Thế giới 2 bánh: Honda CBR650R và Kawasaki Ninja 650 – Chọn giá tốt hay chọn tính năng?

0
0

Honda dùng bốn máy, Kawasaki chỉ dùng hai; CBR650R công suất 95 mã lực, Ninja 650 chỉ bằng 2/3… tuy nhiên việc lựa chọn một trong hai mẫu xe này lại trở nên khó khăn khi mà giá bán của Kawasaki Ninja 650 thấp hơn Honda CBR650R tới gần 60 triệu đồng.

Nói về các dòng sportbike hạng trung phân khúc 650cc được phân phối tại Việt Nam, có hai cái tên đáng chú ý cái tên đáng chú ý được xem là đối thủ cạnh tranh  với nhau là  Honda CBR650R và Kawasaki Ninja 650. Ngoài ra còn mẫu sportbike khác như của nhà Kawasaki là ZX6R hay Yamaha R6, Honda CBR600RR nhưng do nhập khẩu không chính thức nên giá thành khá cao và khó cạnh tranh được trong phân khúc.

Kawasaki Nhật Bản đã chính thức có mặt tại Việt Nam (lấy lại quyền phân phối từ Tanchong từ năm 2020) nhưng đã có tới 10 đại lý, trong Honda mới chỉ tham gia vào cuộc chơi xe phân khối lớn tại Việt Nam khoảng 2 năm (và mới có ba đại lý trên toàn quốc), và động thái này, được đánh giá là làm giảm thị phần và kìm hãm đối thủ hơn là kinh doanh thực sự.

Hiện tại Kawasaki đã có 10 Đại lý chính hãng ở 3 thành phố lớn là Hà Nội, Đà nẵng và Tp Hồ Chí Minh trong khi Honda mới có 3 showroom Honda BigBike ( tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội).

Với thông số trên, dễ dàng nhận ra Honda CBR650R thuyết phục với ốp sau to bản, mang tới sự ổn định, an toàn và đẹp hơn. Tuy nhiên, Kawasaki lại là mẫu xe linh động và phù hợp hơn do chiều cao yên không lớn cũng như trọng lượng nhẹ hơn.

Cả 2 mẫu xe đều có cho mình cùng dung tích động cơ với 649cc. Nhưng Kawasaki Ninja 650 với động cơ 2 xylanh đã mang tới cho chiếc xe sự linh động ngay ở vòng tua đầu, đạt momen xoắn cực đại 65,7 Nm ngay tại 6.500 vòng/phút. Tuy nhiên, với mẫu Honda CBR650R động cơ 4 xylanh và với triết lý quen thuộc của Honda; không hề dữ dằn ở tua đâu nhưng lại phát huy sức mạnh tại tuy cuối khi ở tốc độ máy 12.000 vòng/phút, chiếc xe đạt công suất cực đại 95 mã lực.

Vậy nhưng, một câu hỏi thực tế với thị trường Việt Nam; Honda CBR650R có tua nước hậu mạnh để làm gì? Khi mà những quy định về pháp lý sẽ không cho phép người dùng thoải mái thử nghiệm sức mạnh này.

Phanh ABS là trang bị quan trọng trên các mẫu xe có sức mạnh lớn, và trên hai mẫu sport-bike hạng trung này tại Việt Nam đều được trang bị tiêu chuẩn. Tuy nhiên, Kawasaki Ninja 650 tỏ ra kém thế hơn đối thủ khi trang bị đĩa phanh nhỏ hơn – một điều không thể bỏ qua, đặc biệt với các mẫu sport bởi nó là một trong những yếu tố mang tới khả năng phanh tốt hơn, quãng đường phanh ngắn hơn và đương nhiên sẽ an toàn hơn.

Phần lép vế của Kawasaki Ninja 650 lại tăng lên khi mẫu xe này chưa được trang bị hệ thống kiểm soát lực kéo – tính năng sẽ giúp người lái hạn chế tình trạng xoay tròn bánh xe khi bị mất lực kéo đột ngột (tăng tốc, vào đường trơn…), ngoài ra còn phải kể đến hệ thống giảm xóc trước dạng hành trình ngược do một nhà cung cấp có tên tuổi sản xuất (Showa) mang tới khả năng ngốn ổ gà tốt hơn (hành trình giảm xóc dài hơn).

