Pin ô tô điện cháy nguy hiểm như thế nào?

0
0

Tương lai của ngành ôtô thế giới là Xe điện, tuy nhiên trước khi tới kỷ nguyên của tương lai, một trong những câu hỏi thực tế được đặt ra là; Pin ô tô điện cháy nguy hiểm thế nào? Một câu hỏi được vứt lại bên đường trong khi hàng ngày xe điện vẫn ùn ùn xuất xưởng.

Việc các mẫu xe điện ngày càng trở nên phổ biến, thông minh hơn, vận hành bền bỉ hơn nhờ công nghệ pin ngày càng phát triển. Mặc dù vậy, đối với các nhà khoa học làm việc trong ngành an toàn giao thông lại đang đối mặt với một thực tế mà có rất ít cơ hội đối mặt và kiểm chứng – đó là việc Pin ô tô điện cháy nguy hiểm như thế nào? (và đương nhiên câu hỏi tương tự cũng được đặt ra đối với pin của xe hybrid hay xe máy điện). Các kết quả này đã được các nhà khoa học Thụy Sỹ lý giải.

Cháy Tesla S tại Áo vào tháng 10/2017 do tai nạn với một xe khác

Điều này hoàn toàn có thể hiểu được nếu xảy ra hoả hoạn thì ắc-quy của ô tô điện sẽ sinh ra một lượng khí thải độc hại rất lớn, kèm theo đó là một lượng lớn các loại muội than chứa oxit kim loại cũng gây tác hại lớn đến sức khoẻ của con người cũng như huỷ hoại môi trường.

Cuối tháng năm 2019 Văn phòng Đường bộ Liên bang Thụy Sĩ (FEDRO) đã thực hiện một thí nghiệm liên quan đến đám cháy của ô tô điện để kiểm tra mức độ nguy hiểm của ô tô điện khi xảy ra cháy, cũng như các khoảng thời gian quý báu dành cho việc chữa cháy, cứu hộ, đặc biệt là đối với những nơi tập trung nhiều loại xe này bãi xe ngầm hoặc nhiều tầng.

Ông Lars Derek Mellert, người đứng đầu dự án này cho biết: “Tất cả các bãi đỗ xe ngầm hiện nay xuất hiện ngày càng nhiều ô tô điện. Các nhà vận hành tự hỏi: “Phải làm gì nếu một chiếc xe điện bốc cháy? Những rủi ro đối với sức khỏe của những người làm việc tại các bãi đỗ xe sẽ như thế nào? Đám cháy liệu có ảnh hưởng tới hoạt động của bãi đỗ xe? Tuy nhiên tới nay, hầu như không có tài liệu kỹ thuật có ý nghĩa, chứ chưa nói đến kinh nghiệm thực tế nào đề cập cụ thể cho một trường hợp như vậy.”

Thử nghiệm cháy pin ô tô điện

Với sự hỗ trợ của nhà nghiên cứu pin Marcel Held và chuyên gia ăn mòn Martin Tuchschmid tới từ phòng thí nghiệm EMPA (phòng thí nghiệm về Khoa học và Công nghệ Vật liệu Thụy Sĩ), ông Lars Derek Mellert đã đưa ra 3 kịch bản thử nghiệm.

Tình huống 1: Cháy trong một không gian kín

Tình huống đầu tiên liên quan tới một đám cháy xảy ra trong một bãi đỗ xe đóng kín không có hệ thống thông gió cơ học. Giả sử một bãi đỗ xe có diện tích 28 x 28 mét và chiều cao 2,5 mét. Một tầng như vậy có thể tích không khí là gần 2.000 mét khối. Tình huống giả định là một chiếc ô tô nhỏ với bộ pin 32 kWh được sạc đầy bị cháy. Vì lý do kinh tế, cuộc thử nghiệm được tiến hành dưới dạng mô hình theo tỉ lệ 1/8. Theo đó, một mô-đun pin được sạc đầy với công suất 4 kWh đã bốc cháy trong một căn phòng có thể tích 250 mét khối không khí.

Cuộc thử nghiệm đã tìm hiểu cách thức muội than lắng đọng trên tường, bề mặt đường hầm và trên quần áo bảo hộ của lính cứu hỏa làm việc tại hiện trường; nghiên cứu mức độ độc hại của các chất tồn dư và phương tiện nào có thể làm sạch khu vực bị cháy sau vụ nổ.

Tình huống 2: Cháy trong phòng có hệ thống phun nước

Tình huống thứ 2 xử lý dư lượng hóa chất tồn tại trong nước chữa cháy. Quá trình thiết lập thử nghiệm cũng tương tự như Tình huống 1. Nhưng lần này, khói từ cục pin được tạo ra nhờ sự hỗ trợ của một tấm kim loại bên dưới vòi sen giống hệ thống phun nước. Nước chữa cháy sau khi phun xuống được gom lại trong một cái bể chứa. Pin không bị nổ nhưng bị cháy hoàn toàn.

Tình huống 3: Cháy trong đường hầm có hệ thống thông gió

Trong kịch bản này, trọng tâm của nghiên cứu là ảnh hưởng của cháy xe điện đối với hệ thống thông gió. Mức độ phân bố trong ống xả của muội than? Các chất gây ăn mòn có lắng đọng trong đó không? Trong thử nghiệm này, một mô-đun pin 4 kWh một lần nữa lại bị đốt cháy, nhưng lần này một chiếc quạt thổi khói với một tốc độ cố định vào một đường hầm thông gió dài 160 mét.

