- Châu Âu hiện có các dự án xây dựng 38 siêu nhà máy có tổng sản lượng hàng năm là 1.000 gigawatt giờ (GWh) với chi phí ước tính 40 tỷ euro (48 tỷ USD) và đủ dùng cho khoảng 16,7 triệu xe điện/năm.
Tổ chức Transport & Environment (T&E) cho biết châu Âu hiện có các dự án xây dựng 38 siêu nhà máy có tổng sản lượng hàng năm là 1.000 gigawatt giờ (GWh) với chi phí ước tính 40 tỷ euro (48 tỷ USD).
![]() |
Phát ngôn viên của T&E cho biết nguồn cung hàng năm này có thể đạt được trong giai đoạn 2029-2030 và sẽ tương đương với việc sản xuất 16,7 triệu pin xe điện. |
Ngoài ra, Transport & Environment cho biết, nếu như các nhà quản lí xiết chặt hơn các tiêu chuẩn phát thải, việc này sẽ thúc đẩy xe điện chạy pin có thể chiếm tất cả doanh số bán xe mới tại 27 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) vào năm 2035.
Ngoài những dự án của Chính phủ, các hãng xe lớn tại châu Âu cũng có những kế hoạch riêng để phát triển sản xuất pin. Volkswagen của Đức đã đầu tư vào công ty khởi nghiệp Northvolt để sản xuất pin xe điện cùng kế hoạch xây dựng 5 nhà máy sản xuất pin khác.
Stellantis, công ty mẹ sở hữu các thương hiệu như Alfa Romeo, Chrysler, Fiat, Citroen… đang tìm kiếm hợp tác xây dựng hai nhà máy sản xuất pin của mình trong khi Tesla muốn nhà máy gần Berlin, trong tương lai sẽ là một trong những nhà máy lớn nhất thế giới, với công suất 250 GWh đến năm 2030.
Các nhà sản xuất châu Á cũng đang đầu tư vào châu Âu, như tập đoàn AESC của Trung Quốc có kế hoạch hợp tác với Toyota và Renault về các nhà máy sản xuất pin ở Anh và Pháp. LG Chem và SKI của Hàn Quóc đã mở nhà máy ở Ba Lan và Hungary…
Xem thêm tại: Facebook I Tiktok I Youtube
Nguyễn Chí
Theo Thế giới Phương tiện