Kinh nghiệm sử dụng xe: Khi nào phải bảo dưỡng hệ thống điều hoà?

0
0

- Tại sao phải ngồi trong xe 10 phút mới thấy mát? Điều hòa đang mát tự nhiên lại không còn hơi lạnh? không có gió khi quạt vẫn chạy???... những dấu hiệu cho thấy hệ thống điều hoà cần được bảo dưỡng

Hệ thống điều hoà trên ôtô luôn là điều cực kỳ quan trọng không chỉ với bạn và cả với các “lãnh đạo” và bầy trẻ nhỏ; sẽ thực sự là ác mộng cho đôi tai nếu như hệ thống điều hoà trên xe bạn không kịp làm mát… Vậy nếu muốn hệ thống điều hoà luôn vận hành tốt, chúng ta sẽ phải làm những việc gì?
Khi nào cần bảo dưỡng hệ thống điều hoà?
Dưới đâu là những biểu hiện của hệ thống giúp bạn biết rằng đã đến lúc cần phải thực hiện bảo dưỡng hệ thống điều hoà trên xe:
- Nếu bạn đã đi xe trong 3 năm trở lên và chưa lần nào ngó ngàng đến hệ thống điều hoà
- Quạt gió kêu to nhưng không thấy gió vào, chỉ “phào phào”, hơi mát kém và có thể kèm theo mùi khó chịu.
- Xe phải nổ máy và lăn bánh 10 phút trở lên mới có hơi lạnh.
- Điều hoà lạnh không sâu.
- Xe dừng hoặc chờ đèn đỏ là không có hơi mát, chỉ khi xe di chuyển mới có hơi lạnh.
- Điều hoà bật lên mát ngay nhưng chỉ một lúc sau lại là hơi nóng, nếu tắt điều hoà vài phút bật lên lại có hơi lạnh và hiện tượng này xảy ra thường xuyên.

Ở điều kiện vận hành tại Việt Nam, chủ xe nên bảo dưỡng hệ thống điều hoà hàng năm để luôn đảm bảo hệ thống hoạt động tốt

Những biểu trên có thể đến từ việc hao hụt gas, lọc gió điều hoà bị bẩn, quạt tản nhiệt cục nóng (quạt ly tâm hoặc quạt điện) không khả năng giải nhiệt giàn nóng, tắc van/đường ống giàn lạnh...
Công việc bảo dưỡng điều hoà, có nhiều phần việc phải kiểm tra nhưng sẽ bao gồm các nội dung cơ bản sau; vệ sinh lọc gió điều hoà, vệ sinh phin lọc, xúc rửa giàn nóng và giàn lạnh, bổ sung gas điều hoà, dầu lạnh (trong trường hợp bị hao hụt)…, nếu trong các trường hợp bị tắc quá nặng, thợ sẽ phải tháo cả tableau để có thể thực hiện việc bảo dưỡng thông đường ống.
Trong khi đó, đối với các trường hợp điều hoà có vấn đề thực sự (biểu hiện rõ nhất là không hề có hơi mát), khi đó thợ sẽ phải kiểm tra từng bộ phận của hệ thống để tìm ra lỗi; lốc điều hoà “chết” không đóng dù dây curoa vẫn kéo, mất hoàn toàn hơi lạnh do rò rỉ ga, thủng cút nối… thậm chí thủng ống dẫn do chuột cắn hay ống cao su ép (cút nối) không đủ chặt do thời gian sử dụng đã lâu.
Bảo dưỡng hệ thống điều hoà, "garaga ngoài" có tin tuởng được hay không?
Đối với các trường hợp buộc phải thực hiện việc sửa chữa hệ thống điều hoà, các xưởng, garage sửa xe có uy tín thường thông báo rõ với bạn phần việc cần làm, vật tư cần thay thế, khối lượng công việc và thời gian hoàn thiện rõ ràng, đây là yếu tố thực sự quan trọng vì điều này giúp bạn – một người sử dụng xe, an tâm hơn khi giao chiếc xe cho họ sửa chữa. Chính vì vậy, các garage minh bạch về chi phí, vật tư, thời gian, không có “điều tiếng” trong quá trình hoạt động sẽ là những địa chỉ an tâm.

