- Cùng một giá tiền nhưng người tiêu dùng lại phân vân giữa hai mẫu xe Nhật Bản và Hàn quốc; một bên là “thương hiệu”, một bên là trẻ trung và nhiều trang bị. Vậy với 720 triệu đồng, nên chọn KIA Seltos Premium hay Toyota Corolla Cross G?
Gần như cùng lúc có mặt tại Việt Nam, KIA Seltos và Toyota Corolla Cross không chỉ gây chú ý khi cùng lần đầu tiên xuất hiện và lại là một phân khúc đang có sự quan tâm nhất định. Tuy nhiên, đúng như những thế mạnh của riêng hai mẫu xe này, đại diện cho hai xu hướng sử dụng xe hoàn toàn khác biệt; một bên là thương hiệu Nhật Bản, có tiếng về sự bền bỉ ăn sâu vào tiềm thức người tiêu dùng, và một bên là thương hiệu Hàn quốc đang lên, với thiết kế trẻ trung, và lợi thế về trang bị phong phú…
KIA Seltos và Toyota Corolla Cross là những cái tên mới nhất ở phân khúc urbanSUV, bên cạnh Ford Ecosport, Hyundai Kona, Hond HR-V và MG ZS. |
Đáng quan tâm, với mức giá 720 triệu đồng, người tiêu dùng Việt Nam đang có quyền lựa chọn một bên là Toyota Corolla Cross để “hy vọng” an tâm cho đến khi bán lại, một bên là sự dám thay đổi với một KIA Seltos trẻ trung, trang bị phong phú. Ngoài ra, với số tiền này với KIA Seltos, sẽ là phiên bản Premium cao cấp nhất trong khi bạn chỉ được lựa chọn phiên bản Corolla Cross G (thấp nhất) tại Việt Nam.
Về kích thước, Toyota Corolla Cross G nhỉnh hơn một chút so với KIA Seltos Premium, trọng lượng lớn hơn, bán kính vòng quay nhỏ hơn nhưng lại có gầm xe thấp hơn, dung tích bình nhiên liệu nhỏ hơn… Rõ ràng về kích thước, Corolla Cross phù hợp hơn với việc vận hành trong đô thị nhưng độ thích ứng các loại đường xấu rõ ràng không bằng KIA Seltos Premium.
Với những ai ưa thích công nghệ, rõ ràng KIA Seltos Premium (và các phiên bản khác) có ưu thế ở động cơ tăng áp 1.4L, cho dù công suất tối đa tương đương với bản Toyota Corolla Cross G với động cơ phun xăng đa điểm dung tích 1.8L, nhưng về lực kéo chiếc xe Hàn quốc nổi trội hơn với momen xoắn cực đại cao hơn tới 70 Nm và đạt được ở dải vòng tua máy rộng hơn – điều này đảm bảo cho chiếc xe vận hành thực sự linh động ở dải tốc độ thấp, đặc biệt là trong các đô thị lớn.
Ngoài ra, động cơ nhỏ hơn và kích thước nhẹ hơn đã giúp KIA Seltos Premium có mức tiêu hao nhiên liệu thấp hơn so với Toyota Corolla Cross G, tuy nhiên trang bị hộp số tự động 7 cấp xem ra là thừa thãi với một mẫu xe đô thị, trong khi công nghệ ly hợp kép đang khiến nhiều người nghi ngại trong quá trình sử dụng khi trên thế giới đã ghi nhận trường hợp trục trặc xảy ra ở hộp số 7 cấp ly hợp kép này.
Ở trang bị an toàn, do là phiên bản thấp nhất tại Việt Nam, Toyota Corolla Cross G đánh mất lợi thế khi không được trang bị gói công nghệ an toàn Toyota Safety Sense (cảnh báo tiền va chạm, kiểm soát hành trình chủ động, hỗ trợ giữ làn…) do đó tự hạ thấp mình trong việc cạnh tranh ở các trang bị an toàn.
Toyota Corolla Cross G có lợi thế một chút so với đối thủ KIA Seltos Premium ở số lượng túi khí, hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp (Brake Assist), cảm biến đỗ xe phía trước, cảnh báo áp suất lốp, tuy nhiên lại hoàn toàn thua thiệt khi đối thủ có tới ba chế độ vận hành khác nhau để người tiêu dùng lựa chọn, thậm chí hệ thống kiểm soát lực kéo cũng có tới 3 chế độ khác nhau phù hợp cho từng loại đường.
Ở điểm so sánh này, hiện mới chỉ đánh giá được về sự xuất hiện của các trang bị, còn việc vận hành ra sao, độ chính xác thế nào thì còn cần thời gian để kiểm chứng (ví dụ hệ thống lựa chọn chế độ kiểm soát lực kéo vốn dùng cho các mẫu xe dùng hệ thống dẫn động 4 bánh, trong khi KIA Seltos tại Việt Nam chỉ có dẫn động cầu trước).
KIA Seltos Premium – phiên bản cao cấp nhất tại Việt Nam nên đương nhiên có nhiều trang thiết bị hơn đối thủ, theo đúng truyền thống của các mẫu xe Hàn Quốc; đèn pha led, cảm biến gạt mưa, thông gió ghế ngồi hàng ghế trước, cửa sổ trời… thậm chí là ray để lắp giá nóc cũng được trang bị sẵn.
Và cũng chính vì vậy, thị trường ô tô Việt Nam - cụ thể ở phân khúc urbanSUV mới, đang có cuộc cạnh tranh khá thú vị, đầy giằng xé giữa hai thương hiệu Mới và Cũ, giữa thói quen tiêu dùng cũ và sự đột phá, dám thay đổi... Nhưng cho dù KIA hay Toyota giành được lợi thế trong cuộc cạnh tranh này, rõ ràng chiến thắng lớn nhất vẫn là ở người tiêu dùng Việt Nam khi thực sự được là những khách hàng đúng nghĩa - có quyền lựa chọn và mua xe theo nhu cầu của chính bản thân mình.
Nguyễn Chí