- Mẫu xe mini của Suzuki, chiếc Suzuki S-Presso với giá bán 90 triệu đồng tại Ấn Độ đã chính thức xuất hiện Philippines, thị trường láng giềng có cùng hệ thống lái như Việt Nam.
Bất chấp hàng rào thuế quan và các yếu tố lợi nhuận, mẫu Suzuki S-Presso có giá khởi điểm tại Ấn Độ là 370.500 rupeé (tương đương khoảng 115 triệu đồng) khi nhập khẩu vào Philippines đã có giá bán là 518.000 peso (tương đương khoảng 247 triệu đồng).
Đây là thông tin khiến người tiêu dùng Việt Nam hoàn toàn có thể nghĩ tới một kịch bản khá “hấp dẫn” khi mà cùng hệ thống tay lái (bên trái), liên doanh Suzuki – Maruti hoàn toàn có thể cung cấp chiếc S-Presso cùng lúc cho Philippines và Việt Nam, để tối ưu hóa việc sản xuất riêng dòng xe này (thị trường Ấn Độ dùng tay lái bên phải – cùng hệ thống với Anh Quốc).
Rõ ràng, nhu cầu về một phương tiện đi lại đúng nghĩa bắt đầu từ Ấn Độ, đã bắt đầu lan dần sang các thị trường lân cận, dù chưa thể thay đổi ngay thói quen và văn hoá sử dụng xe tại các thị trường khác, nhưng rõ ràng sự xuất hiện của các dòng xe giá rẻ, trang thiết bị vừa đủ dùng, sẽ khiến người tiêu dùng có nhiều lựa chọn, và hơn thế sẽ khiến các hãng xe vốn từ lâu dựa vào hình ảnh thương hiệu sẽ phải cân nhắc lại bài toán sản phẩm (bao gồm cả định giá và trang thiết bị trên xe) để có thể tiếp tục thu hút người tiêu dùng.
Tiếp tục phát huy thế mạnh ở các dòng xe nhỏ, Suzuki S-Presso tại Philippines đáp ứng nhu cầu tối nhất đối với một chiếc ôtô; 4 chỗ, có điều hoà, hệ thống giải trí màn hình cảm ứng, hệ thống an toàn hệ thống phanh ABS/EBD, 2 túi khí… những trang thiết bị mà tại Việt Nam còn chưa đưa vào tiêu chuẩn an toàn cho các dòng xe khi lưu hành
Tại Philippines, Suzuki S-Presso có duy nhất một phiên bản, dùng động cơ xăng i3 dung tích 1.0L phun xăng đa điểm đi kèm hộp số sàn 5 cấp cho công suất 66,3 mã lực và momen xoắn cực đại 90 Nm. Suzuki cho biết S-Presso có mức tiêu thụ nhiên liệu 4,6L/100km.
Và với giá bán tương đương 115 triệu đồng, Suzuki tối ưu suất đầu tư đó bằng một số trang thiết bị thiết yếu, và đương nhiên cũng bỏ đi những trang bị mang tính tiện nghi đắt tiền.
Cũng chính vì lý do đó, sẽ không ai ngạc nhiên khi Suzuki S-Presso tại Philippines chỉ có hệ thống giải trí với 2 loa trước, gương chiếu hậu ngoài dùng “que ngoáy”, hai cửa kính sau quay tay trong khi hai kính trước dùng điện, hàng ghế trước với thiết kế không tựa đầu (mà dính thẳng vào lưng ghế) trong khi hàng ghế sau có tới hai vị trí móc gài ghế ngồi trẻ em ISOFIX…, mặc dù vậy Suzuki S-Presso vẫn trang bị ổ cắm 12V và sạc USB, những trang bị vô cùng quan trọng đối với thế hệ “Ngón tay cái” hiện nay.
Giá rẻ, trang bị vừa đủ, chưa kể thiết kế trẻ trung, Suzuki không giấu diếm việc S-Presso nhắm tới đối tượng khách hàng trẻ tại các đô thị muốn có một mẫu xe thực dụng cho công việc và sử dụng hàng ngày. Và chính tư duy sản phẩm của thương hiệu xe nhỏ giá rẻ này đã thực sự nở rộ khi giúp thương hiệu Nhật Bản này tiếp cận được lớp khách hàng từ một thị trường với số dân trên 1 tỷ người, giờ đây là các thị trường khác trong khu vực.
Nguyễn Chí
Tổng hợp