- Yamaha Exciter 155 VVA lựa chọn Việt Nam là thị trường đầu tiên trên thế giới để ra mắt mẫu xe thể thao underbone với động cơ 155cc. Với ba phiên bản, chiếc Yamaha Exciter 155 VVA có giá bán khởi điểm từ 46,9 triệu đồng.
![]() |
Yamaha VIệt Nam khẳng định mẫu Yamaha Exciter vẫn là mẫu xe có doanh số tốt nhất phân khúc underbone 150 tại Việt Nam |
Sau 5 lần nâng cấp từ năm 2005, sự thay đổi lần thứ 6 này của mẫu xe thể thao underbone bán tốt nhất của Yamaha tại Việt Nam không chỉ công nghệ VVA (Variable Valve Actuation) mà còn là dung tích động cơ 155cc – mẫu xe chưa hề xuất hiện tại bất cứ thị trường nào khác trên thế giới.
Ngoài sự thay đổi về thiết kế mang tính nhận diện như hệ thống đèn pha tách biệt; đèn pha trên thân xe và đèn cốt trên tay lái, yên xe 2 tầng rõ nét, đồng hồ LCD mới…, một số khác biệt của mẫu Yamaha Exciter 155 VVA so với phiên bản Yamaha Exciter 150 bao gồm bình xăng lớn hơn (1,2L), giảm xóc cải tiến (giảm xóc trước được cải thiện độ nén, hành trình tăng từ 90mm lên 100mm), xích loại mới có ắc cao su bảo vệ và giữ việc bôi trơn tốt hơn…
Tuy vậy, sự thay đổi lớn nhất và quan trọng nhất vẫn là việc mẫu Yamaha Exciter 155 VVA được trang bị động cơ 155cc với hàng loạt ứng dụng công nghệ mới giúp chiếc xe này đạt sức mạnh khá tốt.
Hệ thống lọc gió mới, hệ thống đánh lửa với 4 hệ thống khác nhau cho từng cấp số, hệ thống ly hợp (côn) chống trượt hai chiều, hệ thống kim phun 10 điểm giúp phun xăng tơi hơn, đạt hiệu suất tốt hơn và giảm ô nhiễm môi trường)… và cùng với hộp số mới 6 cấp, mẫu Yamaha Exciter 155 VVA đạt công suất 17,7 mã lực và momen xoắn cực đại 14,4 Nm.
![]() |
Yamaha Exciter 155 VVA được trang bị phanh đĩa cả trước/sau nhưng vẫn chưa được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS |
Sức mạnh này cao hơn 2 mã lực so với phiên bản Exciter 150 hiện tại, đáng quan tâm mẫu 155cc này chỉ tiêu thụ 2,09L/100km (thông số báo cáo cục Đăng kiểm). Tuy nhiên điều đáng tiếc là mẫu Yamaha Exciter 155 VVA vẫn chưa được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Theo lý giải của Yamaha Việt Nam, hệ thống phanh đĩa cả trước/sau của Yamaha Exciter 155 VVA đã đủ đảm bảo an toàn và việc lựa chọng không trang bị phanh ABS sẽ giúp mẫu xe này tăng thêm tính cạnh tranh với các đối thủ khi sở hữu giá bán hợp lý mặc dù có khá nhiều trang bị mới.
Ngoài ra, đại diện Yamaha Việt Nam cho biết, cho dù chính thức ra mắt Yamaha Exciter 155 VVA mới những phiên bản Yamaha Exciter 150 vẫn được phân phối chứ chưa có quyết định mới nào liên quan đến việc dừng sản xuất mẫu xe này.
Như Phúc