- Bất ngờ đưa về mẫu KIA Morning mới dạng nhập khẩu chỉ với hai phiên bản KIA Morning X Line và KIA Morning GT Line được cho là cao cấp nhất của KIA tại châu Âu và Hàn Quốc. Có vẻ như KIA Việt Nam đang muốn “câu giờ” để đợi chờ bản lắp ráp trong nước trước không đơn thuần là việc kinh doanh thuần tuý.
KIA Việt Nam cho biết Morning X-Line là phiên bản đặc biệt dành cho thị trường châu Âu còn New Morning GT-Line là phiên bản cao cấp tại thị trường Hàn Quốc… Tuy nhiên cả hai phiên bản này tại Việt Nam chỉ khác nhau về tên gọi, một số đặc điểm ngoại thất trong khi các trang thiết bị an toàn, tiện nghi và cả giá bán đều như nhau.
Vậy cho dù chỉ làm nền cho các phiên bản lắp ráp chuẩn bị ra mắt, liệu KIA Morning X Line và KIA Morning GT Line có đủ sức so kè với các đối thủ trong nước đang chiếm lĩnh phân khúc xe đô thị tại Việt Nam hiện nay là Hyundai Grand i10 và VinFast Fadil?
![]() |
Trang bị động cơ
KIA Morning X Line và KIA Morning GT Line có giá bán 439 triệu đồng, lợi là một mẫu xe nhập khẩu, thiết kế mới nhất trẻ trung và hiện đại hơn hẳn so với phiên bản hiện tại. Với giá bán này, KIA Morning X Line và KIA Morning GT Line mang tới động cơ Kappa 1.25L đi kèm hộp số tự động 4 cấp cho công suất 83 mã lực và momen xoắn cực đại 120 Nm cùng hệ thống dẫn động cầu trước.
Trong khi với số tiền này, có thể lựa chọn bất kỳ mẫu VinFast Fadil hay Hyundai Grand i10 dù là phiên bản tiêu chuẩn hay cao cấp, là sedan hay hatchback. Với Hyundai Grand i10 sẽ có trang bị động cơ cao nhất là 1.2L đi kèm hộp số tự động 4 cấp cho công suất 86 mã lực và momen xoắn cực đại 119 Nm. Trong khi đó, với VinFast Fadil có lợi thế hơn hai đối thủ ở động cơ 1.4L đi kèm hộp số vô cấp CVT cho công suất 98 mã lực và momen xoắn cực đại 128 Nm.
![]() |
Trang bị an toàn
KIA Morning X Line và KIA Morning GT Line cùng mang tới hệ thống an toàn chủ động với hệ thống phanh chống bó cứng ABS, hệ thống cân bằng điện tử ESC, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc, camera/cảm biến lùi cùng 2 túi khí.
Trong khi đó phiên bản cao cấp nhất của Hyundai Grand i10 là phiên bản sedan 4AT có hệ thống phanh ABS đi kèm hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD, cảm biến lùi, cùng 2 túi khí.
Còn với VinFast Fadil, phiên bản cao cấp nhất hệ thống phanh ABS/EBD/BA, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hệ thống kiểm soát lực kéo TSC, hệ thống cân bằng điện tử ESC, camera/cảm biến lùi (có cả cảm biến trước), và 6 túi khí. Ngoài ra chiếc xe này có thêm các tính năng khác như tính năng tự khoá cửa, hệ thống căng dây đai tự động, tính năng chống lật xe ROM.
![]() |
Trang bị tiện nghi
Nếu như Hyundai Grand i10 4AT bản sedan mang tới ghế bọc da, chìa khoá thông minh với hệ thống khởi động bằng nút bấm hệ thống màn hình cảm ứng 9” hỗ trợ kết nối bluetooth, USB, 4 loa… có vẻ là mẫu xe có trang bị ít trong trong số 3 mẫu xe kể trên. KIA Morning X Line và KIA Morning GT Line có nội thất da, điều hoà tự động, màn hình giải trí 8” đi kèm 6 loa và cũng có hệ thống khởi động bằng nút bấm… những trang bị tương đương với VinFast Fadil.
Vậy mẫu xe nào sẽ là "Vua phân khúc xe đô thị"?
Hyundai Grand i10 đang có lợi thế khi là mẫu xe đứng đầu tại phân khúc xe đô thị, với lợi thế về hình ảnh thương hiệu, về sự phong phú các chủng loại (sedan/hatchback, nhiều lựa chọn động cơ)… tuy nhiên chính nhờ đã có đủ lợi thế, Hyundai chậm thay đổi Grand i10 dẫn đến thua kém các đối thủ ở trang thiết bị tiện nghi. Và cho dù chuẩn bị đón phiên bản mới ra mắt (đầu năm 2021) nhưng muốn duy trì được vị thế của mình, Hyundai cần đánh giá lại nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng, đặc biệt là xử lý ổn thoả vấn đề liên quan đến trục lái có vấn đề để người tiêu dùng an tâm.
Với VinFast Fadil, lợi thế nhiều khuyến mại, nhiều chương trình giảm giá đã khiến một mẫu xe có động cơ mạnh nhất, trang thiết bị nhiều nhất, các loại giảm giá và ưa đãi vay trả góp, chưa kể các ưu tiên đỗ xe ở các trung tâm thương mại ở các thành phố lớn… và có thể nói đây là thời điểm tốt để mua mẫu xe này. Tuy nhiên, điều đáng quan tâm là liệu nhà sản xuất có kịp cung ứng đủ xe cho người tiêu dùng và đủ tiềm lực để duy trì các ưu đãi như hiện nay đối với Fadil để tiếp tục duy trì lợi thế trước các đối thủ hay không?.
Còn với KIA Morning X Line và KIA Morning GT Line, thật ngạc nhiên khi KIA Việt Nam lựa chọn hai phiên bản nhập khẩu nguyên chiếc này để giới thiệu tại thị trường Việt Nam, thay vì việc tiếp tục lắp ráp trong nước. Và cũng chính nguyên nhân này đã khiến giá bán của KIA Morning, từ một mẫu xe mini bình dân đã bị “đội giá” để ngang với các phiên bản ở phân khúc cao hơn. Đây hoàn toàn là một bất lợi trong cuộc cạnh tranh ở phân khúc xe đô thị, và nhất là khi đến Việt Nam, cả hai phiên bản X Line và GT Line đều đã cắt đi rất nhiều trang thiết bị an toàn vốn có tại các thị trường khác; cảnh báo va chạm trước, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, nhận diện biển báo, cảnh báo điểm mù…
So sánh nhanh các phiên bản xe đô thị bán tốt nhất hiện nay, khi thời điểm KIA giới thiệu hai mẫu KIA Morning X Line và KIA Morning GT Line:
![]() |
Như Phúc