- Mặc dù vẫn đang dẫn đầu thị trường xe điện, Tesla đã và đang phải cạnh tranh khốc liệt với hàng loạt các công ty xe điện khác tại thị trường Trung Quốc.
Tesla là người tiên phong trong ngành ô tô điện
Thành lập từ năm 2003, không quá lâu so với các hãng ô tô truyền thống trên thị trường, Tesla lại là người tiên phong trong lĩnh vực xe điện. Hãng xe điện của Elon Musk cũng là thương hiệu xe hơi duy nhất trên thế giới chỉ sản xuất duy nhất xe điện. Mặc dù không sở hữu quá nhiều dòng sản phẩm, nhưng Tesla lại gây được tiếng vang lớn, nhất là hai mẫu xe Model S và Model X.
![]() |
Tesla là thương hiệu ô tô đến từ Mỹ, tiên phong trong việc phát triển các mẫu xe hơi sử dụng động cơ điện |
Với sự thành công vượt ngoài mong đợi, cũng như xu hướng xe điện đang trở nên mạnh mẽ trên thế giới, không lạ khi nhiều ông lớn “xe hơi” và cả “công nghệ” đều đã tham gia vào mảng kinh doanh này.
Tesla đang đánh mất phong độ?
Mặc dù là người tiên phong của phân khúc xe điện, Tesla vẫn tồn tại những hạn chế khiến cho các đối thủ có thể vượt qua được. Vấn đề lớn nhất nằm ở khả năng sản xuất và thời gian giao hàng.
Cùng nhìn lại câu chuyện năm 2017 của Tesla, mặc dù hứa hẹn có thể sản xuất 20.000 chiếc Model 3 trong vòng 1 tháng, kể từ tháng 12. Nhưng thực tế, hãng xe Mỹ chỉ đạt 2.425 chiếc cho toàn bộ quý IV năm đó, và lỡ hẹn với không ít khách hàng đã đặt trước.
![]() |
Tuy nhiên, Tesla lại gặp hạn chế về năng lực sản xuất và thời gian giao hàng |
Hạn ngạch sản xuất thấp sẽ kéo theo thời gian chờ đợi giao hàng cũng sẽ tăng lên. Tesla phải mất hơn một năm thì mới có thể hoàn tất giao 400.000 đơn đặt đặt hàng trước của mẫu Model 3. Nhiều khách hàng không khỏi chán nản do thời gian chờ đợi là quá lâu.
Ngoài ra, Tesla cũng gặp phải khó khăn về mặt tài chính. Chi phí sản xuất xe điện Tesla quá lớn, khoảng hơn 500.000 USD mỗi giờ và chưa tìm kiếm được cách cắt giảm chi phí. Hãng cũng đã bắt đầu huy động các nguồn vốn mới, nhưng chưa thực sự khả quan.
Điều này dường như đã khiến Tesla chậm đi một nhịp trên trường đua xe điện. Điển hình là khi chiếc Chevrolet Bolt bỗng nhiên “hẫng” tay trên về số lượng giao hàng trong hai quý cuối năm 2017.
Tesla sẽ phải “gồng mình” đối chọi với các thương hiệu xe điện mới tại Trung Quốc
Trung Quốc hiện đang là một trong những thị trường tiêu thụ xe điện lớn nhất thế giới với mức doanh số ô tô điện chiếm 10% toàn ngành. Tesla cũng tập trung khai thác thị trường 2 tỷ dân với mẫu xe điện phổ thông Model 3 những năm gần đây. Tuy nhiên, nhiều start up nội địa đã bắt đầu tham gia thị trường và tạo sức ép lớn với Tesla khi mà họ được lợi thế rất nhiều.
![]() |
Mặc dù Tesla Model 3 đang thành công tại thị trường Trung Quốc, nhưng giá bán lại cao hơn rất nhiều so với những mẫu xe điện nội địa |
Yếu tố đầu tiên chính là việc được trợ giá từ chính phủ khiến cho các mẫu xe điện nội địa Trung có mức giá phải chẳng hơn rất nhiều. Điển hình như chiếc Chery eQ có giá chỉ khoảng 9.000 USD nhờ vào bảo trợ của chính phủ, trong khi một chiếc Tesla lại bán trên 20.000 USD.
Kỹ thuật cũng là một trong những yếu tố mà Tesla đang khó cạnh tranh với các hãng xe điện Trung Quốc, đặc biệt là về mảng pin điện.
Trung Quốc hiện là quốc gia sản xuất và tích trữ pin Lithium-ion lớn nhất thế giới – dòng pin chủ yếu trên các mẫu xe điện hiện hành. Điều này giúp cho các nhà sản xuất nội địa có thể tiếp cận nguồn hàng nhanh và rẻ hơn nhiều so với người “ngoại đạo” Tesla.
Con đường nào cho xe điện Tesla tại Trung Quốc
Đứng trước sức ép không hề nhỏ từ các doanh nghiệp xe điện tại Trung Quốc, Tesla gần như không thể đối chọi về mặt giá cả hay công nghệ như trước đây. Thay vào đó, hãng cần phải đa dạng hóa mẫu mã và cải thiện chất lượng sản phẩm.
![]() |
Tesla Cybertruck - mẫu bán tải chạy điện đầu tiên của Tesla sẽ được sản xuất đại trà vào cuối năm nay |
Hãng xe điện Mỹ chia sẻ về kế hoạch “hồi sinh” chiếc xe thể thao đầu tiên của mình là Roadster với thiết kế và hiệu năng vượt trội hơn. Bên cạnh đó, công ty cũng sẽ đưa vào sản xuất hàng loạt mẫu bán tải chạy điện Cybertruck vào cuối năm nay.
Mặc dù chịu sức ép nặng nề, nhưng Tesla vẫn có thể giữ vững vị thế dẫn đầu trong phân khúc xe điện trong tương lai. “Tesla khó sụp đổ. Nhưng nhiều khả năng Tesla sẽ phải chia sẻ sự thống trị của mình tại một số thị trường, nhất là nơi có nhiều đối thủ như Trung Quốc” – một chuyên gia nhận định.
Trọng Nghĩa
Theo Thế giới Phương tiện