- Sẽ có khoảng 25.564 chiếc Kona EV tại Hàn Quốc và khoảng 77.000 trên toàn thế giới sẽ phải triệu hồi vì nguy cơ cháy nổ. Các mẫu xe này có thời gian sản xuất từ tháng 9/2017 đến tháng 3/2020.
Đợt triệu hồi lần này được đưa ra trong bối cảnh đã có 13 vụ cháy liên quan tới Kona EV được ghi nhận trên toàn cầu, trong đó có cả các xe ở Mỹ, Canada…
Chiếc Kona EV bị cháy tại Montreal (Canada) tháng 7/2020 |
Theo Hyundai, những sai sót trong quá trình sản xuất khiến pin của Kona EV có thể bị đoản mạch, dẫn tới cháy. Hãng xe Hàn Quốc cho biết sẽ tiến hành kiểm tra, cập nhật phần mềm và thay thế pin cho các xe trong diện triệu hồi này kể từ ngày 16-10 tới đây.
Tuy nhiên, kết luận này của Hyundai lại bị LG Chem – công ty cung cấp pin cho Hyundai sử dụng trên Kona EV – phủ nhận khi tuyên bố: chưa xác định được chính xác nguyên nhân pin bị cháy. LG Chem cho rằng pin của mình không phải là nguyên nhân cháy nổ. Công ty này cũng cho biết đã cùng với Hyundai tiến hành các thử nghiệm nhằm tìm hiểu nguyên nhân ngọn lửa nhưng không xác định được căn cứ cụ thể nào, buộc phải kéo dài thêm các hoạt động điều tra.
Hyundai Kona EV được trang bị hệ thống pin do HL Green Power – một liên doanh của Hyundai Mobis và LG Chem – chế tạo (pin do LG Chem cung cấp và vận hành bởi hệ thống do Hyundai Mobis đưa ra).
Chiếc Kona EV bốc cháy tại Gangwon (Hàn Quốc) ngày 4/10/2020 vừa qua |
Theo Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc, việc điều tra cho thấy lớp cách điện giữa các viên pin bị hư hỏng do lỗi trong quá trình sản xuất, đồng nghĩa rằng các viên pin của LG Chem là nguyên nhân gây ra cháy xe. Kết luận này cũng có nghĩa Hyundai Motor có thể yêu cầu đối tác này phải bồi thường các thiệt hại liên quan tới vụ triệu hồi.
Kona EV là mẫu xe điện bán chạy nhất của Hyundai trên toàn cầu, và đặc biệt được ưa chuộng tại châu Âu. Cùng với các phiên bản động cơ xăng và diesel truyền thống, doanh số của Kona tại châu Âu đã tăng 1,9% – đạt 70.380 xe – trong 8 tháng đầu năm nay, bất chấp những khó khăn do Covid-19 gây ra.
Kim Ngân
Tổng hợp