- Chính thức giới thiệu hệ thống xe bus điện nhưng các hệ thống xe bus điện của Vinbus chưa thể vận hành chính thức do chưa có đầy đủ thủ tục cần thiết từ các cơ quan quản lý. Do vậy, hiện tại các mẫu xe bus điện đầu tiên của của Vinbus mới chỉ dành phục vụ cho cư dân trong khu vực nội bộ.
Vinbus đã chính thức tổ chức xuất bến phục vụ những hành khách đầu tiên là cư dân nội đô tại khu đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) trong khi chờ hoàn tất các thủ tục để kết nối với hệ thống vận tải hành khách công cộng của thành phố trong thời gian tới.
Trước đó, vào tháng 10/2020, bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản gửi UBND TP Hà Nội và TP.HCM về việc đồng ý phát triển xe buýt chạy điện của Vingroup (tập đoàn sở hữu thương hiệu xe bus điện Vinbus). Hệ thống xe bus chạy điện này dự kiến sẽ có 15 tuyến đầu tiên tại cả Tp Hồ Chí Minh và Hà Nội.
Các mẫu xe bus điện của VinBus được công ty cùng tập đoàn là VinFast sản xuất và lắp ráp với hệ thống pin công suất 281 kWh cho phép di chuyển từ 220 – 260 km cho một lần sạc. Hệ thống sạc nhanh công suất lớn (150kW) mà Vinbus sử dụng là do StarCharge cung cấp – một công ty Trung Quốc cung cấp, với khả năng sạc đầy trong vòng 2 giờ.
Xe điện Vinbus sẽ có 68 chỗ (28 ghế ngồi, 29 vị trí đứng và 1 vị trí cho người khuyết tật) được trang bị hệ thống hỗ trợ người khuyết tật (nghiêng xe tự động, lối lên xuống và vị trí dành riêng…), wifi, cổng sạc USB, hệ thống camera an ninh kiểm soát hành trình, cảnh báo lùi, quan sát khi dừng đỗ...
Nếu đi vào vận hành chính thức, các mẫu của Vinbus sẽ là hệ thống xe bus điện thứ hai tại Hà Nội, sau hệ thống xe ô tô điện bánh hơi đã từng có vào những năm 1990. Các mẫu xe này cũng sử dụng điện để vận hành nhưng phải cần một hệ thống dây điện phía trên cung cấp năng lượng để vận hành. Hiện trên thế giới vẫn còn khá nhiều nước sử dụng hệ thống này, đặc biệt là tại châu Âu.
Nguyên nhân của việc hệ thống xe bus điện Vinbus chưa thể vận hành chính thức là hiện phải đợi các cơ quan chức năng khảo sát kết cấu hạ tầng, đánh giá nhu cầu đi lại của người dân theo vùng phục vụ, về độ trùng lắp của các tuyến xe bus truyền thống hiện có. Ngoài ra, một yếu tố nữa đang được cân nhắc là cơ chế, cách tính giá vé (có ưu đãi trợ giá) cho tuyến xe bus điện khi mà hiện tại chưa có định mức kinh tế kỹ thuật cho loại xe này. Hiện có tp Hà Nội đang đề xuất thực hiện theo định mức và đơn giá đang áp dụng đối với xe buýt CNG (sử dụng khí hóa lỏng).
Như Phúc