Mô tả hệ thống điều hoà trên ô tô

Một điều quan trọng nữa khi mà nhiều người dùng luôn đặt câu hỏi; Các garage ngoài có thể thực hiện công việc bảo dưỡng điều hoà tốt như trong đại lý các hãng hay không? Điều này có thể khẳng định là hoàn toàn có thể khi mà với các garage ngoài cũng phải được trang bị những dụng cụ, máy móc đầy đủ mới có thể thực hiện được việc bảo dưỡng/sửa chữa điều hoà; máy nén, đồng hồ đo, dụng cụ vệ sinh đường ống…
Ngoài ra, các garage ngoài còn có sự kết nối trực tiếp giữa người thực hiện sửa chữa và khách hàng tốt hơn, hay nói cách khác là sự lắng nghe, tư vấn trao đổi thoải mái gần gũi hơn, được hỗ trợ sửa chữa nhanh chóng hơn (do các đại lý có lượng xe phải làm nhiều hơn), có thể theo dõi công việc thực hiện chiếc xe của mình. Trong khi với các đại lý (chính hãng) lớn, việc đầu tư lớn có thể giúp công việc nhanh chóng hơn nhờ máy móc cao cấp (ví dụ máy thu hồi và tái tạo khí gas có giá trị khoảng 90 triệu đồng)…

Các garage uy tín luôn cố gắng công khai biểu giá bất cứ hạng mục sửa chữa nào.

Anh Trần Văn Quỳnh, thợ máy tại garage Phúc Thái (Long Biên – Hà Nội) cho biết, đối với việc bảo dưỡng điều hoà, người tiêu dùng nên tìm đến garage chuyên về điều hoà, những xưởng sửa xe có thông tin minh bạch về chi phí bảo dưỡng, sửa chữa cùng các loại vật tư thực sự cần thiết và vừa đủ số lượng trong khi thực hiện công việc; lượng gas và chủng loại gas bổ sung (tính theo kg), dầu lạnh (tính theo lon), dung dịch vệ sinh dàn lạnh (tính theo lon)…

Nguyễn Chí


Ý kiến bạn đọc


Hà Nội: Thêm 1 F1 chuyển thành F0

(VnMedia) - CDC Hà Nội sáng 15/5 vừa có báo cáo nhanh 01 ca dương tính mới, là F1 của BN3389 liên quan chùm bệnh viện Nhiệt đới Trung ương ghi nhận tại cộng đồng đã được cách ly tập trung.

Sáng 15/5: Thêm 20 ca mắc mới COVID-19

(VnMedia) - Bộ Y tế sáng ngày 15/5 cho biết, tính từ 18h ngày 14/5 đến 6h ngày 15/5, có thêm 20 ca mắc mới (BN3817-3836) được ghi nhận trong nước tại Bắc Giang (15), Lạng Sơn (2), Vĩnh Phúc (1), Hà Nội (1), Đắk Lắk (1).

Bác sĩ thứ hai của BV Phổi Trung ương mắc COVID-19

(VnMedia) - Tin từ Bệnh viện Phổi Trung ương cho biết, bệnh viện này vừa phát hiện thêm một bác sĩ thứ hai dương tính với SARS-CoV-2.

Vợ bác sĩ BV Phổi Trung ương dương tính với SARS-CoV-2

(VnMedia) - CDC Hà Nội tối ngày 14/5 có báo cáo nhanh trường hợp dương tính mới với SARS-CoV-2. Đây là vợ của BN 

Xét nghiệm COVID-19 những người từ Đà Nẵng về Hà Nội chưa đủ 21 ngày

(VnMedia) - Những người đã đến TP Đà Nẵng trong khoảng thời gian từ ngày 1/5 đến 14/5 và đã khai báo y tế trên hệ thống khai báo y tế điện tử sẽ được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19…