- Hầu như toàn bộ các mẫu xe mô tô thể thao sport-bike hiện nay đều có tốc độ tối đa trên đồng hồ đo là 299km/h. Điều này có phải các mẫu xe chỉ đạt tốc độ đến vậy hay vì nguyên nhân nào khác?
Hiện nay, nhờ sự phát triển của nhiều công nghệ hiện đại, các mẫu môtô đang ngày một tăng tốc trong cuộc chơi của những mẫu sportbike từ 1.000cc trở lên. Mặc dù nhiều mẫu xe hiện nay đang được giới hạn tốc độ dưới 300km/h nhưng đây lại hoàn toàn không phải là giới hạn thực cuối cùng của chúng.
![]() |
Nhiều mẫu sportbike hiện nay đều đang được giới hạn hiển thị tốc độ ở con số 299 km/h, khiến nhiều người lần tưởng đây đã là vận tốc đối đa của các chiếc Môtô |
Hiệp ước ngầm Gentlemen’s Agreement – lý do giới hạn tốc độ ở mức 299 km/h
Thực chất, con số 299 km/h không phải là một trở ngại quá lớn đối với các mẫu sportbike hiện đại như CBR1000RR, Yamaha R1 hay BMW S1000RR. Thật ra, mốc vận tốc này đã được phá bỏ từ nhưng năm cuối của thế kỷ trước.
![]() |
Thực tế, các mẫu xe môtô hiện nay đều có thể vượt qua con số 299 km/h một cách dễ dàng, nhưng các nhà sản xuất vẫn phải đặt ra giới hạn hiển thị tốc độ nhằm mang tới sự ổn định tâm lí của người lái cũng như duy trì sự an toàn cho xe |
Từ năm 1997, chiếc Honda CBR1100XX Blackbird đã có thể cán mốc 287 km/h một cách dễ dàng và trở thành mẫu môtô thương mại nhanh nhất thời điểm đó. Tuy nhiên, chỉ hai năm sau, Suzuki đã soán ngôi vương với mẫu Hayabusa với tốc độ lên tới 303 km/h. Sau đó, mẫu xe này cũng được cải tiến ở các đời sau và cho vận tốc 312 km/h.
Người đồng hương Kawasaki cũng không kém cạnh khi tham gia vào cuộc chơi của những chiếc môtô nhanh nhất thế giới với chiếc ZX-12R có vận tốc 322 km/h và trở thành vị vua tiếp theo cho vị trí này.
Cuộc đua tốc độ giữa các hãng xe Nhật đã dấy lên lo ngại về mức độ an toàn tại các nước Châu Âu từ những thập niêm 1980. Thực tế, với vận tốc 300 km/h, các mẫu sportbike này có khả năng đi 83m mỗi giây, tương đương một cái chớp mắt. Vì vậy, chi cần một chút sơ sẩy cũng có thể dẫn đến cấc tai nạn nghiêm trọng.
![]() |
Tuy nhiên, những năm trở lại đây, nhiều hãng xe đã dần trở nên không quá "mặn mà" với cam kết ngầm này và bắt đầu cho ra mắt trở lại các mẫu xe với vận tốc lớn hơn 300 km/h |
Honda là hãng xe đầu tiên đưa ra thông báo về việc giới hạn hiển thị tốc độ các mẫu xe phân khối lớn ở mức 299 km/h. Sau đó, các hãng xe Nhật khác như Yamaha, Suzuki hay Kawasaki cũng dưng cuộc đua này và hưởng ứng theo cách làm của Honda. Kể từ năm 2001, toàn bộ các mẫu xe của các thương hiệu Nhật Bản đều được giới hạn hiển thị tốc độ 299 km/h và tạo thành một hiệp ước ngầm mang tên Gentlemen’s Agreement. Sau này, một số hãng xe châu Âu cũng tham gia hiệp ước này.
Tuy nhiên, hiện nay thì các hãng xe không còn tuân thủ hiệp định này một cách nghiêm ngặt nữa và bắt đầu cho ra đời các mẫu xe mới có vận tốc hơn 300 km/h, mặc dù vậy việc duy trì hiển thị tốc độ tối đa 299 km/h vẫn được các hãng sử dụng như một cách tuân thủ "hiệp ước Gentlemen’s Agreement".
