- KIA Motor chính thức triệu hồi 295.000 xe tại Bắc Mỹ vì nguy cơ hỏa hoạn, thậm chí các mẫu xe bị triệu hồi này còn có thể cháy ngay cả khi không vận hành. Các dòng xe bị triệu hồi này sử dụng động cơ Theta II, Nu...
Các mẫu xe phải triệu hồi lần này có
KIA Sorento 2012-2013
KIA Forte 2012-2015
KIA Forte Koup 2012-2015
KIA Optima Hybrid 2011-2013
KIA Soul 2014-2015
KIA Sportage 2012
Đáng quan tâm, đây không phải là lần đầu tiên triệu hồi xe vì nguy cơ hỏa hoạn mà KIA Motor còn thực hiện với cả những mẫu xe đã từng bị triệu hồi và hỗ trợ dịch vụ khác. Chính vì điều này, KIA Motor tại Bắc Mỹ đang bị cáo buộc rằng không có khả năng để phát hiện các tình huống liên quan đến sự an toàn của người tiêu dùng.
Việc cháy khoang động cơ khi đang vận hành có nhiều lý do và tuỳ thuộc vào các mức độ nghiêm trọng, tuy nhiên đến nay việc xác định nguyên nhân vẫn chưa tìm ra lý do của các vụ hoả hoạn này – Thông tin triệu hồi của KIA Motors cho biết, ngoài ra hãng cũng nhắc đến các trường hợp xe bị cháy ngay cả khi đang đỗ một chỗ - cho dù không quên nhấn mạnh là với tỷ lệ rất thấp.
KIA Motor – cho dù không xác định được nguyên nhân gốc rễ của vụ cháy khoang động cơ trên các mẫu xe của mình nhưng cũng đưa ra một số cảnh báo mang tính nhận diện như tiếng ồn bất thường của động cơ, đèn cảnh báo check-engine sáng, đèn báo sắp hết dầu, khói từ động cơ có mùi khét hoặc rò rỉ rầu khi đỗ xe qua đêm…
Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) đã mở một cuộc điều tra chính thức về các vụ cháy không do va chạm hay tai nạn trong các năm 2011-2014 đối với cá mẫu KIA Optimas, KIA Sorento 2011-2014 và K Souls 2010-2015 được trang bị động cơ Theta II, Lambda, Gamma và Nu.
Kể từ năm 2015 đến nay, các vấn đề trục trặc động cơ và nguy cơ cháy đã ảnh hưởng tới hơn 6 triệu xe Hyundai và KIA tại Mỹ |
KIA Motor cho biết dữ liệu mà hãng thu thập được cho thấy các vụ cháy không có một điểm chung nào hay nói các khác là không thể xác định được nguyên nhân của hiện tượng cháy động cơ. Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc không còn cách nào khác, sẽ tiếp tục theo dõi các sản phẩm của mình để tìm cho ra nguyên nhân của sự việc này. Trước đó, hồi tháng 7/2020, NHTSA đã yêu cầu KIA triệu hồi một số mẫu xe có tỷ lệ cháy cao, nhưng ngay cả với các mẫu xe này, KIA cũng không tìm thấy bất kỳ lỗi thiết kế hoặc sản xuất nào gây ra hỏa hoạn.
KIA quyết định ban hành đợt triệu hồi này "như một biện pháp phòng ngừa nhằm giảm thiểu mọi nguy cơ cháy nổ tiềm ẩn", các đại lý của KIA sẽ kiểm tra khoang động cơ và có thay thế động cơ nếu cần thiết. Ngoài ra, KIA Motor cũng cập nhật một phiên bản quản lý cảm biến chống kích nổ động cơ (knock sensor) để ngăn ngừa hư hỏng động cơ…
Nguyễn Chí
Tổng hợp