Tuy nhiên nói như vậy không phải Kawasaki Ninja 650 không có những thế mạnh so với đối thủ Honda CBR650R, và đặc biệt mang tính tiện dụng cao hơn.

Những trang bị đó được kể đến với bảng đồng hồ là màn hình màu, trực quan và dễ quan sát hơn, là tính năng hướng dẫn lái xe tiết kiệm nhiên liệu, là tính năng kết nối điện thoại thông minh qua bluetooth, không chỉ hiển thị điện thoại, thư đến mà còn giúp quản lý vận hành, lưu lại thông tin hành trình (cấp số, vòng tua, GPS, cấp số và tốc độ…).

Và đáng quan tâm hơn cả, Kawasaki đã có cách “bù đắp” lại lợi thế cho Ninja 650 đó chính là giá bán. Nếu như Honda CBR 650R có giá bán lẻ là 253,9 triệu đồng thì Kawasaki sẽ khiến người tiêu dùng phải suy nghĩ khi công bố chiếc Kawasaki Ninja 650 có mức giá đề xuất là 197 triệu đồng, thấp hơn đối thủ tới gần 60 triệu đồng.

Cuộc đối đầu của hai mẫu Honda CBR650R và Kawasaki Ninja 650 mang tới một sự đau đầu không nhỏ khi mà sẽ khiến người tiêu dùng phải quyết định rõ ràng lựa chọn một bên là mẫu xe có nhiều tính năng, mạnh mẽ hơn và một bên là phù hợp hơn, giá thành hợp lý hơn. Nhưng ngoài hai mẫu xe này, liệu rằng thị trường mô tô non trẻ Việt Nam có lựa chọn nào phù hợp hơn?

Thành Nhật


Ý kiến bạn đọc


Bí thư Hà Nội: Toàn Thành phố quán triệt “chống dịch như chống giặc”

(VnMedia) - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu các cấp ủy Đảng, Ban Cán sự đảng UBND thành phố, Đảng đoàn HĐND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, các tổ chức đoàn thể nhân dân từ thành phố xuống cơ sở quán triệt phương châm “chống dịch như chống giặc”; vào cuộc thực hiện công tác phòng, chống dịch với tinh thần trách nhiệm cao nhất.

Bộ trưởng Bộ Y tế: "Chúng ta đang trong tình trạng báo động rất cao"

(VnMedia) - “Chúng ta đang được đặt trong tình trạng báo động rất cao. Thời gian tới, việc đánh giá tình hình dịch, kiểm soát khó khăn hơn trước, có thể xuất hiện thêm ổ dịch, nguồn lây chưa biết, chưa kiểm soát được" - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Bệnh nhân từ Đà Nẵng về Hà Nội, Hải Dương nhiễm biến thể Ấn Độ

(VnMedia) - Bệnh nhân người Ấn Độ, cách ly ở Hải Phòng, sau về cách ly tại Time City thuộc biến thể B.1.617.2; tại Hải Dương, bệnh nhân người Ấn Độ, đi chuyến bay từ Đà Nẵng ra Hà Nội cùng chuyến bay nhóm người Trung Quốc thuộc biến thể B.1.617.2...

10 ca mắc COVID-19 ở bệnh viện K đều là người nhà và bệnh nhân

(VnMedia) - Trong 10 ca dương tính với SARS-CoV-2 vừa được phát hiện tại bệnh viện K Tân Triều, có 6 người là bệnh nhân và 4 người nhà. Một trong số các bệnh nhân trước đó được chuyển từ bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.

Hà Nội: Bất chấp dịch bệnh, 13 'nam thanh, nữ tú' vẫn 'bay lắc' trong quán hát

(VnMedia) - Bất chấp dịch bệnh Covid và lệnh cấm của thành phố, cơ sở kinh doanh Hát cho nhau nghe Hoa Sữa (thôn 2 xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất) vẫn tổ chức cho 13 đối tượng (6 nam, 7 nữ) 'bay lắc'...