- Theo tài liệu của cơ quan an toàn Mỹ, kể từ năm 2015 đến nay, các vấn đề trục trặc động cơ và nguy cơ cháy đã ảnh hưởng tới hơn 6 triệu xe Hyundai và KIA.
Theo AP, mới đây nhất hai nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc sẽ tiến hành triệu hồi hơn 640.000 xe tại Mỹ và Canada do lỗi dẫn tới nguy cơ cháy động cơ. Cụ thể, đợt triệu hồi này bao gồm hơn 440.000 chiếc KIA Optima phiên bản từ 2013 đến 2015, cùng mẫu KIA Sorento phiên bản 2014 và 2015. Còn với Hyundai là 203.000 chiếc Santa Fe phiên bản từ 2013 đến 2015.
![]() |
Nguyên nhân của đợt triệu hồi lần này, theo hai nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc cho biết là do dầu phanh có thể chảy vào bộ phận điều khiển của hệ thống chống bó cứng phanh, gây nguy cơ đoản mạch, dẫn tới cháy động cơ.
Theo tài liệu đăng tải trên trang web của Cơ quan Quản lý An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA), Hyundai cho biết đã nhận được thông báo về 15 trường hợp cháy động cơ do rò rỉ dầu phanh, còn KIA là con 8. Tuy nhiên, cả Hyundai và KIA cho biết chưa nhận được thông báo thương vong nào liên quan tới lỗi này.
Ngoài ra , Hyundai cũng cảnh báo khách hàng của mình; nếu đèn cảnh báo hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) bật sáng thì nên liên hệ ngay với đại lý hoặc trung tâm dịch vụ, nếu có khả năng, các chủ xe cũng tháo cực dương ắc-quy (+) để đề phòng hỏa hoạn.
![]() |
Tài liệu của Hyundai cho biết, công ty đã nhận được đơn thư khiếu nại đầu tiên về việc cháy động cơ trên một chiếc Santa Fe đời 2014 vào tháng 4/2018 và bắt đầu mở cuộc điều tra. Trong khi đó, với KIA bắt đầu điều tra sự việc sau khi nhận được đơn thư khiếu nại về hiện tượng cháy hệ thống điều khiển ABS trên một chiếc Sorento 2015 vào tháng 2/2019.
Trong thời gian gần đây, cháy động cơ là vấn đề gây đau đầu cho Hyundai và KIA, khiến cả hai thương hiệu này lọt vào “tầm ngắm” của NHTSA để tiến hành một cuộc điều tra sâu rộng và chi tiết hơn nữa.
![]() |
Tháng 2/2020, Hyundai đã phải mở đợt triệu hồi gần 430.000 xe Elantra cũng vì nguy cơ cháy, nhưng do lỗi khác (nước có thể lọt vào hệ thống điều khiển phanh ABS gây đoản mạch và dẫn tới nguy cơ cháy). Đợt triệu hồi này liên quan tới một số xe Elantra phiên bản từ 2006 đến 2011 và Elantra Touring phiên bản từ 2007 đến 2011 và nguy cơ hỏa hoạn có thể xảy ra ngay cả khi xe đang tắt máy và không xảy ra va chạm nào.
Trước đó vào tháng 4/2019, NHTSA đã mở hai cuộc điều tra cháy liên quan tới các mẫu xe của Hyundai và KIA sau khi nhận được đơn thư khiếu nại về hơn 3.100 vụ cháy xe và 103 vụ chấn thương.
Việc điều tra này sẽ liên quan đến gần 3 triệu xe của cả Hyundai và KIA, bao gồm: Hyundai Sonata và Santa Fe từ phiên bản 2011 đến 2014, KIA Optima và Sorento từ phiên bản 2011 đến 2014, cùng mẫu KIA Soul từ phiên bản 2010 đến 2015.
Nguyễn Chí (Tổng hợp)