- Honda vừa cho ra mắt chiếc ADV150 2021, đây hứa hẹn là mẫu xe ga “thể thao” cho cảm giác lái khác biệt so với các đối thủ trong cùng phân khúc. Liệu mẫu xe mới này có gì giống với người anh tiền nhiệm – Honda X-ADV với động cơ 750cc hai xi lanh hay không.
Về kiểu dáng, ADV150 vẫn theo lối thiết kế chắn chắn và bền bỉ tương tự tương tự như người đàn anh X-ADV. Tuy nhiên, Honda ADV 150 lại có phần góc cạnh hơn và được trang bị thêm kính chắn gió có thể điều chỉnh bằng tay. Xe sẽ mang ba màu sắc chủ đạo của Honda là đỏ, trắng và đen.
![]() |
Về kiểu dáng, ADV150 vẫn theo lối thiết kế chắn chắn và bền bỉ tương tự tương tự như người đàn anh X-ADV với 3 màu: đỏ, trắng và đen đặc trưng của Honda |
ADV150 mới sẽ được trang bị hệ thống đèn LED chiếu sáng liên tục và cụm đèn pha đôi phía tước tạo nên một diện mạo đầy cuốn hút và nổi bạt. Dường như, Honda lấy cảm hứng từ thiết kế của CBR1000RR, Africa Twin và X-ADV trước khi cho ra đời mẫu xe mới này.
![]() |
ADV150 mới sẽ được trang bị hệ thống đèn LED chiếu sáng liên tục và cụm đèn pha đôi phía tước tạo nên một diện mạo đầy cuốn hút và nổi bạt |
Phần yên xe trên ADV150 cũng đã được thay đổi đáng kể, không còn giống như các dòng xe tay ga khác của Honda. Phần yên phụ được đặt lên cao hơn đáng kể so với người lái. Trong điều kiện thực tế, khi lái một mình, thiết kế yên mới này sẽ giúp người lái có nhiều không gian hơn và giảm lực tác động lên phần bánh sau. Khi đi xe hai người, không gian có thể chật chội hơn đôi chút nhưng vẫn hoàn toàn đủ chỗ cho hai người lớn.
Mặc dù là một mẫu xe tay ga nhưng ADV150 lại là một chiếc xe khá “nhanh” và đem lại cảm giác lái khác biệt trong phân khúc. Sức mạnh đến tư động cơ xi-lanh đơn 149,3cc, tương tự như Vario 150, cho công suất 14,5 mã lực và mô-men xoắn 13,8. Xe có thể đạt tốc độ tối đa rơi vào khoảng 116 km/h trong thời gian khá ngắn.
Khi so sánh với các đối thủ khác trong phân khúc, cụ thể là Yamaha NMax155, hiệu xuất của mẫu xe từ Honda thấp hơn đôi chút và điều này không phải là do mức chênh lệch 5cc mà do giới hạn trên hộp số CVT của ADV150. Tuy nhiên, đây là một mẫu xe đô thị nên sự chênh lệch này cũng không phải một vấn đề quá lớn.
![]() |
Chiếc ADV150 sẽ hơi bị trễ ga nhẹ so với các đối thủ, tuy nhiên đây cũng không hẳn là một điểm yếu |
Khi lái trong thành phố, ADV150 2021 cho hiệu suất khá tốt mặc dù gặp phải tình trạng trễ tay ga một chút. Điều này có thể ảnh hưởng tới khả năng tăng tốc, xử lý và dừng xe nhưng không quá ảnh hưởng tới hiệu năng của xe. Tuy nhiên, nếu như mang xe đi thử nghiệm trên các điều kiện đường khó nhằn hơn, liệu ADV150 có còn xử lý được tốt?
Một bài thử nghiệm đã được thực hiện trên một quãng đường off road rất nhẹ, chủ yếu là đoạn đường rải cát. Kết quả cho thấy, ADV150 có thể đáp ứng được các đoạn đường cát nhẹ hoặc hơi gồ ghề một chút nhưng với những điều kiện “nặng đô” hơn thì hệ thống treo của xe sẽ sử lý khó khăn hơn.
