- Anh chốt năm 2030, sớm hơn 10 năm so với kế hoạch ban đầu; Liên minh châu Âu chọn năm 2025; tỉnh Quebec của Canada sẽ bắt đầu cấm bán xe chạy xăng, dầu vào năm 2035...
Theo đó, chính phủ Anh đặt mục tiêu sẽ chỉ cho phép bán xe chạy điện và xe hybrid vào năm 2030, và đến năm 2035 sẽ chỉ cho phép bán ô tô mới là xe chạy hoàn toàn bằng điện. Việc xanh hóa toàn bộ lượng xe mới bán ra sẽ tạo ra sự thay đổi rất lớn tới cả nền công nghiệp lắp ráp xe trong khu vực và trên hết là nền tảng cơ sở hạ tầng.
Cả Anh và châu Âu đều đang tăng tốc trong tiến trình chuyển đổi sang xe điện, đối lập với những gì Australia đang thực hiện. Vừa qua, chính phủ nước này đã từ chối đề nghị cắt giảm xe chạy xăng xuống 50% và cắt giảm cả sản xuất dòng xe này tới năm 2030.
Khi Nam Australia và bang New South Wales xem xét cắt giảm thuế sử dụng đường bộ, chính quyền các bang này cũng không tính tới phương án giảm thuế cho xe điện. Hành động này của Nam Australia và New South Wales đã bị lên án mạnh mẽ trong bối cảnh toàn thế giới đang có xu hướng chuyển sang sử dụng xe điện thay cho xe chạy xăng, dầu.
Châu Âu đang đẩy mạnh quá trình chuyển đổi này khi liên tiếp đưa ra các biện pháp mạnh tay để tiến tới cấm xe chạy xăng/dầu vào năm 2025, bao gồm: hạn chế lượng phát thải nitơ oxy xuống còn 30mg/km vào năm 2025 thay mức 60mg đối với xe chạy xăng và 80mg đối với xe chạy dầu; hạn chế lượng phát thải carbon xuống còn 500mg/km thay vì mức 1000mg đối với xe chạy xăng và 100mg/km thay vì 300mg đối với xe chạy dầu.
Theo tiêu chuẩn mới Euro 7, hầu như không có loại xe chạy xăng hay xe chạy dầu hiện hành nào có thể đáp ứng được những yêu cầu khắt khe này. Điều này cho thấy, EU đang tuyên chiến với xe sử nguyên liệu hóa thạch và cả ngành khai thác năng lượng truyền thống.
Tỉnh Quebec của Canada cũng sẽ sớm cấm bán xe chạy xăng, dầu vào năm 2035. Như vậy, Quebec gia nhập hàng ngũ California ở Bắc Mỹ, nơi gần đây đã tự đặt ra lệnh cấm bán xe hơi mới với động cơ nhiệt cũng kể từ năm 2035.