Xe tự lái có bao nhiêu cấp độ? ô tô điện tự lái của VinFast đạt tới cấp độ nào?

0
0

VinFast cho biết, ba mẫu xe mới của hãng đều có phiên bản động cơ điện và đáng quan tâm, là cả ba đều là xe tự lái (Self-driving car) đạt cấp độ 2 và 3. Vậy xe tự lái có bao nhiêu cấp độ và đặc điểm của từng cấp độ là như thế nào?

Hiệp hội Kỹ sư ô tô (SAE: Society of Automotive Engineers) phân loại khả năng công nghệ xe tự lái thành 6 cấp độ, bao gồm:

- Cấp độ 0: Ở cấp độ này, không có tính năng tự lái trong chiếc xe. Người lái xe chịu trách nhiệm cho tất cả các nhiệm vụ vận hành như lái xe, chuyển hướng, tăng tốc và mọi thứ cần thiết để điều khiển chiếc xe. Gần như tất cả những chiếc xe hơi và xe tải hiện đang đi trên đường đều ở cấp độ 0. Cấp độ 0 phụ thuộc hoàn toàn vào người lái ở phía sau tay lái để điều khiển các tính năng của xe, tăng ga, điều hướng, phanh, tránh va chạm.

- Cấp độ 1: Xe có khả năng chỉ thực hiện một nhiệm vụ tự lái tại một thời điểm như cảnh báo chệch làn và duy trì làn đường, kiểm soát hành trình thích ứng hoặc phanh tự động, nhưng không kết hợp hai hoặc nhiều trong số các nhiệm vụ này.

Người lái xe cần tham gia đầy đủ nhiệm vụ của mình phía sau tay lái và thực hiện hầu hết các công việc điều khiển phương tiện. Những khả năng tự động này chủ yếu theo định hướng an toàn để xử lý các tình huống thay cho người lái xe. Nhiều phương tiện mới hơn hiện nay đã được trang bị khả năng tự động ở cấp độ 1.

- Cấp độ 2: Xe có khả năng tự động lớn hơn bằng cách kết hợp hai hoặc nhiều tính năng hỗ trợ người lái tiên tiến như tự động cảnh báo chệch làn và duy trì làn đường và phanh hoặc chuyển hướng và tăng tốc.

Mặc dù người lái xe có thể vận hành mà không phải chú ý nhiều ở cấp độ này, nhưng chiếc xe không thực sự hoàn toàn tự động, do đó, người lái xe cần tham gia và sẵn sàng kiểm soát bất cứ lúc nào. Những chiếc xe này không thực sự tự lái, và chỉ có thể hoạt động mà không có sự can thiệp của con người trong một số trường hợp nhất định và với sự kiểm soát thích hợp.

Những chiếc xe có khả năng tự động cấp độ 2 bao gồm: Tesla Autopilot, Cadillac Super Cruise, Mercedes-Benz Drive Pilot và Volvo Pilot Assistant.

- Cấp độ 3: Đây là cấp độ được gọi là cấp độ tự động có điều kiện, trong đó chiếc xe có khả năng lái xe từ điểm xuất phát đến đích mà không có sự tham gia của con người, nhưng chỉ trong một số điều kiện nhất định. Nếu hệ thống không thể hoạt động một cách đáng tin cậy, con người sẽ can thiệp. Về cơ bản, người lái xe phải là người sẵn sàng ngay cả khi họ có thể không chú ý vào tình trạng vận hành của xe. Hiện tại, phương tiện duy nhất được chấp nhận ở mức tự động cấp độ 3 là Audi A8.

- Cấp độ 4: Ở cấp độ 4, chiếc xe sẽ không cần tương tác của lái xe nữa và hệ thống sẽ tự dừng lại khi phát hiện có lỗi. Điều này lý giải vì sao một số hãng (như Ford hay Volvo) bỏ qua giai đoạn 3 vì khi có lỗi, hệ thống sẽ yêu cầu lái xe can thiệp (và đôi khi không an toàn), còn cấp độ 4 này hệ thống sẽ tự dừng lại nếu phát hiện ra vấn đề.

