên kính chắn gió trước để thu thập dữ liệu

Với chức năng Cảnh báo va chạm;  hệ thống này sẽ hoạt động (cảnh báo bằng âm thanh và biểu tượng trên bản đồng hồ) khi phát hiện xe đi phía trước (với tốc độ xe của bạn đang hoạt động trong tốc độ từ 10 – 180 km/h), và hoạt động khi phát hiện ra người đi bộ (với tốc độ xe từ 10 – 60 km/h). Với chức năng Phanh khẩn cấp; hệ thống này sẽ chỉ hoạt động trong dải tốc độ từ 10 – 60 km/h khi phát hiện xe đi phía trước và người đi bộ.

Tuy nhiên, một điều đáng lưu ý là việc người lái luôn phải chủ động trong các tình huống lái xe, thậm chí ngay cả khi hệ thống Phanh khẩn cấp đã hoạt động, người lái sẽ phải tiếp quản tình trạng vận hành. Kiểm soát phanh của hệ thống FCA sẽ kết thúc sau khi xe dừng lại bằng phanh khẩn cấp trong vòng 2 giây.

Một số lưu ý để hệ thống Hỗ trợ tránh va chạm trước (FCA) hoạt động tốt nhất; kính chắn gió phía trước camera bị bẩn, hơi ẩm đọng phía trên ống kính camera hoặc lái xe trong điều kiện mưa to, sương mù, thậm chí trong các trường hợp trời quá tối hoặc ống kính bị ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp.
Đáng quan tâm, một số trường hợp camera của Hyundai SmartSense sẽ không hoạt động hiệu quả như xe phía trước không có đèn hậu, xe rơ-moóc, các loại xe thể thao (có cánh lướt gió lớn), xe và người đi bộ đột ngột cắt ngang mũi xe (hoặc chuyển làn đột ngột), xe bạn đi vào góc cua gấp hay vừa lên đỉnh dốc cao… Đặc biệt, hệ thống hỗ trợ tránh va chạm phía trước trên Hyundai SmartSense không hoạt động với các đối tượng là xe máy, xe đạp hay các loại xe đẩy hành lý…

Hệ thống hỗ trợ duy trì làn đường (LKA)

Hệ thống Hỗ trợ duy trì làn đường được thiết kế để giúp phát hiện vạch kẻ làn đường (hoặc mép đường) khi lái xe ở một tốc độ nhất định. Hệ thống sẽ phát hiện và cảnh báo người lái đi lệch ra khỏi làn đường (nếu không sử dụng đèn xi nhan), hệ thống này còn có khả tự động hỗ trợ đánh lái để giúp xe đi đúng trên làn đường.

Nút kích hoạt Cảnh báo chệch làn đường trên tay lái của Hyundai Santa Fe 2021

Hệ thống Hỗ trợ duy trì làn đường bao gồm hai (cấp độ) tính năng; Cảnh báo chệch làn đường và Hỗ trợ đánh lái – tính năng được Hyundai gọi là An toàn làn đường – Lane Safety. Cả hai tính năng này đều có nút kích hoạt nhanh ở phía đầu gối trái của người lái (với tính năng Hỗ trợ đánh lái) và trên tay lái (hệ thống cảnh báo chệch làn đường).
Ngoài ra, Chế độ an toàn làn đường cũng sẽ có ba lựa chọn cài đặt qua màn hình hiển thị trên bảng đồng hồ với 3 mức; Hỗ trợ chủ động (Active Assist), chỉ Cảnh báo (Warning Only) và Tắt (off).

Nút kích hoạt tính năng An toàn làn đường – Lane Safety phía đầu gối người lái

Sẽ rất nhiều người đặt dấu hỏi, liệu hệ thống Hỗ trợ duy trì làn đường này có trở nên phiền toái khi mà điều kiện vận hành trong đô thị hay khi đi tốc độ chậm? Liệu rằng có tình trạng “người và xe” giành giật quyền kiểm soát tay lái? Điều này hoàn toàn không phải là vấn đề lớn khi mà ngoài việc có nút kích hoạt nhanh, hệ thống LKA sẽ chỉ hoạt động khi ở dải tốc độ 60 – 200 km/h.
Ngoài ra, cũng để đề phòng việc người lái phó thác toàn bộ việc điều chỉnh tay lái, hệ thống còn phát hiện ra khi nào người lái buông tay khỏi vô-lăng để đưa ra các cảnh báo bằng âm thanh và hình ảnh để người lái bắt buộc phải tập trung vào việc kiểm soát tay lái.

Đèn pha thích ứng (AHB)

Với công nghệ này, nhờ sử dụng hệ thống camera quét liên tục, khi xe đang bật chế độ pha và di chuyển gặp xe chạy ngược chiều, đèn sẽ tự động hạ thấp vùng sáng, tránh gây chói mắt cho phương tiện. Khi xe ngược chiều đi qua, đèn pha sẽ tự động bật trở lại tăng cường khả năng chiếu sáng cho xe.

Hệ thống đèn pha thích ứng của Hyundai Santa Fe 2021 tại Việt Nam

Khi Đèn pha hỗ trợ chiếu xa vận hành, chùm sáng cao chuyển sang chùm sáng thấp nếu phát hiện có xe đi chạy ngược chiều, phát hiện đèn đuôi của xe phía trước (bao gồm cả ô tô và xe máy…), thậm chí hệ thống này của Hyundai còn có thể “đo đếm” được điều kiện ánh sáng trên đường đã đủ mà không cần phải sử dụng đèn chiếu xa (đèn pha). Hệ thống này được kích hoạt trên bảng điều khiển chính của xe. 

