- Trang CNBC đưa tin, Tesla đang bị cáo buộc có hành vi vi phạm các quy tắc về môi trường ngay tại Fremont, nơi hãng xe này đặt nhà máy tại quê nhà.
Tuần trước, Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) của Hoa Kỳ đã cáo buộc nhà sản xuất ô tô điện không chứng minh được rằng họ tuân thủ các tiêu chuẩn về khí thải đối với các chất ô nhiễm không khí nguy hiểm. Và tất nhiên, đối với Tesla thì lượng khí thải gây ô nhiễm này không phải từ quá trình vận hành của xe.
Cụ thể, EPA đang tìm kiếm thông tin về cách mà Tesla xử lý “Lớp phủ bề mặt” của các mẫu xe của mình. Trước dó, CNBC cũng đăng tải thông tin về việc các vấn đề liên quan tới hỏa hoạn, vệ sinh và bảo dưỡng không đúng cách tại một xưởng sơn của Tesla tại Fremont, California.
Đại diện Tesla cũng đã “phản hồi tất các các yêu cầu từ phía EPA và bác bỏ các cáo buộc liên quan tới vấn đề vi phạm quy định môi trường” và không mong đợi bất kỳ “tác động tiêu cực nghiêm trọng nào” đến hoạt động kinh doanh của hãng từ các thỏa thuận với EPA về vấn đề này.
CNBC cho biết thêm, hãng xe điện lớn nhất thể giới đang tranh chấp với Khu Quản lý Chất Lượng Không khí về các cáo buộc vi phạm tới việc: “Cấp phép khí thải và tuân thủ quy định môi trường liên quan đối với nhà máy Fremont”.
Trước đó, Tesla vừa bị phạt 12 triệu Euro (hơn 332 tỷ đồng) tại Đức vì cáo buộc không công khai và thực hiện nghĩa vụ nhận lại pin cũ từ khách hàng. Được biết điều này đã được quy định trong luật pháp ở Đức nhằm phát triển và bảo vệ môi trường bền vững.
“Việc này chủ yếu liên quan tới các yêu cầu hành chính, thực tế Tesla đang tiếp tục thu hồi các gói pin cũ từ phía khách hàng” – Tesla cho biết. Hãng xe điện Mỹ hiện đã đệ đơn phản đối tại Đức và cho rằng không nên để việc này ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ.
Tesla hiện cũng đang trong quá trình xây dựng nhà máy đầu tiên ở thị trường Châu Âu tại Grünheide, Brandenburg, Berlin. Hãng cũng đã thông báo cho chính quyền địa phương để xin giấy phép xây dựng và vận hành cơ sở sản xuất pin năng nượng tại nhà máy mới này.
CNBC viết: “Tesla trước đây đã xin giấy phép xây dựng nhà máy lắp ráp xe, nhưng không phải địa điểm sản xuất pin điện”.
Trọng Nghĩa
Theo Thế giới Phương tiện