Ở cấp độ này, chiếc xe được coi là hoàn toàn tự động, tự vận hành mà không yêu cầu sự can thiệp của con người để hoàn thành một chuyến đi.

Vẫn còn một số hạn chế như bị giới hạn trong một số khu vực địa lý, môi trường nhất định... Do đó, các phương tiện ở cấp độ tự động này vẫn cần có người lái sẵn sàng trong một số điều kiện cụ thể: chuyển hướng, phanh, đèn báo rẽ.  

Tuy nhiên, nhìn chung, một chiếc xe ở cấp độ tự động này sẽ đưa bạn từ điểm A đến điểm B mà không đòi hỏi bất kỳ sự can thiệp của con người. Hiện tại, chưa có xe bán cho người tiêu dùng ở mức độ tự động này.

- Cấp độ 5: Đây là mục tiêu cuối cùng của một chiếc xe tự lái, có thể vận hành tự động trong mọi tình huống và điều kiện. Ở cấp độ này, các phương tiện có thể hoạt động mà không có bất kỳ tương tác nào, ngay cả trong các tình huống nghiêm trọng. Con người không thể can thiệp vào quá trình tự lái để ngăn chặn bất kỳ sự can thiệp không chính xác của con người.

Ở cấp độ tự lái cấp độ 5, xe sẽ không còn một số trang bị như tay lái, chân ga, chân phanh vì khi đó hệ thống tự điều khiển các hệ thống trên xe để lăn bánh, tăng tốc hay dừng lại, thích ứng trong mọi điều kiện vận hành khác nhau.

SAE trước đây được gọi là Hiệp hội Kỹ sư Ô tô, là một hiệp hội nghề nghiệp hoạt động toàn cầu có trụ sở tại Mỹ và tổ chức phát triển tiêu chuẩn cho các chuyên gia kỹ thuật trong các ngành khác nhau như hàng không vũ trụ, ô tô và xe vận tải. Hiệp hội này được ra đời từ năm 1905, do một nhóm các kỹ sư, phi công… lập ra, trong đó có những cái tên nổi tiếng Henry Ford (người sáng lập hãng Ford) và nhà phát minh Thomas Edison.

Nguyễn Chí

Theo Forbes, Washington Post


Ý kiến bạn đọc


Khởi tố, bắt giam ông Trần Văn Nam, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương

(VnMedia) - Ông Trần Văn Nam, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương bị cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí...

Sáng 28/7: Hà Nội thêm 18 ca COVID-19, trong đó có 16 ca ngoài cộng đồng

(VnMedia) - CDC Hà Nội sáng ngày 28/7 cho biết, số ca mắc mới từ 18 giờ ngày 27/7 đến 06 giờ ngày 28/7 ghi nhận trên địa bàn thành phố Hà Nội là 18 trường hợp, trong đó 16 ca tại cộng đồng và 02 tại khu cách ly tập trung.

Bộ Công an trả lời về việc xử lý hành vi làm lây lan dịch bệnh cho cộng đồng

(VnMedia) - Trước dịch bệnh Covid 19 đang diễn biến phức tạp, câu hỏi đặt ra cho Bộ Công an là trường hợp người biết mình đã bị nhiễm bệnh mà bản thân không khai báo y tế và vẫn tiếp xúc với mọi người khiến dịch bệnh lây lan rộng thì bị xử lý như thế nào?

Ngày 27/7: Hà Nội ghi nhận tổng cộng 76 ca bệnh COVID-19

(VnMedia) - Thêm 21 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 được Sở Y tế Hà Nội công bố chiều ngày 27/7 (bao gồm 12 ca tại cộng đồng và 09 ca tại khu cách ly tập trung), nâng tổng số bệnh nhân COVID-19 ghi nhận trong ngày lên tới con số 76.

Ngày 27/7: Cả nước thêm 7.913 ca mắc mới COVID-19

(VnMedia) - Tính từ 6h đến 19h ngày 27/7, cả nước có thêm 5.149 ca mắc mới COVID19, nâng tổng số ca trong ngày lên con số 7.913 ca, bao gồm 02 ca nhập cảnh và 7.911 ca ghi nhận trong nước tại các tỉnh, thành.