- VinFast đăng kí vận hành 10 tuyến xe buýt mới tại Hà Nội, đáng quan tâm các mẫu xe này sẽ chạy bằng điện và do chính VinFast phát triển và sản xuất.
UBND thành phố Hà Nội đã yêu cầu các ban ngành liên quan, triển khai nghiên cứu đề xuất của Sở Giao thông vận tải về Đề án đầu tư phương tiện, tổ chức hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng năng lượng sạch (xe điện) có trợ giá trên địa bàn.
![]() |
Một mẫu xe buýt chạy điện của VinFast đang sử dụng trong các khu vực nội bộ của tập đoàn này |
Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng đã đề xuất UBND thành phố Hà Nội - trong trường hợp cho phép, sẽ mở mới các tuyến xe buýt điện tại Hà Nội và đặt hàng tạm thời cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện cho Tập đoàn Vingroup, nằm trong danh mục tuyến mở mới trong năm 2020.
![]() |
Theo đề án, tập đoàn Vingroup đã đăng ký vận hành 10 tuyến buýt mới bằng xe chạy điện và cam kết đầu tư 150 - 200 xe điện, đđầu tư Trung tâm Quản lý và vận hành xe buýt thông minh, nhà ga và hệ thống trạm sạc pin tại các điểm đầu cuối, bãi đỗ xe ban đêm để đáp ứng yêu cầu vận hành.
![]() |
Hiện nay, tập đoàn Vingroup đang làm việc với Cục Đăng kiểm Việt Nam để bảo đảm các xe buýt điện sẽ đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, phù hợp với quy chuẩn hiện hành...
![]() |
![]() |
Hai mẫu xe sẽ ra mắt trong năm 2020 theo kế hoạch của VinFast |
Trong khi đó theo kế hoạch của VinFast đề ra cho năm 2020 (thời điểm chưa có dịch Covid-19) là sau khi tung ra mẫu VinFast President cùng 2 mẫu ôtô mới sử dụng hệ thống khung gầm hạng B và hạng C, bao gồm cả “phân khúc crossover”. Ngoài ra thương hiệu Việt Nam này tuyên bố sẽ ra mắt cả phiên bản chạy điện (không phải hybrid) cho cả hai mẫu xe này và sẽ áp dụng hai hình thức: sạc pin tại nhà và đổi pin tại trạm, tương tự các dòng xe máy điện hiện nay như Klara S, Ludo và Impes.
Hiện thiết kế của hai mẫu xe này cũng đã được "quyết" xong từ tháng 11/2019.
Nguyễn Chí