Hệ thống giám sát và phòng tránh va chạm trong điểm mù

Hyundai SmartSense trên Santa Fe mới đã nâng cấp hệ thống cảnh báo điểm mù phổ dụng khi mang tới những điều kiện lái xe thực sự an toàn và tự tin hơn cho người cầm lái.

Hệ thống giám sát điểm mù Blind-Spot View Monitor (BVM) trên Hyundai Santa Fe

Đầu tiên là hệ thống giám sát điểm mù Blind-Spot View Monitor (BVM), sử dụng radar và 2 camera góc rộng ở hai bên hông, phía dưới gương chiếu hậu bên ngoài để nâng tầm quan sát cho lái xe. Khi người lái bật xi-nhan để rẽ hoặc vượt, hình ảnh điểm mù phía xi-nhan sẽ hiển thị ở trên bảng đồng hồ chính (màn hình LCD) của xe, giúp phát hiện vật thể tránh va chạm.
Trong trường hợp cần thiết, nếu phát hiện ra có vật thể, phương tiện hay người đi bộ… có thể gặp va chạm, Hyundai Smartsense sẽ kích hoạt hệ thống phòng tránh va chạm trong điểm mù BCA (Blind-Spot Collision-Avoidance Assist) sẽ can thiệp để phanh xe, tránh nguy hiểm.
Hệ thống này được Hyundai gọi là Hệ thống an toàn trong điểm mù (hiển thị trên màn hình điều khiển là Blind-Spot Safety) cũng sẽ được sử dụng với ba mức; Hỗ trợ chủ động (Active Assist), chỉ Cảnh báo (Warning Only) và Tắt (off). Để cảnh báo người lái khi sẽ có va chạm, đèn cảnh báo trên gương chiếu hậu ngoài sẽ nhấp nháy, màn hình cảnh báo sẽ bật lên, đi kèm với đó là âm thanh cảnh báo được bật để thu hút sự tập trung của người lái.

Đáng quan tâm, Hyundai Smartsense chia nhỏ các tình huống trên đường để đưa ra các điều kiện tối ưu nhất cho hệ thống an toàn trong điểm mù; khi xe vận hành với tốc độ cao từ 60 -240 km/h, hệ thống sẽ chỉ hoạt động khi bạn đi xe giữa làn đường (với vạch kẻ đường rõ nét), tay lái không đánh lái đột ngột, chân phanh bị tác dụng…, trong khi với tình huống có nguy cơ gặp tai nạn tại điểm mù lớn nhất là khi khởi hành hay ra khỏi bãi đỗ xe, hệ thống này chỉ hoạt động khi tốc độ xe của bạn dưới 3 km/h và tốc độ của xe, người đi xe máy… ở điểm mù là trên 5 km/h.

Hỗ trợ phanh đỗ xe chủ động

Hệ thống sẽ hoạt động khi xe đang trong trạng thái di chuyển, người lái có tác động đến phanh khiến xe dừng hẳn và mở cửa bước ra ngoài mà quên chưa chuyển sang chế độ số P, hộp số điện tử sẽ tự can thiệp đưa xe về trạng thái đỗ xe (P) và tự động cài phanh tay điện tử.

Xem thêm tại: Facebook I Tiktok I Youtube

Thành Nhật - Nguyễn Chí
Theo Thế giới Phương tiện


Ý kiến bạn đọc


Những ngành nào vẫn giữ độ "hot" mùa tuyển sinh năm nay?

(VnMedia) - Năm 2021, các ngành Ngôn ngữ, Công nghệ thông tin, Y khoa và khối ngành kinh tế đều có điểm chuẩn cao, vẫn giữ độ "hot" đối với các thí sinh.

Mưa lớn và cảnh báo lốc, sét, mưa đá ở vùng núi Bắc Bộ

(VnMedia) - Hôm nay (20/9), ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, riêng khu vực vùng núi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông.

Hình phạt nào cho người bố đánh con 6 tuổi dẫn đến tử vong?

(VnMedia) - Theo quan điểm của luật sư, hành vi của người bố sử dụng vũ lực đánh con, dù là để dạy dỗ thì đó là không đúng, xâm phạm đến quyền được bảo vệ về tính mạng, sức khỏe của trẻ em được pháp luật bảo vệ...

Bộ Y tế phê duyệt nhập khẩu 30 triệu liều vaccine Hayat sản xuất tại UAE

(VnMedia) - Cục quản lý dược vừa cấp phép cho Công ty cổ phần y dược phẩm Vimedimex nhập khẩu 30 triệu liều vaccine Hayat-Vax sản xuất tại UAE.

Hà Nội: Sáng 20/9 thêm 3 ca mắc mới, trong đó có 1 ca cộng đồng

(VnMedia) - CDC Hà Nội sáng ngày 20/9 cho biết có thêm 3 ca mắc mới COVID-19 được phát hiện trong đêm qua, bao gồm 2 ca tại khu cách ly, 1 ca tại cộng đồng trên địa bàn thành phố.