Ở khoảng cách 50, 100 và 150 mét từ địa điểm xảy ra đám cháy, các nhà nghiên cứu đã lắp đặt các tấm kim loại trong đường hầm để các muội than sẽ đọng lại. Thành phần hóa học của muội than và các tác động ăn mòn có thể xảy ra đã được phân tích trong các phòng thí nghiệm của EMPA.

Theo kết quả cuộc thử nghiệm vừa được công bố vào đầu tháng 8/2020, trưởng dự án Lars Derek Mellert trấn an: “Về vấn đề tăng nhiệt độ, một chiếc ô tô điện đang cháy không nguy hiểm hơn một chiếc xe ô tô có hệ thống truyền động thông thường đang cháy. Các chất ô nhiễm thải ra từ một chiếc xe đang cháy luôn nguy hiểm và có thể gây tử vong. Bất kể là đám cháy ô tô loại nào, mục tiêu chính ra phải đưa mọi người ra khỏi vùng nguy hiểm càng nhanh càng tốt. Axit flohydric có tính ăn mòn cao, độc hại thường được xem là một mối nguy hiểm đặc biệt trong việc đốt cháy pin. Tuy nhiên, trong 3 lần thử nghiệm trong đường hầm Hagerbach, nồng độ axit flohydric vẫn dưới mức giới hạn.

Như vậy: Một hệ thống thông gió trong đường hầm có hệ thống thông gió có thể đối phó với các vụ cháy không chỉ ô tô chạy bằng xăng dầu mà còn ô tô điện. Mức độ gia tăng sự thiệt hại do ăn mòn đối với hệ thống thông gió hoặc thiết bị trong đường hầm cũng không chắc dựa trên các kết quả hiện có.

Cháy pin ô tô Trung Quốc khi đang sạc

 “Nước dập lửa chứa độc”

Tuy nhiên, một vấn đề là nước chữa cháy và làm mát sản sinh sau quá trình chữa cháy và lưu trữ pin trong bể chứa. Các phân tích cho thấy mức độ nhiễm hóa chất của nước chữa cháy vượt qua giá trị ngưỡng 70 đối với nước thải công nghiệp theo tiêu chuẩn Thụy Sĩ; nước làm mát thậm chí cao hơn giá trị ngưỡng gấp 100 lần. Điều quan trọng là nước bị ô nhiễm nặng này không được phép đi vào hệ thống nước thải nếu không được xử lý thích hợp.

“Khử nhiễm chuyên nghiệp là bắt buộc”

Sau khi tiến hành thử nghiệm, đường hầm sẽ được một đội dọn dẹp hỏa hoạn chuyên nghiệm khử nhiễm. Các mẫu thử nghiệm được lấy sau đó đã xác nhận các phương pháp và khoảng thời gian đủ để làm sạch sau một vụ cháy xe điện. Lars Derek Mellert đặc biệt cảnh báo các chủ sở hữu tư nhân của các bãi đỗ xe ngầm: “Đừng cố tự làm sạch muội than và bụi bẩn. Muội chứa một lượng lớn oxit coban, oxit niken và oxit mangan. Các kim loại nặng này gây ra các phản ứng dị ứng nghiêm trọng trên những phần da không được che chắn.” Vì vậy, công việc dọn dẹp sau một vụ cháy xe điện chắc chắn dành cho những chuyên gia được trang bị đồ bảo hộ.

Nguyễn Chí
Tổng hợp

 


Ý kiến bạn đọc


Hà Nội: Sáng 28/9 không thêm ca mắc COVID-19 mới, số người khai báo ho sốt giảm

(VnMedia) - CDC Hà Nội sáng 28/9 cho biết không có thêm ca mắc mới COVID-19 nào được ghi nhận trong đêm qua. Cộng dồn số mắc tại Hà Nội trong đợt dịch 4 (từ ngày 27/4/2021), toàn Thành phố có 3.969 ca, trong đó số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng 1.601 ca...

Khởi tố thêm 4 bị can vụ nâng khống hàng chục tỉ đồng giá cây xanh ở Hà Nội

(VnMedia) - Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã khởi tố bị can đối với 4 đối tượng (Đỗ Anh Tuấn, Bùi Phương Thảo, Bùi Văn Mận, Hoàng Thị Kim Loan) liên quan đến chương trình trồng mới, thay thế, bổ sung, chăm sóc cây xanh trên địa bàn TP. Hà Nội.

Hà Nội: Chiều 27/9 thêm 3 ca mắc mới COVID-19

(VnMedia) - CDC Hà Nội chiều ngày 27/9 cho biết có thêm 3 ca mắc mới COVID-19, nâng số bệnh nhân trong ngày lên con số 4.

Công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc học trực tuyến

(VnMedia) - Ngày 27.9, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã ký công điện của Thủ tướng Chính phủ gửi Bộ GD-ĐT, Bộ Thông tin-Truyền thông và UBND các tỉnh, thành phố… về tăng cường điều kiện bảo đảm kế hoạch năm học hiệu quả, chất lượng trong đó có những yêu cầu cụ thể về việc học trực tuyến.

Trường hợp nào cần nhập viện khi nhiễm COVID-19

(VnMedia) - Một số trường hợp nhiễm hoặc nghi nhiễm có thể trạng đặc biệt sẽ cần được theo dõi tại bệnh viện. Vậy những trường hợp cụ thể nào sẽ cần phải điều trị tại các cơ sở y tế?​​​​​​​