- Tương lai liên minh ba bên Renault-Nissan-Mitsubishi đang đứng trước nguy cơ tan rã khi có thông tin cho biết Nissan đang muốn bán cổ phần của mình (34%) tại Mitsubishi mua hồi 2016.
Theo đó, nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba Nhật Bản được cho là đang tìm cách bán một phần hoặc bán toàn bộ cổ phần của mình tại Mitsubishi cho một công ty cũng có liên quan tới hãng xe này. Công ty này, mà Bloomberg đưa tin, nhiều khả năng là Mitsubishi Corporation – công ty hiện sở hữu 1/5 cổ phần MMC. Và nếu điều này trở thành hiện thực, có vẻ như đây là một kịch bản hoàn hảo để người Nhật có thể giữ lại một trong những thương hiệu ô tô lâu đời ở lại quốc đảo này, thay vì lang thang đâu đó và bị xé lẻ bởi những liên doanh quản lý phức tạp.
Vào tháng 5/2016, chớp thời cơ MMC đang đau đầu vì bê bối gian lận mức tiêu thụ nhiên liệu, Nissan đã trở thành cổ đông lớn nhất của MMC khi mua 34% cổ phần của MMC với giá 237 tỷ yên (khi đó tương đương 2,18 tỷ USD), đưa MMC trở thành một phần của Liên minh Nissan-Renault.
Sau khi chính thức sáp nhập vào tháng 10/2016, các thương hiệu phân chia thị trường toàn cầu để cùng phát triển; Nissan sẽ tập trung vào thị trường Trung Quốc, Bắc Mỹ và Nhật Bản; Renault sẽ tập trung vào châu Âu, Nga, Nam Mỹ và Bắc Phi; trong khi MMC phát triển ở khu vực ASEAN và châu Đại dương.
Trong 2 năm gần đây, liên minh ba bên này đều công bố những con số lỗ kỷ lục; Nissan báo lỗ 671 tỷ yên trong năm tài chính 2019 và dự báo sẽ lỗ ròng 670 tỷ yên trong năm 2020 (tồi tệ nhất của hãng trong vòng 20 năm trở lại đây). Renault đã báo mức lỗ 7,29 tỷ euro trong 6 tháng đầu năm 2020, và cho biết sẽ áp dụng thêm các biện pháp cắt giảm chi phí bên cạnh kế hoạch cắt giảm chi tiêu 2 tỷ euro đang triển khai. Và Mitsubishi, cũng đã công bố con số lỗ ròng 25,78 tỷ yên trong năm 2019, và cho biết dự kiến sẽ lỗ ròng 360 tỷ yên trong năm tài chính 2020.
Nguyễn Chí
Tổng hợp