- Việc chuyển cần số về vị trí N khi xe đang di chuyển nguyên nhân là từ thói quen lái xe số sàn của các lái xe muốn chuyển về số N lợi dụng quán tính của xe để tiết kiệm nhiên liệu. Vậy vì sao không nên chuyển về số N khi xe đang di chuyển?
Về N để làm gì?
Việc chuyển cần số về vị trí N khi xe đang di chuyển nguyên nhân là từ thói quen lái xe số sàn của các lái xe muốn chuyển về số N lợi dụng quán tính của xe để lăn bánh. Đó là lý do lớn nhất để thực hiện việc (chuyển số) này, trong khi lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ, trong đó có việc sớm hỏng hộp số.
![]() |
Đối với hộp số sàn, việc sử dụng |
Đối với các mẫu xe dùng hộp số sàn, các tài xế có kinh nghiệm hoặc muốn… tạo hứng thú khi lái xe, nên tạo ra thói quen về số N để vận dụng quán tính của xe trước khi dừng đèn đỏ để tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên với những người mới lái thì việc này tiềm ẩn nguy cơ phản ứng chậm trước các tính huống bất ngờ (cần tăng tốc, hay phanh đột ngột và lăn bánh trở lại…) do phải thêm thao tác (vào số phù hợp).
Đặc biệt điều càng trở nên không phù hợp đối với hộp số tự động. Nguyên tắc hoạt động của hộp số tự động là không được chuyển số khi vòng tua động cơ ở mức cao hơn vòng tua tiêu chuẩn ở chế độ không tải (garanti), thông thường con số này ở đa số các dòng xe là 700 - 900 vòng/phút, điều này có nghĩa là bạn chỉ có thể thực hiện việc chuyển số qua lại giữa P/R/N/D khi xe đã dừng hẳn.
Vì sao không nên về số N khi xe đang di chuyển, đặc biệt với hộp số tự động
Hộp số tự động trong ô tô thường xuyên bơm dầu nhớt để bôi trơn các chi tiết trong hộp số, khi về số N thì hộp số sẽ tự động cắt bơm dầu bôi trơn hộp số, trong khi các thành phần khác vẫn hoạt động liên tục ở cường độ cao, điều này sẽ gây nóng và dẫn đến nguy cơ cháy các lá côn (ly hợp) dẫn đến hư hỏng hộp số.
Trong trường hợp cần số ở vị trí N mà bạn muốn tiếp tục chạy tiếp chứ không dừng lại, theo thói quen bạn sẽ chuyển về D và tăng ga đi tiếp. Việc vào số D khi xe chưa dừng dẫn đến các tình huống như xe bị giật mạnh hoặc lạc tay lái do hộp số không kịp phản ứng với sự chênh lệch giữa tốc độ động cơ hiện tại với vòng tua của chế độ không tải (garanti). Ngoài ra chưa kể đến nguyên tắc luôn phải đạp phanh để đảm bảo an toàn khi chuyển số.
![]() |
Đối với hộp số tự động, việc về N khi xe đang lăn bánh hoàn toàn là một hành động cực kỳ nguy hiểm. |
Đáng quan tâm, việc về số N khi xe đang chạy cũng sẽ làm vô hiệu hóa các hệ thống an toàn điện tử, ví dụ như hệ thống cân bằng điện tử ESP, do các cảm biến sẽ cung cấp cho ECU điều khiển rằng, như vậy sẽ phần nào làm giảm mức độ an toàn khi xe vào cua và dễ dẫn đến mất lái.
Nếu bạn có thói quen về N khi chạy xe thì giá trị của việc tiết kiệm nhiên liệu khi sử dụng quán tính, rõ ràng sẽ không thể đánh đổi bằng chi phí sửa hộp số, và chưa kể tiềm ẩn những nguy cơ gặp nguy hiểm trong những tình huống nhất định.
Sách hướng dẫn sử dụng của xe Mazda ghi rõ “Không được chạy xe với số N bất cứ khi nào vẫn còn lăn bánh, vì chức năng phanh động cơ sẽ mất tác dụng và làm hỏng hộp số”. Còn với Mercedes-Benz có đoạn “Sẽ xuất hiện tình huống nguy hiểm nếu ta chuyển số ra khỏi vị trí P hoặc N trong khi tốc độ động cơ lớn hơn tốc độ vòng quay tối thiểu của động cơ (garanti)”. Như vậy, rõ ràng các hãng xe luôn khuyến cáo người lái xe không nên chuyển số qua lại giữa N và D thường xuyên, nhất là không để số N khi xe còn lăn bánh. |
Nguyễn Chí