- Thẻ VETC và ePass là hai hệ thống thu phí điện tử không dừng khi qua trạm thu phí đang được cấp phép sử dụng tại Việt Nam hiện nay. Người dân vô cùng đồng tình với chủ trương sử dụng hệ thống thu phí thông minh này khi giúp tiết kiệm thời gianvà đặc biệt sẽ hỗ trợ cho việc minh bạch tài chính tại các trạm thu phí. Tuy nhiên vẫn còn khá bất cập khiến khiến khách hàng Việt Nam chưa mặn mà với ePass và VETC.
Chủ tài khoản facebook Đại Trần chia sẻ về việc tem ePass lỗi không nhận diện được khi qua trạm thu phí Vực Vòng – Pháp Vân |
Tài khoản Quang Trung cũng bày tỏ sử đồng tình ở bên dưới phần bình luận khi cho biết anh cũng vừa gặp phải lỗi tương tự khi đi qua trạm thu phí khu vực Pháp Vân.
Nhiều tài khoản Facebook cũng tỏ ra đồng quan điểm với tình trạng mà chủ xe gặp phải |
Được biết, các lỗi thường xảy ra như: Xe qua trạm thu phí đầu vào được nhưng đến trạm đầu ra lại không giao dịch được khi không có giữ liệu; không thấy trên hệ thống… Theo các nhân viên tại trạm thu phí, hiện hai công ty lắp đặt và vận hành thu phí tư động gồm VETC và VDTC (thành viên tập đoàn Viettel) chưa liên kết hoàn toàn với nhau. Đặc biệt là VDTC (ePass) được phát hành sau nên chưa liên kết 100% các trạm thu phí hiện nay.
Điều này khiến cho không ít khách hàng tỏ ra ngán ngẩm khi đăng ký dịch vụ thu phí tự động không dừng. Bởi khi xảy ra lỗi, họ sẽ mất thêm thời gian lùi xe sang làn thu phí thủ công hoặc trả bằng tiền mặt.
Epass không thể tắt được chip thông qua điện thoại thông minh
Mới đây, một trường hợp hi hữu của chủ tài khoản Nguyen Hung Dang Khoa đã được chia sẻ lại trên trang fanpage về ô tô, liên quan tới khả năng nhận biết của thẻ ePass trên xe. Cụ thể, chiếc xe VinFast mang biển kiểm soát 51H 479.46 đang trên đường vận chuyển từ Hà Nội vào Sài Gòn bằng xe lồng (xe chuyên để vận chuyển ô tô) nhưng vẫn bị tính phí khi đi qua trạm thu phí Cầu Quán Hàu (Quảng Bình).
Sự việc xảy ra với bạn Nguyen Hung Dang Khoa cảnh báo với bạn bè qua Vlogs cá nhân, sau đó hệ thống đã hoàn tiền lại cho tài khoản này nhưng không thông báo bằng tin nhắn mà cho nhân viên gọi điện thông báo. |
Xe không có ePass/ VETC nhưng vẫn đi vào làn ETC và thu tiền mặt như bình thường
Chủ xe Đoàn Ngọc Văn, đã chia sẻ lại đoạn clip được ghi nhận tại trạm thu phí Liên Tuyền (cao tốc Pháp Vân – Ninh Bình) về việc các xe không có thẻ nhưng vẫn đi vào làn ETC và thu tiền mặt mặc dù đã có nhân viên chỉ dẫn.
Toàn bộ vụ việc đã được camera hành trình trên xe ghi lại khi đi qua trạm thu phí Liên Tuyền (cao tốc Pháp Vân – Ninh Bình) |
Nhiều chủ xe khác cũng chia sẻ bức xúc không chỉ về các tài xế "khôn lỏi" cố tình đi vào làn ETC để đi cho nhanh, mà còn là việc nhân viên trạm thu phí "nhân nhượng" thu tiền mặt để cho đi thậm chí các nhân viên đã có những phản ứng sửng cồ khi bị người dân thắc mắc về hành vi này.
Theo quy định tại điểm c khoản 4 Điều 5 Nghị định 100/2019, hành vi cho xe không dán thẻ thu phí mà đi qua làn tự động sẽ bị phạt tiền từ 01 - 02 triệu đồng. Ngoài ra, tài xế còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 - 03 tháng |
Thậm chí, nhiều tài xế con cho rằng nhiều trạm thu phí “viện cớ” là hệ thống lỗi để vẫn thu phí bằng tiền mặt, gần đây nhất là trường hợp của tài khoản Facebook Lee Ming đã phản ánh về việc nhân viên trạm BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ viện cớ, đổ lỗi cho hệ thống ETC để thu tiền mặt.
Cụ thể, người này cho biết khi đi qua trạm thu phí ở cổng ETC, nhân viên của trạm đã chặn xe lại và thu tiền mặt với lý do hệ thống không nhận diện. Nhân viên này cũng thông báo rằng hệ thống ePass sẽ không trừ phí của khách hàng sau khi nộp tiền mặt. Tuy nhiên vào 4h30 sáng ngày hôm sau, hệ thống ePass vẫn tự động trừ tiền trên tài khoản của chủ xe này. Bạn Lee Ming cho biết thêm, cũng có nhiều xe đi qua lúc đó đều bị gây khó khăn tương tự
Chủ tài khoản Facebook Lee Ming lên tiếng sau khi bị "mất tiền" 2 lần khi đi qua trạm thu phí |
Tại sao phải thêm một tài khoản riêng? tại sao không thể liên thông sử dụng bằng chính tài khoản ngân hàng mà chủ xe nào cũng có để giao dịch? Điều gì xảy ra khi những... 30.000 đồng cứ nằm yên trong tài khoản của nhà cung cấp nếu bạn không đi đến, với một cá nhân là ít nhưng với hàng nghìn hàng vạn người thì rõ ràng không phải là con số nhỏ?. Chưa hết, bài học thẻ ATM ngân hàng lại được tái hiện khi mà tại sao không có một loại thẻ thu phí tự động nào có thể liên thông và dùng được ở tất cả các trạm thay vì từng trạm thu phí nhất định?
Và hơn hết, sự khác biệt giữa việc sử dụng thẻ thu phí tự động đã mất đi lợi thế khi bản thân các trạm thu phí "có vẻ" không thích thú với việc thu tiền vào tài khoản khi mà vẫn tạo cơ hội cho những tài xế không có thẻ đi vào làn ETC - nơi dành riêng cho các xe đáng nhẽ phải được hưởng quyền ưu tiên như quy định của Chính phủ? Đó chính là những trở ngại khiến nhiều người dân không muốn phải mất thời gian và công sức vào vào một việc không tạo được ưu thế so với việc mua vé lượt truyền thống
Trọng Nghĩa
Theo Thế giới Phương tiện