- Không có bất cứ mẫu xe du lịch mang thương hiệu Nhật Bản nào đứng đầu các phân khúc xe du lịch các hạng tại Việt Nam trong tháng 4/2021 vừa qua; VinFast Fadil đứng đầu phân khúc xe đô thị, Hyundai Accent vượt mặt Toyota Vios trong khi KIA Cerato vượt qua Mazda3 cùng Toyota Altis...
Phân khúc xe du lịch tại Việt Nam (bao gồm cả sedan và hatchback) có sự xuất hiện của khá nhiều thương hiệu ô tô lớn trên thế giới, bao gồm cả các mẫu xe đến từ Nhật Bản và Hàn quốc. Cá biệt ở phân khúc xe đô thị - xe du lịch hạng A có sự xuất hiện của mẫu VinFast Fadil - mẫu xe có nguồn gốc từ thương hiệu nước Mỹ - Chevrolet.
Nguồn VAMA, TC Motor và VinFast |
Ở phân khúc xe du lịch hạng A - xe đô thị, VinFast Fadil vẫn giữ được doanh số tốt, thậm chí khách hàng phải đợi một thời gian khá dài mới có thể nhận xe. Tuy nhiên các ưu đãi về giá bán, các quyền lợi trong hệ thống tập đoàn đã trở thành điểm ưu thế của mẫu xe này để người dân lựa chọn. Và tất nhiên, mọi việc đều phải xuất phát từ nền tảng của một mẫu xe đủ tốt, đủ an toàn và đủ đẹp.
Trong tháng 4/2021 vừa qua, thay đổi duy nhất về doanh số ở phân khúc xe đô thị là việc Toyota Wigo bán được nhiều xe hơn so với đối thủ Honda Brio, với mức tăng khoảng hơn 30 xe so với tháng 3 trước đó.
Nguồn VAMA, TC Motor và VinFast |
Ở phân khúc xe du lịch hạng B, việc Hyundai Accent tiếp tục đứng đầu phân khúc được coi là không có gì lạ, thì việc Mitsubishi Attrage vươn một bậc lên vị trí thứ 3 phân khúc này và thậm chí lọt vào top 10 mẫu xe bán nhiều nhất trong tháng, đã thực sự gây ngạc nhiên. Mặc dù vậy, đây được coi là "phong độ nhất thời" khi mà tới đây, nhà máy Thái Lan - nơi sản xuất mẫu xe này, đang gặp khó khăn với tình trạng thiếu linh kiện (chip bán dẫn), cũng như tình hình các đơn hàng đã dồn giao trong tháng 4 sẽ khiến doanh số tháng 5 tới đây của mẫu xe này, chưa chắc đã đạt được những con số khả quan như trên.
Cũng trong tháng 4 vừa qua, một điểm đáng quan tâm là cả bốn mẫu xe đứng cuối cùng về doanh số trong phân khúc xe hạng B này đều là những cái tên được nhập khẩu nguyên chiếc, trong đó điểm mặt có Mazda2, Toyota Yaris và cặp đội Suzuki; Ciaz và Swift.
Không có quá nhiều lựa chọn ở phân khúc xe du lịch hạng C khi mà hiện tại chỉ có 5 mẫu xe cạnh tranh ở phân khúc này, trong tháng 4/2021 vừa qua, Mazda3 (bao gồm cả hatchbạck và sedan) và cả Honda Civic cho dù là những phiên bản nâng cấp mới nhưng do giá bán cao và đặc biệt là xu hướng "nâng gầm" của người tiêu dùng Việt Nam nên doanh số các mẫu xe này không cao.
Và điều này phần nào cũng lý giải vì sao Elantra lại là mẫu xe Hyundai hiếm hoi không giành được vị trí cao tại phân khúc xe.
Kim Dung