Video: Honda CR-V 2020 có gì hấp dẫn với Honda Sensing?

0
0

Chính thức quay trở lại lắp ráp trong nước, Honda CR-V 2020 vừa kịp giúp khách hàng được hưởng ưu đãi phí trước bạ của Chính phủ, mà hơn thế còn là mẫu xe đầu tiên tại Việt Nam được trang bị hệ thống an toàn tiên tiến nhất của hãng. Vậy Honda CR-V 2020 có gì hấp dẫn với Honda Sensing mới?

Không quá khác biệt so với phiên bản nhập khẩu từ Thái Lan, Honda CR-V 2020 lắp ráp trong nước vẫn có cùng thiết kế, trang thiết bị tiện nghi, các hệ thống an toàn như động cơ 1.5L turbo, hộp số tự động vô cấp CVT, hệ thống hỗ trợ đánh lái, hệ thống kiểm soát thân xe điện tử, hệ thống kiểm soát lực kéo.

Tuy nhiên  lần quay trở lại này của Honda CR-V 2020 mang kỳ vọng sẽ cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ cùng phân khúc như Hyundai SantaFeTucson, Mazda CX-5/CX-8, với sự xuất hiện của gói công nghệ an toàn cao cấp nhất mà hãng đang sở hữu. Vậy gói an toàn Honda Sensing này có gì đặc biệt mà Honda lại tự hào đến vậy?

Honda Sensing trên Honda CR-V 2020

Gói công nghệ an toàn Honda Sensing bao gồm yếu tố: Hệ thống phanh giảm thiểu va chạm (CMBS), Hệ thống đèn pha thích ứng tự động (AHB), Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng bao gồm cả dải tốc độ thấp (ACC with LSF), Hệ thống giảm thiểu chệch làn đường (RDM), Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LKAS).

Hệ thống cảnh báo và phanh giảm thiểu va chạm (CMBS)

Hệ thống này có chức năng cảnh báo người lái khi phát hiện vật cản phía trước. Trong trường hợp người lái không thể tránh được va chạm, hệ thống sẽ tự động phanh để giảm thiệt hại.

Chế độ này mặc định khi xe nổ máy. Để Tắt/Bật lại hệ thống, ấn nút ngoài cùng bên dưới có biểu tượng “Va chạm” nằm ở phía đầu gối trái của người lái. Ngoài ra, bạn có thể cài đặt khả năng nhận biết xe phía trước theo khoảng cách xa/gần để vận hành (Far/Normal/Near trong phần cài đặt hệ thống).

Hệ thống CMBS hoạt động khá hiệu quả trong đô thị và trên đường cao tốc, tuy nhiên cần lưu ý là hệ thống này chỉ nhận biết ô tô và và người đi bộ trong khi xe đạp và xe máy không thể hoạt động hiệu quả.

Hệ thống Đèn pha thích ứng tự động (AHB)

Là hệ thống tự động chuyển đổi giữa các đèn chiều gần và xa tùy thuộc vào tính trạng giao thông và trong điều kiện ánh sáng.

Để kích hoạt hệ thống; để cần số về vị trí P, xoay công tắc đèn chiếu sáng ở chế độ Auto, kéo cần điều khiển đèn về phía người lái, giữ trong 30 giây thì AHB bật. Hệ thống này tự động điều chỉnh pha/cốt khi phát hiện xe phía trước đi ngược chiều. Nếu di chuyển với tốc độ dưới 28km/h, hệ thống tự động chuyển đèn chiếu gần (đèn cốt) và nếu với tốc độ cao hơn, hệ thống sẽ chuyển sang đèn chiếu xa (đèn pha).

Đáng quan tâm, tính năng này hoạt động hiệu quả với cả các trường hợp xe máy đi ngược chiều và sẽ kém chính xác trong điều kiện trời mưa hoặc sương mù.

Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng bao gồm dải tốc độ thấp (ACC with LSF).

Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng được kích hoạt khi xe vận hành từ 40km/h trở lên. Tính năng này hỗ trợ người lái duy trì khoảng cách an toàn với phương tiện phía; Hệ thống sẽ tự động tăng tốc và giảm tốc độ theo xe phía trước để giữ khoảng cách an toàn, giúp việc lái xe thoải mái hơn. Hệ thống này hoạt động hiệu quả hơn các tính năng tương tự ở các thương hiệu xe khác khi khả năng hoạt động ngay cả khi xe phía trước dừng lại (ví dụ dừng đèn đỏ).

Honda cung cấp cả hệ thống cảnh báo âm thanh cho hệ thống này khi hoạt động, và người lái hoàn toàn có thể tắt âm thanh trong các trường hợp không thích bị tiếng hệ thống nhắc nhở.

Hệ thống giảm thiểu chệch làn đường (RDM) và hỗ trợ giữ làn đường (LKAS) 

Hệ thống này hỗ hỗ trợ người lái an toàn hơn, đặc biệt là khi lái xe với tốc độ cao. Sử dụng âm thanh và cảnh báo đèn trên màn hình, hệ thống nhắc nhở người lái khi phát hiện ra xe đè hoặc vượt qua vạch kẻ đường một cách vô thức. Hệ thống sẽ không phát cảnh báo khi người lái bật đèn báo rẽ khi chuyển làn.

