- Theo bảng xếp hạng BrandZ thì năm nay, hãng xe điện Tesla đã vươn lên giành vị trí số 1 thế giới trong ngành ô tô và lật đổ thành “ngôi vương” của Toyota. Bên cạnh đó, Tesla cũng là thương hiệu xe có giá trị tăng trưởng lớn nhất trong năm vừa qua.
Bảng xếp hạng BrandZ của Kantar thể hiện top 100 công ty có giá trị nhất thế giới, không chỉ về vốn hóa trên thị trường hay tổng tài sản mà các công ty đang có. Bảng xếp hạng này dựa vào cách hoạt động tài chính của từng công ty, vai trò của thương hiệu ảnh hưởng tới quyết định mua sắm sản phẩm và việc thương hiệu đó đem lại lợi ích tài chính hoặc ảnh hưởng đến giá sản phẩm. Đặc biệt, bảng xếp hạng của Kantar không đánh giá trên giá trị vốn hóa thị trường hay tổng tài sản mà các thương hiệu đang nắm giữ.
Năm nay, ngành công nghiệp ô tô đóng góp 3 cái tên bao gồm Tesla, Toyota, Mercedes-Benz và BMW; trong đó thương hiệu Tesla là thương hiệu có sự phát triển đáng chú ý nhất khi từ vị thế không lọt vào top 100 vào năm ngoái, bây giờ Tesla đang đứng thứ 47/100 và là số 1 trong ngành ô tô, lật đổ thương hiệu Toyota.
Các thương hiệu còn lại như Toyota, Mercedes-Benz và BMW vẫn tiếp tục sự hiện diện trong top 100 trong năm nay. Năm 2020, chỉ có 3 thương hiệu kể trên về ngành công nghiệp ô tô xuất hiện trong danh sách này.
Trong những năm gần đây, nhà tỷ phú công nghệ Elon Musk đã giúp Tesla phát triển một cách chóng mặt khiến giá cổ phiếu Tesla tăng trưởng và kèm theo giá trị vốn hóa công ty đi lên cao hơn cả những ông lớn như Toyota, Volkswagen, GM. Vào thời điểm này năm 2020, giá cổ phiếu Tesla chỉ ở mức 1/3 so với mức giá 623 USD/cổ phiếu vào thời điểm hiện tại. Tháng 1 vừa rồi, cổ phiếu công ty Tesla đã đạt đỉnh ở mức 883 USD/cổ phiếu.
Ngoài ra các thương hiệu điện tử như Amazon, Apple hay Google cũng đang đứng đầu về giá trị thương hiệu. Các thương hiệu đến từ Châu Âu bắt đầu hụt hơi sau hơn 1 thập kỷ chiếm lĩnh thị trường (8%) và nhường sân cho các thương hiệu đến từ Trung Quốc (14%).
Kantar là công ty tư vấn, thông tin và dữ liệu hàng đầu thế giới và có trụ sở tại Vương Quốc Anh, được thành lập năm 1993 nay là công ty con của WPP plc (công ty quảng cáo và quan hệ công chúng đa quốc gia lớn nhất thế giới) với lĩnh vực nghiên cứu, tư vấn và tầm nhìn thị trường, Kantar có một mạng lưới gồm có 12 công ty, với khoảng 28.500 nhân viên làm việc tại 100 quốc gia về lĩnh vực nghiên cứu và tư vấn. |
Xem thêm tại: Facebook I Tiktok I Youtube
Thành Nhật
Theo Thế giới Phương tiện