![]() |
Sau khi thực hiện một vàì cú dậm nhảy, phuộc ống Showa phía trước nhanh chóng chạm đáy và sẽ khó lòng đặt thêm áp lực vì có thể sẽ làm nổ vòng đệm phuộc |
Sau khi thực hiện một vàì cú dậm nhảy, phuộc ống Showa phía trước nhanh chóng chạm đáy và sẽ khó lòng đặt thêm áp lực vì có thể sẽ làm nổ vòng đệm phuộc. Trong khi giảm sóc đôi Showa phía sau không thể điều chỉnh tải khiến cho cảm giác lái có đôi chút không thoải mái.
Với địa hình cát, phần trợ lực bánh sau gặp khó khăn là có thể xảy ra khi mà ADV150 chỉ được tích hợp một kênh ABS. Xe nhiều khả năng sẽ bị trượt, đồng nghĩa với việc hộp số CVT sẽ sa lầy khi ma sát bề mặt tăng và ly hợp tâm bắt đầu trường. Như vậy, ADV150 không thực sự ưa chuộng những dạng địa hình như thế này.
Nhìn chung, Honda ADV150 sẽ không phải là mẫu xe dành cho những người ưa chinh phục và vượt những cung đường khó. Xe được thiết kế để phục vụ cho các cung đường đô thị, và nó thực sự đã làm rất tốt khi đem lại những trải nghiệm tuyệt vời.
![]() |
Honda ADV150 2021 là một mẫu scooter tốt dành cho việc di chuyển nội đô và một chút khả năng vượt địa hình ở mức nhẹ |
Phần yên xe khá thoải mái, tuy nhiên vẫn đem lại cảm giác ngồi hơi cứng nếu như di chuyển trong một khoảng thời gian dài. Xe được trang bị bình xăng 8,1L cho phạm vi hoat động lên tới 300km, mức tiêu thụ nhiên liệu ước tình rơi vào khoảng 36 km/lít.
Phần yên lái cũng được bố trí hợp lý với phần kính chắn gió được trang bị thêm. Chiều cao phù hợp nhất của người lái rơi vào khoảng 168 cm.
Hệ thống phanh trên ADV150 hoạt động khá tốt và đáp ứng hầu hết mọi nhu cầu sử dụng. Phanh thẳng, chân thực và không có hiện tượng giật hay phanh gấp kể cả khi xe đang tải nặng. Như thường lệ, hệ thống phanh liên kết của ADV150 sẽ kích hoạt phanh trước bằng một cần gạt trong khi bên còn lại sẽ kích hoạt cả hai phanh trước/sau trong trường hợp khẩn cấp.
![]() |
Honda ADV150 sẽ phù hợp với những người có chiều cao khoảng 168cm |
Tuy nhiên, màn hình hiển thị LCD đơn sắc lại không tốt như vậy, khá khó đọc trong điều kiện ánh sáng ban ngày và các thông số thì lại khá nhỏ. Xe cũng được trang bị khoang chứa đồ 28 lít ở dưới yên, có thể trước được một mũ bảo hiểm trùm đầu và một vài vật dụng nhỏ. Hãng cũng tích hợp thêm ngăn đựng đồ phía trước tích hợp cổng sạc USB, có thể đựng vừa một chiếc điện thoại hay chìa khóa. ADV150 cũng đi kèm với chìa khóa thông minh Smartkey và khởi động dưới dạng núm vặn.
Honda ADV150 sẽ phù hợp cho việc di chuyển trong đô thị, với ngoại hình, khả năng xử lý và hệ thống phanh hoạt động khá tốt. Hiện giá bán của Honda ADV150 tại thị trường Malaysia khoảng 11.999 RM, tương đương 66,8 triệu đồng.
Trọng Nghĩa
Theo Thế giới Phương tiện