- Cơ quan quản lý đường cao tốc Mỹ (NHTSA) đã công bố án phạt 137 triệu USD dành cho liên minh ô tô Hàn Quốc. Án phạt này chính thức đánh dấu chấm hết cho nỗ lực “kéo dài thời gian” của Hyundai và KIA trong việc chậm trễ triệu hồi xe liên quan đến nguy cơ cháy xe.
Đây là kết quả của một cuộc điều tra kéo dài 3 năm của NHTSA liên quan tới các động thái của Hyundai và KIA trong việc triệu hồi xe xuất xưởng từ năm 2011 tới nay tại thị trường Mỹ liên quan đến nguy cơ cháy xe.
NHTSA nhấn mạnh, án phạt là thông điệp rõ ràng về việc các nhà sản xuất phải nhận thức được tính cấp thiết của triệu hồi sản phẩm có lỗi nhằm bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng, đồng thời phải có trách nhiệm báo cáo kịp thời và chính xác nhất tới các cơ quan chức năng.
Theo quyết định này, Hyundai sẽ phải nộp phạt 54 triệu USD và chi 40 triệu USD để nâng cao chất lượng xe tại thị trường Mỹ, trong đó có việc xây dựng trung tâm thử nghiệm và đánh giá mức độ an toàn ô tô. Và để loại trừ khả năng Hyundai tiếp tục “chậm trễ” một khoản phạt bổ sung với số tiền 46 triệu USD sẽ được đưa ra, thậm chí việc cấm thương hiệu này bán xe tại Mỹ cũng được đề cập nếu như hãng này tiếp tục “chây ỳ”.
Còn với “người em” KIA, khoản nộp sẽ ít hơn; chỉ là 27 triệu USD, đồng thời bắt buộc phải đầu tư 16 triệu USD mở một văn phòng chuyên trách an toàn phương tiện tại Mỹ. Tương tự Hyundai, KIA sẽ tránh được khoản phạt bổ sung 27 triệu USD nếu chấp hành nghiêm túc án phạt này.
Vào tháng 9/2015, Hyundai đã triệu hồi 470.000 xe do các mảnh vụn phát sinh trong quá trình sản xuất động cơ có thể khiến động cơ ngừng hoạt động, thậm chí bốc cháy, tuy nhiên, đợt triệu hồi nói trên chỉ bao gồm những xe có động cơ được sản xuất trước tháng 4/2012. Hyundai khi đó cũng khẳng định đã điều chỉnh quy trình sản xuất để lỗi không tái diễn. Còn KIA không đả động gì tới việc triệu hồi, dù xe của hãng này chia sẻ cùng động cơ Theta II dung tích 2.4L và 2.0L như xe của Hyundai.
Tới tháng 3-2017, liên minh này công bố triệu hồi tới 1,2 triệu xe với cùng nguy cơ như trên, trong đó bao gồm cả những sản phẩm trước đó từng coi là không dính lỗi. Hyundai cũng thừa nhận, nhiều đại lý ủy quyền trong quá trình khắc phục lỗi đã tiếp tục để xảy ra sai sót, khiến đường ống xăng cao áp bị hư hại hoặc bắt không chặt, dẫn tới rò rỉ nhiên liệu vào các chi tiết nóng trong động cơ, một lần nữa đặt người dùng trước nguy cơ cháy xe.
Sự lề mề và thiếu cẩn trọng này đã khiến Hyundai và KIA lĩnh án với khoản tiền phạt thuộc hàng kỷ lục. Tới nay, theo số liệu của Trung tâm An toàn xe cơ giới Mỹ ghi nhận, tổng số xe thuộc 2 thương hiệu phải triệu hồi tại Mỹ có liên quan tới “bà hỏa” vào khoảng 8,4 triệu chiếc, thuộc 20 dòng sản phẩm khác nhau, được sản xuất từ năm 2006 tới 2021.
Nguyễn Chí