Xe bus điện Vinbus chưa thể vận hành chính thức, dù đã sẵn sàng

0
0

Chính thức giới thiệu hệ thống xe bus điện nhưng các hệ thống xe bus điện của Vinbus chưa thể vận hành chính thức do chưa có đầy đủ thủ tục cần thiết từ các cơ quan quản lý. Do vậy, hiện tại các mẫu xe bus điện đầu tiên của của Vinbus mới chỉ dành phục vụ cho cư dân trong khu vực nội bộ.

Vinbus đã chính thức tổ chức xuất bến phục vụ những hành khách đầu tiên là cư dân nội đô tại khu đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) trong khi chờ hoàn tất các thủ tục để kết nối với hệ thống vận tải hành khách công cộng của thành phố trong thời gian tới.

Xe bus điện Vinbus mới chỉ được chạy trong khu đô thị biệt lập  

Trước đó, vào tháng 10/2020, bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản gửi UBND TP Hà Nội và TP.HCM về việc đồng ý phát triển xe buýt chạy điện của Vingroup (tập đoàn sở hữu thương hiệu xe bus điện Vinbus). Hệ thống xe bus chạy điện này dự kiến sẽ có 15 tuyến đầu tiên tại cả Tp Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Các mẫu xe bus điện của VinBus được công ty cùng tập đoàn là VinFast sản xuất và lắp ráp với hệ thống pin công suất 281 kWh cho phép di chuyển từ 220 – 260 km cho một lần sạc. Hệ thống sạc nhanh công suất lớn (150kW) mà Vinbus sử dụng là do StarCharge cung cấp – một công ty Trung Quốc cung cấp, với khả năng sạc đầy trong vòng 2 giờ.

Xe điện Vinbus sẽ có 68 chỗ (28 ghế ngồi, 29 vị trí đứng và 1 vị trí cho người khuyết tật) được trang bị hệ thống hỗ trợ người khuyết tật (nghiêng xe tự động, lối lên xuống và vị trí dành riêng…), wifi, cổng sạc USB, hệ thống camera an ninh kiểm soát hành trình, cảnh báo lùi, quan sát khi dừng đỗ...

Nếu đi vào vận hành chính thức, các mẫu của Vinbus sẽ là hệ thống xe bus điện thứ hai tại Hà Nội, sau hệ thống xe ô tô điện bánh hơi đã từng có vào những năm 1990. Các mẫu xe này cũng sử dụng điện để vận hành nhưng phải cần một hệ thống dây điện phía trên cung cấp năng lượng để vận hành. Hiện trên thế giới vẫn còn khá nhiều nước sử dụng hệ thống này, đặc biệt là tại châu Âu.

Nguyên nhân của việc hệ thống xe bus điện Vinbus chưa thể vận hành chính thức là hiện phải đợi các cơ quan chức năng khảo sát kết cấu hạ tầng, đánh giá nhu cầu đi lại của người dân theo vùng phục vụ, về độ trùng lắp của các tuyến xe bus truyền thống hiện có. Ngoài ra, một yếu tố nữa đang được cân nhắc là cơ chế, cách tính giá vé (có ưu đãi trợ giá) cho tuyến xe bus điện khi mà hiện tại chưa có định mức kinh tế kỹ thuật cho loại xe này. Hiện có tp Hà Nội đang đề xuất thực hiện theo định mức và đơn giá đang áp dụng đối với xe buýt CNG (sử dụng khí hóa lỏng).

Như Phúc


Ý kiến bạn đọc


Chiều 31/7: Hà Nội thêm 25 ca mắc mới, trong đó 21 ca ngoài cộng đồng

(VnMedia) - CDC Hà Nội chiều ngày 31/7 cho biết, số ca mắc mới từ 12 giờ trưa đến 6 giờ chiều ngày 31/7 ghi nhận trên địa bàn TP Hà Nội là 25, trong đó 04 ca phát hiện tại khu cách ly và 21 ca phát hiện tại cộng đồng.

TP. Hồ Chí Minh nhận 5 triệu liều vắc xin COVID-19 trong tháng 8

(VnMedia) - Trong tháng 8/2021, TP. Hồ Chí Minh sẽ nhận được 5 triệu trong số 13,8 triệu liều vắc xin được phân bổ trong năm 2021. Trước đó, Thành phố đã nhận được 3 triệu liều - số lượng cao nhất so với các địa phương trong cả nước.

Quách Thị Lan bất ngờ vào Bán kết 400m rào nữ, Olympic Tokyo!

(VnMedia) - Thi đấu khá tốt ở nội dung 400m rào nữ, Olympic Tokyo 2020 nhưng Quách Thị Lan vẫn phải nhờ vào một chút may mắn để góp mặt tại Bán kết, trong cuộc đua diễn ra sáng nay 31/7.

Hà Nội: Phạt 7 tỷ đồng các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch

(VnMedia) - Sau 7 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 17/CT-UBND (từ ngày 24-30/7), lực lượng chức năng Hà Nội đã xử phạt khoảng 7 tỷ đồng các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch.

Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối bắt đầu mưa lớn diện rộng

(VnMedia) - Từ chiều tối và đêm nay (31/7) đến ngày 02/8, ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Tuy nhiên, ngày hôm nay nhiều khu vực, trong đó có Hà Nội vẫn nắng nóng tới 37 độ C…