- Bộ Tài chính đã đề xuất với Thủ tướng Chính phủ không xem xét kéo dài thời gian ưu đãi phí trước bạ cho ô tô mới lắp ráp trong nước sang năm 2021…
Cụ thể, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ (14246/BTC-CST ngày 20/11/2020) báo cáo về việc thực hiện các chính sách miễn giảm phí, lệ phí để tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh do tác động của dịch Covid-19 (Nghị định 70/2020/NĐ-CP), đồng thời đưa ra các kiến nghị liên quan đến việc thực hiện trong năm 2021.
Liên quan đến chính sách hỗ trợ đối với ô tô mới lắp ráp trong nước, Bộ Chính cho biết sau 6 tháng (kể từ ngày 28/6/2020 đến hết ngày 31/12/2020) thực hiện ưu đãi 50% phí trước bạ, ước tính tổng số lệ phí thu cho ngân sách nhà nước giảm khoảng 3.700 tỷ đồng.
Ngoài ra, trong quá trình thực hiện, đại sứ quán một số nước (Indonesia, Thái Lan) và Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) đã kiến nghị về việc phân biệt đối xử giữa xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước.
Chính vì vậy, Bộ Tài chính trình Chính phủ: Khi Nghị định 70/2020/NĐ-CP hết hiệu lực từ ngày 01/01/2021 thì không tiếp tục xem xét kéo dài ưu đãi phí trước bạ cho ô tô mới lắp ráp trong nước. Hiện tại báo cáo rà soát giảm phí, lệ phí để tháo gỡ khó khăn cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đã được gửi tới Thủ tướng Chính phủ để ra quyết định cuối cùng.
Hiện tại, mốc thời gian năm 2020 đã khiến kế hoạch kinh doanh một số dòng xe lắp ráp trong nước bị đảo lộn; các doanh nghiệp phải đưa ra những quyết định liên quan đến việc kinh doanh các dòng xe lắp ráp trong nước để vừa đạt được doanh số, vừa giữ được ổn định tâm lý người tiêu dùng; Honda sẽ chỉ phân phối City vào tháng 1/2021 trong khi TC Motor tung ngay Hyundai Accent mới trong năm 2020 này.
Trong khi Thaco đang liên tục nhận phải hồi không mấy tích cực khi năng lực sản xuất không đáp ứng nhu cầu “mua xe chạy phí” khi các đơn hàng cách đây cả tháng của mẫu KIA Seltos phải sang tận năm 2021 mới có thể được nhận xe, điều này đồng nghĩa với việc không được hưởng mức ưu đãi phí trước bạ của Chính Phủ.
Như Phúc