Kích hoạt bằng cách ấn giữ nút ở phía trước đầu gối bên trái của người lái, ngay cạnh hệ thống CMBS. Hệ thống này cung cấp các mức độ cảnh báo phù hợp như Sớm, Bình thường… (Early, Normal, Delayed, Warning only).

Trong khi đó, phối hợp với tính năng này, Honda gắn kèm vào đó tính năng hỗ trợ giữ (đúng) làn đường – LKAS, hỗ trợ đánh lái để giữ cho xe luôn đi ở giữa làn đường.

Tuy nhiên, sẽ là phiền nhiễu cho người lái khi vận hành với tốc độ thấp (như trong đô thị), hai tính năng này của Honda Sensing sẽ chỉ được kích hoạt dải tốc độ từ 72km/h –180km/h và trong điều kiện đường có vạch phân làn rõ ràng. Hệ thống tự hủy khi bật xi-nhan, đạp phanh hoặc cần gạt nước hoạt động liên tục.


Honda CR-V 2020 lắp ráp trong nước 

Bổ trợ cho gói an toàn Honda Sensing là hệ thống Camera LaneWatch giúp tăng tầm quan sát bên hông khi xe chuyển hướng. Hệ thống này hiển thị hình ảnh giao thông trực tiếp trên màn hình giải trí thông tin qua Camera tích hợp trên gương chiếu hậu bên phụ để tăng thêm tầm quan sát cho người lái, hạn chế điểm mù do góc quan sát, một tính năng thực sự hữu dụng mà trên các dòng xe đời mới, nhiều người vẫn phải nâng cấp tính năng này để sử dụng. Và với sự xuất hiện của tính năng này, Honda bỏ luôn hệ thống cảnh báo điểm mù trên Honda CR-V 2020.

Tính năng này tự động kích hoạt khi bạn bật đèn báo rẽ sang phải, tuy nhiên bạn cũng có thể chủ động kích hoạt camera bên hông này với nút bấm ngay trên cần báo rẽ, hệ thống có thể hoạt động ngay cả khi xe đang vận hành với tốc độ 100km/h. Điều đáng tiếc là hệ thống này, trên Honda CR-V tại Việt Nam, chỉ có một bên phụ chứ không phải cả hai bên như các thị trường lớn khác. 


Hệ thống Honda Sensing mới chỉ có duy nhất trên Honda CR-V 2020 lắp ráp trong nước

Honda Sensing là công nghệ an toàn hỗ trợ, giúp người lái vận hành xe an toàn hơn. Tuy nhiên, cũng giống như những công nghệ an toàn trước đó, tất cả chỉ là các công cụ hỗ trợ và hoàn toàn không thể thay thế sự chủ động của con người. Chính vì vậy để luôn giữ được sự an toàn cho mình và người thân, bạn phải luôn là người chủ động trong mọi tình huống, đừng quá phụ thuộc vào các tính năng an toàn điều khiển điện tử mà quên đi vai trò quan trọng của mình.

Hãy nhớ chính bạn là hệ thống an toàn tối tân nhất mà không một công nghệ nào có thể so sánh được.

Chương Vũ


Ý kiến bạn đọc


Phát hiện ca bệnh COVID-19 lây nhiễm tại bệnh viện Thanh Nhàn

(VnMedia) - CDC Hà Nội vừa thông tin trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại bệnh viện Thanh Nhàn. Bệnh nhân là B.T.M., sinh năm 1965, quê quán ở Đục Khê, Hương Sơn, Mỹ Đức, là nhân viên vệ sinh khu T9, bệnh viện Thanh Nhàn.

Hà Nội thêm 2 bệnh nhân COVID-19

(VnMedia) - CDC Hà Nội trưa ngày 12/5 công bố thêm 2 trường hợp mắc COVID-19. Hai bệnh nhân này chưa có tên trong danh sách công bố trưa cùng ngày của Bộ Y tế.

Bộ Y tế tiếp nhận 10.000 test xét nghiệm do doanh nghiệp trao tặng

(VnMedia) - Ngày 12/5/2021, tại Bộ Y tế, GS.TS. Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế đã tiếp nhận 10.000 test xét nghiệm SARS-CoV-2 cho công tác phòng chống dịch do Công ty Cổ phần Dược phẩm Ampharco U.S.A trao tặng.

Bệnh nhân COVID-19 dù ho sốt vẫn đến hàng loạt hàng quán, siêu thị

(VnMedia) - Hai bệnh nhân dù có biểu hiện ho sốt từ ngày 30/4 và 3/5 nhưng sau đó, hai người này vừa tự mua thuốc uống, vừa đi đến hàng loạt hàng quán, chợ, siêu thị, phòng gym... trên địa bàn Thành phố và có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 ngày 11/5.

Hà Nội: Xử phạt 15 triệu đồng quán bar 'trá hình' hoạt động trong mùa dịch

(VnMedia) - UBND quận Hoàn Kiếm đã ra quyết định xử phạt hành chính 15 triệu đồng đối với chủ cơ sở kinh doanh High lounge tại số 22 phố Tống Duy Tân (phường Hàng Bông) do vi phạm các quy định liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19.