Bất ngờ với hành trình “chớp nhoáng” với 300 km cùng Yamaha Sirius Fi

0
0

Chiếc xe số quen thuộc của Yamaha tại thị trường Việt Nam là Sirius đã có màn “lột xác” đầy bất ngờ sau gần 2 thập niên; Với kiểu dáng nhỏ gọn, khỏe khoắn, Sirius hiện là mẫu xe số “quốc dân” tiết kiệm nhiên liệu nhất Việt Nam với mức xăng tiêu thụ chỉ 1,57 lít/100km.

 

Nhắc đến Sirius, cộng đồng biker Việt khó có thể quên mẫu xe số đầu tiên có kiểu dáng thể thao trang bị động cơ 110cc xuất hiện vào đầu những năm 2000. Nhờ sự tiên phong về thiết kế trẻ trung, Sirius là một trong những mẫu xe thành công nhất của Yamaha. Đến nay đã gần 20 năm, Sirius vẫn nằm trong số các mẫu xe chiến lược của hãng xe máy Nhật Bản tại Việt Nam.

Nguyễn Mạnh Toàn - một “nài xe” được nhiều người biết đến trong cộng đồng chơi xe miền Nam đã có một chuyến đi "chớp nhoáng" khi cùng nhóm bạn trải nghiệm cung đường Hà Nội - Mai Châu đang độ vào mùa đẹp nhất năm.

Vượt 1.600 km để tận tay “phượt” Tây Bắc với Yamaha Sirius Fi

Đã từng có nhiều tháng ngày rong ruổi trên từng cây số với những “chiến mã” hàng trăm mã lực, biker Nguyễn Mạnh Toàn không khỏi tò mò khi nhóm bạn ở Hà Nội rủ mình đi “phượt” trên chiếc xe máy 110cc. Vì vậy, hành trình của họ dù chỉ kéo dài 2 ngày nhưng cũng tràn ngập cảm xúc khi đi qua những địa danh đẹp bậc nhất Tây Bắc như đèo Đá Trắng hay thung lũng Mai Châu.

Biker Nguyễn Mạnh Toàn cho biết trước đây đã đi “phượt” nhiều nhưng chủ yếu bằng xe phân khối lớn nên cảm xúc phần lớn xoay quanh chiếc xe, còn với xe dung tích nhỏ như Yamaha Sirius Fi 2020 sẽ có nhiều cơ hội chiêm ngưỡng cảnh quan bên đường hơn.

Quãng đường di chuyển từ Hà Nội tới Mai Châu chỉ khoảng 150km, nhưng không hề dễ dàng bởi sẽ phải trải qua nhiều hình thái đường như đô thị, ngoại thành, đèo dốc với khá nhiều khúc cua tay áo. Vì thế Toàn và những người bạn đồng hành không đem theo quá nhiều đồ đạc ngoài balo cá nhân.

Nguyễn Mạnh Toàn cùng những người bạn của mình

Yamaha Sirius Fi 2020 có chiều cao yên xe chỉ 775mm kết hợp trọng lượng xe nhẹ (99kg) khiến mẫu xe này khá linh động khi di chuyển trong đô thị vào giờ cao điểm. Dù có chiều cao khoảng 1,75m nhưng khi ngồi lên xe, Toàn nói tư thế ngồi vẫn thoải mái và rất thích thiết kế tay lái Sirius giúp điều khiển không quá mỏi, mặt đồng hồ hiện đại, dễ dàng quan sát các thông số như tốc độ, mức nhiên liệu cũng như đèn báo vị trí số.

So với những xe đời trước, Sirius Fi 2020 được tinh chỉnh vài điểm thiết kế như tay nắm yên sau, đèn, mặt đồng hồ thông tin... giúp mẫu underbone này thực sự linh hoạt trong mọi môi trường hoạt động. Xe có đèn trước là loại Halogen HS-1 công suất 35W kết hợp với cụm đèn xi nhan tạo nên thiết kế phía trước tương đối hài hòa. Phần đầu xe tiếp giáp với đèn xi nhan được thiết kế đầy đặn hơn, tạo cảm giác cứng cáp và vững chắc.

Nguyễn Mạnh Toàn cho biết sự tò mò của mình về dòng xe này càng tăng lên khi được biết Yamaha Sirius Fi là chiếc xe đứng đầu phân khúc xe số phổ thông trong danh sách "ít uống" xăng nhất hiện nay (thông tin từ Cục Đăng Kiểm VN), chỉ đứng sau người “anh em” Yamaha Jupiter Fi (1,55 lít/100km). Chính vì vậy, theo lẽ thông thường, một chiếc xe tiêu hao ít nhiên liệu và muốn có hiệu suất tốt, chắc chắn sẽ phải hy sinh nhiều thứ; giảm trọng lượng, loại bỏ chi tiết thừa, nâng cao khả năng “lướt gió” (điều này phù hợp hơn với một chiếc xe PKL – PV).

Cung đường qua xã Ba Khan - Hoà Bình là một tuyến đường đẹp và đủ độ khó đối với một tay lái người miền Nam.