Môtô đua chuyên nghiệp: mạnh mẽ, cân bằng nhưng chưa phải là chiếc xe nhanh nhất
Hiện nay, MotoGP và WSBK là hai giải đua môtô nổi tiếng nhất thế giới và thu hút nhiều tay đua đình đám. Và hầu hết các mẫu xe đua này đều có thể dễ dàng vượt ngưỡng 300 km/h.
Trong đó, với giải WSBK, các mẫu xe tham dự đường đua đều phải dựa trên nền tảng là xe thương mại. Với khối động cơ 1.000 cc được nâng cấp, các mẫu xe này hoàn toàn có thể dễ dạng đạt vận tốc 320 km/h. Thậm chí ở mùa giải năm ngoái, tay đua Chaz Davies đã lập kỷ lục ở tốc độ 330,3 km/h trên chiếc Ducato Panigale V4 R.
![]() |
Chaz Davies đã lập kỷ lục ở tốc độ 330,3 km/h trên chiếc Ducati Panigale V4 R tại giải đua WSBK năm 2020 |
Trái lại, các mẫu xe đua tham dự giải MotoGP thì lại được thiết kế riêng hoàn toàn. Vì đó, từ khung xe tới động cơ và kiểu dáng đều được phát triển một cách độc lập với các mẫu xe thương mại. MotoGP giống như một cuộc đua về công nghệ của các hãng và là nền tảng để phát triển các mẫu xe thương mại mới. Ví dụ như Honda CBR1000RR-R hay Ducati Panigale V4 là những các mẫu xe tham gia giải đua này. Năm 2019, tay đua người Ý, Andrea Dovizioso đã lập kỷ lục đường đua với chiếc Ducati Desmosedici GP, đạt tốc độ 346,7 km/h.
![]() |
Tay đua người Ý, Andrea Dovizioso đã lập kỷ lục đường đua với chiếc Ducati Desmosedici GP, đạt tốc độ 346,7 km/h |
Vận tốc 350 km/h của các mẫu xe đua MotoGP vẫn chưa là tốc độ nhanh nhất mà một chiếc môtô có thể đạt được. Tuy nhiên, tốc độ không phải là biến số duy nhất của các mẫu xe đua. Hầu hết mọi nhà sản xuất sẽ phải cân đối giữa tốc độ, gia tốc và khả năng xử lý để đảm bảo được độ an toàn cho người lái.
Vậy đâu mới là giới hạn tốc độ cuối cùng của các mẫu xe môtô?
Như đã đề cập từ trước, từ năm 2001, các hãng xe bắt đầu tuân thủ hiệp ước Gentlement’s Agreement. Tuy nhiên, điều này chỉ kéo dài khoảng 10 năm trước khi các hãng xe này bắt đầu tìm cách phá bỏ những rào cản liên quan đến an toàn. Thực tế, hiện các mẫu xe đã hoàn toàn có thể đáp ứng đồng thời yêu cầu về cả tốc độ lẫn tiêu chuẩn an toàn.
![]() |
Kawasaki H2R có thể đạt tốc độ tối đa là 380 km/h, tuy nhiên tay đua Kenan Sofuoglu thậm chí đã có thể tăng tốc "con quái thú" này lên 400 km/h |
Cụ thể, Kawaski là hãng xe đầu tiên phá vỡ hiệp ước khi ra mắt bộ đôi Ninja H2 và H2R. Hai mẫu xe này hoàn toàn không có một giới hạn tốc độ nào về mặt tốc độ. Trong đó, chiếc Ninja H2 có thể đạt vận tốc tối đa lên tới hơn 330 km/h và H2R là 380 km/h.
Tuy nhiên, vào tháng 7/2016, tay đua Kenan Sofuoglu đã lập nên kỷ lục 400 km/h trên chiếc Ninja H2R trên cầu Osman Gazi tại Thổ Nhĩ Kỳ. Đáng chú ý là, chiếc Ninja H2 có thể đạt vận tốc này chỉ trong 26 giây từ khi xuất phát. Tính đến thời điểm hiện tại, Kawasaki H2R là mẫu môtô thương mại nhanh nhất thế giới.
Trọng Nghĩa
Theo Thế giới Phương tiện