- Khác với những thống kê hàng tháng, danh sách 10 mẫu xe bán ít nhất năm 2020 vừa qua sẽ bao gồm những mẫu xe có doanh số thấp nhất (chưa tới 100 xe/tháng) và cả những mẫu xe vì kinh doanh bết bát hay vì lý do nào đó mà không còn xuất hiện tại thị trường Việt Nam…
Như thường lệ, danh sách 10 mẫu xe bán ít nhất trong tháng sẽ không bao gồm những cái tên thuộc phân khúc siêu xe, hạng sang, xe thể thao hạng sang… bởi đây là những mẫu xe đắt tiền, có đối tượng khách hàng riêng biệt nên không thể đánh giá tương đương với các dòng xe bình dân, ít tiền.
Chính vì vậy, nếu đưa cả các dòng xe này vào danh sách 10 mẫu xe bán ít nhất trong tháng, chắc chắn đây sẽ là một danh sách phiến diện và toàn những cái tên “đắt tiền” như Rolls-Royce, Bentley, Maserati hay Mercedes-Benz, BMW…
Thậm chí một số dòng xe hạng trung cao cấp, ngoài yếu tố kinh doanh, còn xuất hiện tại Việt Nam như một mẫu xe có nhiệm vụ “làm màu”, giữ thị phần không để đối thủ chiếm lĩnh toàn bộ, cũng sẽ không nằm trong danh sách thống kê này. Những cái tên đó bao gồm Honda Accord, Toyota Land Cruiser, Toyota Alphard…
Trong danh sách 10 mẫu xe bán ít nhất năm 2020 vừa qua có 4 dòng xe vì kinh doanh không hiệu quả đã không còn được phân phối tại Việt Nam mà không hẹn ngày “tái ngộ” , hầu hết các mẫu xe này đều được nhập khẩu nguyên chiếc, duy nhất có mẫu Nissan Sunny, do chuyển nhà phân phối nên đã không còn được lắp ráp (mặc dù từ 2012 tới nay chưa có phiên bản nâng cấp), nhưng tới đây hứa hẹn sẽ quay trở lại với một phiên bản hoàn toàn mới.
Toyota Avanza và KIA Rondo là hai cái tên ở phân khúc MPV 5+2 có tên trong danh sách này, trong khi mẫu xe Nhật Bản ngoài việc bị bỏ lại do không cạnh tranh nổi với hai đối thủ Mitsubishi Xpander và Suzuki Ertiga/XL7, mẫu xe này còn bị cạnh tranh với chính trong nội bộ với các mẫu Innova và Rush. Nên nhớ đây cũng chính là mẫu MPV được ưa chuộng nhất Indonesia (nơi cung cấp các mẫu xe MPV cho cả khu vực Đông Nam Á), với doanh số cao hơn cả hai đối thủ kể trên.
Đáng chú ý, Isuzu - thương hiệu đang được ưa chuộng tại Thái Lan (phân khúc bán tải và SUV) nhưng hoàn toàn đang lép vế trước các đối thủ khác, dường như triết lý phát triển sản phẩm của Isuzu ; giá rẻ nhất, tiết kiệm nhiên liệu nhất, trang thiết bị vừa đủ..., không có điểm chung với nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam, do đó việc có mặt trong danh sách 10 mẫu xe bán ít nhất trong năm 2020 vừa qua là điều dễ hiểu (thậm chí các mẫu Isuzu và D-max được Isuzu đưa về Việt Nam đều là những phiên bản mới nhất, cao cấp nhất tương đương với thị trường Thái Lan.
Trong khi đó, sự có mặt của Ford Tourneo lại là một điều khá đáng tiếc khi mà việc lựa chọn định vị phân khúc khách hàng của Ford bị “sai lạc” khi lựa chọn phân khúc vận tải hành khách cao cấp chưa phù hợp cùng ảnh hưởng của dịch Covid đã khiến tập khách hàng này thu hẹp đáng kể. Trong khi mẫu minivan này thực sự là một mẫu xe đáng quan tâm với thiết kế rộng rãi, trang bị hiện đại, được ưu đãi phí trước bạ… Hãy thử tưởng tượng, nếu Ford Tourneo được trang bị động cơ diesel 2.2L thôi, chắc chắn đây sẽ là mẫu xe được nhiều khách hàng vận tải hành khách và khách hàng gia đình ưa chuộng hơn nhiều…
Nguyễn Chí