- Model 3, một trong những mẫu xe bán chạy nhất của Tesla, sẽ bị loại khỏi bảng xếp hạng an toàn danh giá bậc nhất tại Mỹ Top Safety Pick+ của IIHS, thậm chí là cả Top Pick của tạp chí Consumer Reports.
Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) đã ra thông báo cho biết sẽ không công nhận các xe Model 3 và Model Y sản xuất sau ngày 27/4/2021 có trang bị hệ thống cảnh báo va chạm trước (FCW), hệ thống phanh tự động khẩn cấp (AEB), hệ thống cảnh báo chệch làn đường (LDW), và hệ thống hỗ trợ phanh chủ động. Lý do là các hệ thống này sẽ dùng công nghệ Tesla Vision (dùng camera), thay vì dùng radar như đã được thử nghiệm từ trước đó.
Mặc dù, CEO Elon Musk có “trấn ” rằng hệ thống Tesla Vision mới của hãng dùng camera, cảm biến siêu âm (sonar sensors) kết hợp với mạng thần kinh nhân tạo (Neural network - tạm dịch) sẽ có khả năng hiểu/xử lý tình huống giao thông tốt hơn so với hệ thống radar hiện tại. Tuy nhiên, sự thay đổi này chưa được Viện Bảo hiểm An toàn đường cao tốc Mỹ (IIHS) và cả Consumer Reports (CR) công nhận.
Việc thay thế này sẽ khiến một số tính năng hỗ trợ an toàn sẽ chưa sử dụng được như hệ thống hỗ trợ trở lại làn đường (Emergency Lane Departure Avoidance), Tesla xin nợ và cập nhật trong các bản nâng cấp sau. Trong khi đó, các tính năng hệ thống cảnh báo va chạm trước (FCW), hệ thống phanh tự động khẩn cấp (AEB), hệ thống cảnh báo chệch làn đường (LDW), và hệ thống hỗ trợ phanh chủ động sẽ không được các cơ quan này công nhận theo các thang đánh giá trước đó.
![]() |
Điểm an toàn của Consumer Report dành cho mẫu Model 3 sẽ giảm từ 78 xuống 75, và Tesla Model Y giảm từ 50 xuống 47 |
Tesla rõ ràng đang gây “sóng gió” cho chính mình khi khiến người tiêu dùng đặt dấu hỏi về việc thay thế các hệ thống an toàn (dùng radar) được công nhận bằng các công nghệ mới chưa được kiểm chứng mà chưa rõ hiệu quả có ưu việt hơn hay không
Kim Dung
Theo Carscoops - Thế giới Phương tiện