- Nhiều nhà sản xuất ô tô đang phải đối mặt với tình trạng thiếu chip bán dẫn, buộc phải đóng cửa hoặc cắt giảm năng suất tại một số nhà máy của mình.
Nhiều chuyên gia nhận định, tình trạng thiếu chất bán dẫn sẽ còn tiếp tục kéo dài đến hết năm nay. Nếu điều này trở thành hiện thực, ngành sản xuất xe ô tô sẽ thực sự rơi vào một cuộc khủng hoảng và lại “đắp chiếu” như năm 2020.
Nhiều hãng sản xuất xe hơi đã buộc phải tạm dừng hoặc cắt giảm một phần năng suất sản xuất để chống chọi với tình trạng thiếu chip toàn cầu |
Việc thiếu hụt chip kéo dài đã khiến cho nhiều ông lớn như Toyota, Volkswagen, Fiat, Honda, Jaguar Land Rover… phải ngừng hoặc cắt giảm năng suất tại nhiều nhà máy. Giám đốc điều hành của Renault, ông Leca de Meo cho biết hãng này đã phải cắt giảm 100.000 chiếc xe lắp mới trong năm nay do thiếu chip bán dẫn.
Bên cạnh đó, hai ông lớn từ Đức là Volkswagen và Mercedes-Benz đã phải giảm giờ làm hoặc tạm ngừng sản xuất tại chính quê nhà. Nhà máy Stellantis ở Pháp cũng rơi vào tình trạng tương tự khi 2.000 nhân cùng rơi vào cảnh “thất nghiệp” tạm thời.
Mercedes-Benz cũng đã phải cắt giảm năng suất trong vài tháng vừa qua do thiếu chip bán dẫn |
Hiện nhiều nhà sản xuất ô tô đang phải tìm cách để đối mặt với tình trạng thiếu chip bán dẫn có thể còn kéo dài này.
Đại diện của GM cho biết, hãng đang tiếp tục sản xuất các mẫu xe mới nhưng sẽ “để trống” một số bộ phận để chờ đợi nguồn chip bán dẫn. Sau khi đợt chip tiếp theo về, họ sẽ tiến hành lắp ráp hoàn thiện.
Trong khi, Stellantis cũng đã bắt đầu sản xuất lại dòng Peugeot 308 mới với 50% hiệu suất và trở lại dùng bảng điều khiển có đồng hồ tốc độ analog.
Tuy nhiên, đây đều là các giải pháp mang tính tình thế. Hầu hết các nhà sản xuất đều đang hy vọng tình trạng này sẽ chấm dứt sau sáu tháng đầu năm. Tuy nhiên, các nhà sản xuất chip bán dẫn lại không tỏ ra lạc quan như vậy.
Volkmar Denner - CEO của Bosch, không tỏ ra lạc quan với tình trạng thiếu chip bán dẫn hiện tại |
Volkmar Denner, CEO của Bosch, cho biết: “Tình hình sẽ không được cải thiện trong ngắn hạn”. Chuyên gia kinh tế Đài Loan, Iris Pang, cũng chung quan đểm với CEO: “Tình trạng thiếu chi có nguy cơ sẽ kéo sang năm 2022 hoặc thậm chí là năm 2023. Hiện Đài Loan đang đối mặt với tình hình hạn hán nghiêm trọng và các công ty đều phải giảm lượng sử dụng nước. Điều này sẽ ảnh hưởng lớn tới năng suất sản xuất chip bán dẫn tại quốc gia này.”
Trọng Nghĩa
Theo Thế giới Phương tiện