Takata có bị “dựng lên” để xử tiếp với lỗi dây an toàn?

0
0

Cho dù đã tuyên bố phá sản và bán lại toàn bộ doanh nghiệp cho một công ty sau bê bối khiến hàng chục triệu xe trên toàn thế giới, Takata có vẻ sắp sửa bị dựng lên để xử tiếp với cáo buộc thiếu trung thực về chất lượng dây an toàn do hãng sản xuất. 

Công ty Joyson Safety Systems (JSS - một công ty sản xuất túi khí có trụ sở tại Mỹ nhưng do một công ty Trung Quốc nắm quyền kiểm soát) - doanh nghiệp đã mua lại Takata vào năm 2017 - đang điều tra xem liệu ban lãnh đạo Takata có đánh lừa các nhà sản xuất ô tô về độ an toàn của dây đai do hãng sản xuất hay không. Lỗi này đã bị phát hiện và báo cáo vào tháng 4/2018, tức là từ trước khi JSS mua lại Takata trong cơn bão triệu hồi túi khí. 

JSS cho biết hiện công ty đang xem xét lại toàn bộ các dữ liệu về sản phẩm trong vòng 20 năm trở lại đây để xác định liệu có vấn đề xảy ra với dây đai an toàn mà Takata đã cố tình giấu diếm trước/trong và sau sự việc liên quan đến túi khí.

Hiện chưa hiệu động thái chính của JSS là gì khi mà hiện mới chỉ có Toyota tỏ ra lo ngại vi phạm tiêu chuẩn an toàn của dây an toàn, nhưng trên thực tế vẫn chưa có bằng chứng cụ thể nào. Thậm chí, mới đây cũng chỉ có Toyota Australia cho biết: “Chúng tôi đã được thông báo rằng các cuộc điều tra của JSS đang được tiến hành và chưa có lỗi cụ thể nào được xác định.”

Honda là thương hiệu bị ảnh hưởng nhiều nhất khi Takata phá sản, ngoài việc nắm giữ 1,2% cổ phần của Takata, Honda còn là khách hàng lớn nhất của hãng túi khí này

Trong nỗ lực bồi thường cho các nhà sản xuất và người tiêu dùng, tháng 6/2017, Takata và chi nhánh tại Mỹ đã làm thủ tục phá thoả thuận bán tài sản được cho Key Safety Systems (KSS). KSS cũng là một nhà cung cấp túi khí, với trụ sở đặt tại ngoại ô Detroit, Mỹ, nhưng nằm dưới sự kiểm soát của tập đoàn điện tử Ningbo Joyson Electronics (Trung Quốc). Sau đó công ty này đổi tên thành Joyson Safety Systems – JSS.

Ở thời kỳ đỉnh cao, Takata từng cung cấp phụ tùng cho 18 nhà sản xuất ô tô, cung cấp đai an toàn cho 1/3 số hãng sản xuất ô tô trên toàn cầu. Tuy nhiên kể từ năm 2009 kéo dài đến 2017, hãng túi khí hàng đầu Nhật Bản và thế giới này đã vướng phải cáo buộc khi cung cấp hệ thống túi khí không an toàn nên dẫn đến việc phải triệu hồi (cụm bơm túi khí bung quá lực, làm gãy và văng các mảnh kim loại sắc nhọn vào người ngồi trên xe).

Nhà cung cấp túi khí có lịch sử 84 năm này đã phải đệ đơn xin phá sản tại Nhật và chi nhánh tại Mỹ đã làm thủ tục bảo hộ phá sản vào ngày 25/6/2017, đi kèm thỏa thuận "bán mình" cho đối thủ KSS.

Kim Dung


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.