Nhưng thực tế lại khá bất ngờ, khi xe chớm vào địa phận Hòa Bình với nhiều đường dốc, ở số thấp Toàn thấy rằng xe khá “bốc” đúng chất truyền thống của Yamaha. Bước ga khi về số thấp có độ vọt khá nhạy, bất ngờ hơn là thử tải xích truyền động ở số 4 khi vận tốc chỉ khoảng 20-30km/h, Sirius Fi vẫn đáp ứng tốt. “Với một số xe 100-110cc tôi thử trước đây, số cao đồng nghĩa vòng tua máy thấp khó có thể tạo độ vọt ở tốc độ thấp, nhưng chiếc Sirius này lại làm được. Đủ để thấy nó vẫn là một chiếc xe khỏe dù nằm trong nhóm xe tiết kiệm nhiên liệu”, Toàn nhận định.

Yamaha Sirius Fi 2020 vẫn kế thừa khối động cơ ra mắt từ năm 2016, là loại 4 thì, 2 van SOHC, làm mát bằng không khí, xi-lanh đơn, dung tích 115cc, cho công suất tối đa 8,7 mã lực tại 7.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 9,5 Nm tại 5.500 vòng/phút. So với các đối thủ 100cc và 110cc trong dòng u có ưu thế hơn ở tua đầu.

Theo giải thích của nhà sản xuất, hệ thống phun xăng điện tử Fi cung cấp tỷ lệ hòa trộn tối ưu cho động cơ trong các điều kiện vận hành khác nhau, nhờ sử dụng bộ vi xử lý điều khiển khối lượng xăng phun vào động cơ phù hợp với điều kiện vận hành của động cơ. Các cảm biến sẽ gửi các tín hiệu về điều kiện vận hành của xe về bộ điều khiển động cơ (ECU). Chính vì vậy, tỷ lệ tiêu hao nhiên liệu trên mẫu xe này đã đạt được con số lý tưởng.

Bất ngờ tiếp theo đối với Nguyễn Mạnh Toàn đến từ độ “êm” của xe. Hệ thống treo trên Yamaha Sirius Fi 2020 gồm cặp phuộc ống lồng trước và giảm xóc lò xo trụ đôi phía sau giống nhiều mẫu underbone khác nhưng vẫn tạo sự khác biệt. Ở đô thị, Sirius Fi khá linh hoạt vì nhỏ gọn, đi qua gờ giảm tốc ở tốc độ trung bình không hề “xóc óc”. Trên vùng cao, đoạn qua Thung Nai một số chỗ nhiều đá thô nhưng xe đi qua không có cảm giác “sập khung”.

Suốt nhiều năm qua, khi nhắc tới xe máy Yamaha, người Việt thường ấn tượng bởi độ “bốc” và thiết kế thể thao. Bản thân Nguyễn Mạnh Toàn cũng mang suy nghĩ vậy. Thế nhưng với thực tế đổ xăng đầy bình (4,2 lít) từ Hà Nội, xe chở 2 người đi Mai Châu, khi quay về đến gần đại lộ Thăng Long mới phải đổ xăng (tổng khoảng 260km), nhẩm tính mức tiêu thụ nhiên liệu là 1,61 lít/100km, đã khiến Toàn ấn tượng với Yamaha Sirius Fi 2020.

“So với các mẫu xe cùng phân khúc, Yamaha luôn phát triển động cơ theo hướng thể thao, từ cách vận hành tới dung tích động cơ làm lợi thế cạnh tranh, giờ đây lại còn lợi xăng thì quả là ấn tượng. Tôi thấy với giá chỉ hơn 20 triệu đồng, lại dáng đẹp, tiết kiệm xăng, Yamaha Sirius Fi 2020 là lựa chọn hoàn hảo cho một chiếc xe vừa đi lại hàng ngày lại có thể đi chơi xa dành cho các bạn trẻ”, biker Nguyễn Mạnh Toàn nhận xét.

Kim Ngân - Nguyễn Long


Ý kiến bạn đọc


Người dùng iPhone được cảnh báo tắt tính năng iMessage tạm thời để tránh bị hack

(VnMedia) - Ví tiền điện tử Trust Wallet thuộc sở hữu của sàn giao dịch tiền điện tử Binance đã cảnh báo người dùng iOS về lỗ hổng bảo mật trên tính năng nhắn tin iMessage mà tin tặc có thể sử dụng để xâm nhập bất hợp pháp (hack) iPhone của họ mà không cần bất kỳ tương tác nào với họ.

Cảnh giác với LockBit 3.0 - Ransomware nguy hiểm hàng đầu trên thế giới!

(VnMedia) - Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) - Cục An toàn thông tin - Bộ TT&TT vừa công bố báo cáo phân tích về Ransomware LockBit 3.0.

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố thời gian tuyển sinh đại học năm 2024

(VnMedia)- Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố thời gian tuyển sinh đại học và tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024.

Các tiêu chí đánh giá khi lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ chỗ đặt máy chủ

(VnMedia) - Việc lựa chọn một đơn vị có uy tín, được đánh giá cao như VNPT IDC sẽ giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, luôn vững tâm trên con đường phát triển.

Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2024 chính thức được phát động

(VnMedia) - Theo đại diện Ban Tổ chức, Vietnam Digital Awards năm 2024 (VDA 2024) sẽ đặc biệt tôn vinh các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số xuất sắc, các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp chuyển đổi số tiêu biểu...