- Chương trình đánh giá xe mới Latin-NCAP của châu Mỹ Latinh đang làm một việc được cho khá là cần thiết khi “vận động” KIA nâng cấp mẫu Picanto - tên gọi của mẫu KIA Morning tại thị trường này sau những kết quả tồi tệ, không thể tưởng tượng được sau cuộc thử nghiệm trong tháng 10 vừa qua.
KIA Morning mới không đạt sao chất lượng nào trong thử nghiệm tháng 10 vừa qua của Latin NCAP
Không được một sao nào trong bài tổng kết thử nghiệm va chạm; năng lực bảo vệ người lớn 0%, hệ thống an toàn trên xe đạt 7%, bảo vệ trẻ em 29% và cao nhất là việc bảo vệ… người đi đường với mức 51%... đó là những gì mà mẫu KIA Morning dành cho thị trường Nam Mỹ.
Tại Nam Mỹ, KIA Picanto chỉ được trang bị tiêu chuẩn 1 túi khí (trang bị tùy chọn có thêm duy nhất túi khí hành khách phía trước), hệ thống phanh ABS, hệ thống ổn định thân xe điện tử là trang bị tùy chọn.
Các quan chức lãnh đạo của chương trình thử nghiệm xe mới của châu Mỹ Latin (Nam Mỹ) thực sự bất ngờ khi một nhà sản xuất ô tô toàn cầu như KIA trang bị tiêu chuẩn cho Morning (Picanto) tại thị trường châu Âu tới 6 túi khí, tính năng bảo vệ người đi bộ và bán với giá 8.700 euro (10.185 USD) trong khi ở đây lại chỉ trang bị an toàn nghèo nàn - Tổng Thư ký Latin NCAP - Alejandro Furas cho biết. Trong khi đó, Chủ tịch Ricardo Morales của Latin NCAP khẳng định: “Thật khó chấp nhận việc cùng một nhà sản xuất mà lại có hai tiêu chuẩn khác nhau”.
Sự việc này đánh một đòn khá nặng vào uy tín của thương hiệu xe ô tô Hàn quốc này trong bối cảnh hãng (và cả liên doanh với Hyundai) đang phải triệu hồi hàng triệu xe trên toàn cầu vì nguy cơ cháy nổ.
Khi được Euro NCAP thử nghiệm an toàn vào năm 2017, mẫu KIA Picanto (KIA Morning) thế hệ thứ 3 đạt 3 sao, với 79% khả năng bảo vệ người lớn, 64% khả năng bảo vệ trẻ nhỏ, 54% khả năng bảo vệ người đi bộ và 25% khả năng hỗ trợ an toàn.
Nguyễn Chí