- Thị trường ô tô lớn nhất thế giới – Trung Quốc kết thúc năm 2020 với không nhiều thay đổi khi top 10 thương hiệu bán nhiều xe nhất chỉ có 3 cái tên nội địa, trong khi đó Volkswagen, Honda… vẫn là những cái tên được ưa chuộng nhất.
Có năm cái tên bán nhiều hơn 1,1 triệu xe trong năm 2020 tại thị trường Trung Quốc, xếp lần lượt ở các vị trí cao nhất trong top 10 thương hiệu bán nhiều xe nhất thị trường Trung Quốc là Volkswagen, Honda, Toyota, Geely và Nissan.
Và trong top 10 này, chỉ có ba thương hiệu ô tô nội địa Trung Quốc là Geely, Changan và Haval. Tuy nhiên cho dù có tới 7 thương hiệu ô tô nước ngoài năm trong danh sách này nhưng không phải thương hiệu nào cũng được người tiêu dùng Trung Quốc ưa thích.
Những thương hiệu nước ngoài không được người Trung Quốc lựa chọn hầu hết là các thương hiệu bình dân của cả Nhật Bản, châu Âu và Mỹ; Ford đúng vị trí 24, Mazda thứ 27 trong khi Mitsubishi và Suzuki lần lượt đứng ở vị trí 38 và 56 trong danh sách thống kê xe bán ra trong năm 2020 tại Trung Quốc.
Trong khi đó, với các thương hiệu ô tô Trung Quốc đang được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam đã có một năm 2020 không thực sự thành công; BAIC xếp thứ 34 khi bán ra 107.451 xe, giảm tới 62,5% so với năm 2019 với mẫu xe bán tốt nhất là chiếc BAIC Beijing X7 với 22.267 xe (đứng thứ 200 về doanh số trong năm 2020 tại Trung Quốc), Brilliance đúng thứ 72 với 7.465 xe bán ra cùng mẫu xe bán tốt nhất là Brilliance V3 với 2.620 xe (đứng thứ 390), Zotye đứng thứ 79 (bán ra 3.658 xe) với mẫu xe bán tốt nhất là Zotye T700 với 1.695 xe bán ra (đứng thứ 419).
Trong số 10 mẫu xe bán nhiều nhất Trung Quốc năm 2020 vừa qua, chỉ có duy nhất ba mẫu xe mang thương hiệu nội địa và đều là những chiếc xe gầm cao, đó là chiếc crossover Haval H6 đứng thứ 3, mẫu MPV - Wuling Hongguang và cuối cùng là chiếc SUV - Changan CS75. Trong khi đó, ở xu hướng khác Nissan Sylphy – mẫu sedan hạng B và chiếc Volkswagen Lavida – mẫu sedan hạng C là những mẫu xe được ưa thích nhất.
Nguyễn Chí
Tổng hợp