- Sau khi tiết lộ mẫu siêu bán tải Ford F150 Lightning, ông Kumar Galhotra phó Chủ tịch tập đoàn phụ trách thị trường Mỹ và quốc tế đã lên tiếng về kế hoạch chỉ sản xuất xe điện trong tương lai, và khởi đầu sẽ là việc bắt tay cùng SK Innovation của Hàn Quốc để sản xuất pin.
Bảng giá xe ô tô tháng 5/2021 tại Việt Nam |
Chia sẻ với Autonews, ông cho biết: “Chúng tôi có thể dễ dàng nhận thấy ngày mà Ford sẽ bắt đầu sản xuất xe chạy điện hoàn toàn. Và chúng tôi đang nỗ lực hướng tới điều đó”. Mặc dù vậy, trong khi đó đối thủ GM (General Motors) đã tuyên bố rằng vào năm 2035 tất cả các mẫu xe GM đều sẽ sử dụng điện hoàn toàn thì Ford hiện vẫn chưa công bố một kế hoạch cụ thể nào.
![]() |
Với việc Ford công bố hàng loạt mẫu xe điện mới như F150 Lightning, Transit EV, Mustang Mach-E thì rõ ràng có thể hiểu được phần nào kế hoạch của Ford. |
Ông Galhotra cho biết thêm: “Với những đặc điểm khác nhau của các thị trường trên thế giới khiến Ford vẫn do dự về mốc thời gian ấn định cho kế hoạch điện hoá". Dưới thời cựu Giám đốc điều hành Jim Hackett, Ford rất vui khi được cung cấp pin từ nhiều nhà cung cấp ở nước ngoài nhưng với sự phụ trách của Jim Farley.
![]() |
Ford Mustang Mach-E |
Bên cạnh đó, mới đây Ford cũng đã công bố liên doanh với SK Innovation để sản xuất pin của riêng mình trong một động thái song hành cùng đồng hương General Motors.
Tuần trước, Ford và SK Innovation của Hàn Quốc đã thông báo rằng họ đã ký một Biên bản ghi nhớ (MoU) để thành lập một liên doanh sản xuất khoảng 60 GWh hàng năm trong các pin và mô-đun. Kế hoạch cho liên doanh - được gọi là BlueOvalSK - bắt đầu sản xuất vào giữa thập kỷ này, với tiềm năng mở rộng.
Lisa Drake, COO của Ford Bắc Mỹ cho biết: “Thông qua liên doanh, Ford và SKI sẽ cùng phát triển và công nghiệp hóa pin nhiên liệu (hydro-cell) các tế bào pin ở quy mô được điều chỉnh để mang lại hiệu suất và giá trị tối ưu cho khách hàng Ford và Lincoln. SKI là một đối tác quan trọng trong việc giúp cung cấp pin với phạm vi xa hơn và giá trị tốt hơn cho các phương tiện chạy hoàn toàn bằng điện của chúng tôi vào giữa thập kỷ này.”
![]() |
Ford Transit EV |
Kế hoạch xe điện toàn cầu của Ford có nhu cầu công suất pin ít nhất 240 gigawatt giờ (GWh) vào năm 2030, khoảng 140 GWh sẽ được yêu cầu ở Bắc Mỹ, với số dư dành riêng cho các khu vực quan trọng khác, bao gồm Châu Âu và Trung Quốc.
Ngoài ra Ford cũng đang đầu tư vào R&D về pin, họ cũng tuyên bố thành lập trung tâm phát triển pin Ford lon Park nhằm đẩy nhanh quá trình nghiên cứu và phát triển pin R&D và sản xuất pin trong tương lai. Ford đã công bố tăng cường đầu tư vào Solid Power, một nhà sản xuất pin thể rắn khá được biết đến trong lĩnh vực này.
Chi tiết xem thêm tại: Facebook I Tiktok I Youtube
Thành Nhật
Theo Thế Giới Phương Tiện