- Tại Mỹ, nhiều nhà sản xuất đã buộc phải thay đổi trọng tâm sản xuất sang các dòng sản phẩm đem lại lợi nhuận tốt hơn do tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn trầm trọng hiện nay.
Cụ thể, nhiều hãng ô tô tại Mỹ đã bắt đầu tập trung vào sản xuất các mẫu xe có giá thành cao mặc dù lượng tiêu thụ thấp hơn so với các mẫu xe giá rẻ. Mary Barra - CEO của GM, cho biết công ty có thể vẫn đảm bảo được mức lợi nhuận ổn định mà không cẩn phải dự trữ hay tăng khối lượng bán hàng như với các mẫu xe giá rẻ.
GM đang phải dành nguồn cung chip bán dẫn vào sản xuất các mẫu xe có tỷ lệ lợi nhuận cao hơn, thay vì sản xuất đại trà các mẫu xe giá rẻ như trước đây |
Sau khi đối mặt với tình trạng bệnh dịch và thiếu nguồn cung vật liệu bán dẫn kéo dài, GM đã quyết định chuyển đổi từ sản xuất đại trà các dòng xe giá rẻ, sang ưu tiên các mẫu xe có tỷ suất lợi nhuận cao hơn. Hướng đi này có thể coi là thức thời, khi mà hãng xe Mỹ vẫn duy trì mức lợi nhuận vững chắc trong quý I năm 2021.
Vị CEO cho biết thêm: “Chúng tôi sẽ không bao giờ quay lại mức tồn kho khủng khiếp như trước đại dịch, bởi vì chúng tôi đã nhận thấy rằng có thể tăng lợi nhuận bằng việc sản xuất các mẫu xe có giá trị cao hơn.” Các nhà sản xuất ô tô khác là Stellantis và Ford cũng đã đưa ra tuyên bố tương tự.
CEO của GM - Mary Barra |
Được biết, General Motors đã chuyển nguồn cung chip bán dẫn sang hỗ trợ các dòng xe có tỷ suất lợi nhuận cao hơn trong khi tạm ngưng một số mẫu xe có doanh số bán ra lớn nhưng lợi nhuận lại thấp hơn. Trong đó có cả việc dừng sản xuất mẫu bán chạy thứ hai của hãng Chevrolet Equinox tại thị trường Mỹ. Hai dòng xe khác là Cadillac XT4 và Chevy Malibu cũng chịu chung số phận khi bị cắt giảm sản lượng.
Mặc dù vẫn đang thu lại nguồn lợi nhuận lớn từ việc giảm tồn kho và tập trung vào mô hình có biên lợi nhuận tốt hơn, nhưng GM vẫn phải chịu áp lực lớn từ việc thiếu nguồn cung nguyên vật liệu. Nếu như tình trạng này còn tiếp diễn, nhà sản xe hơi Mỹ sẽ gặp khó khăn ít nhiều.
Barra cho biết: “Tình hình thiếu chất có thể sẽ còn xấu đi, ngay cả Ford và Stellantis đêu dự đoán sự chậm trễ về nguồn cung có thể tiếp tục vào năm 2022.”. GM dự báo tình trạng này có thể làm giảm 1,5 – 2 tỷ USD lợi nhuận của hãng trong năm nay.
Trọng Nghĩa
Theo Thế giới Phương tiện