Kinh nghiệm lái xe mùa mưa bão

0
0

- Làm thế nào để xe không chết máy? bí quyết nào để biết chắc rằng xe mình có thể "lội nước" an toàn? Một số kinh nghiệm lái xe mùa mưa bão sẽ giúp bạn an tâm lái xe.

Trời mưa bão sẽ gây khó khăn cho các lái xe quan sát đường, các ký hiệu giao thông cũng như các xe đang di chuyển, cộng với đường trơn, dễ mất lái, do vậy khi di chuyển trong thời điểm này, việc đầu tiên là nên đi chậm và quan sát kỹ đường đi.

 

Kinh nghiệm lái xe mùa mưa bão:

1. Duy trì khoảng cách hợp lí đối với các xe đi trước, không nên chạy song song với xe ô tô nào (đặc biệt là các xe trọng tải lớn). Quan sát đường vết bánh xe của xe trước để có thể chủ động tránh những bất trắc mà xe trước đã gặp phải.

2. Không nên đi gần những xe trọng tải lớn, bởi những dòng nước bắn ra từ những bánh xe kích cỡ lớn sẽ làm giảm tầm quan sát của bạn. Tuy nhiên, đừng cố vượt khi bạn chưa chắc chắn về tầm nhìn cũng như khả năng tăng tốc của xe không phù hợp.

4. Bật đèn cốt hoặc đèn sương mù ngay cả khi mưa nhỏ cũng như lúc trời âm u; điều này không chỉ giúp bạn quan sát đường tốt hơn, mà còn giúp các phương tiện giao thông khác nhìn thấy bạn. Nếu điều kiện cho phép, hãy chạy xe ở chính giữa tim đường, vì ở hai bên đường thường trũng và rất dễ có hố sâu bên dưới làn nước.

5. Không nên vượt quá giới hạn mà tầm nhìn cho phép. Trời mưa to sẽ hạn chế tầm nhìn của tài xế. Đã có khá nhiều trường hợp “tưởng vậy mà không phải vậy” gây ra những tai nạn đáng tiếc.

6. Khi đi trong khu vực ngập nước, hay cố gắng giữ tốc độ động cơ cao (vòng tua máy) để tránh nước lọt vào ống xả, khiến xe chết máy. Với xe số sàn, nên để số 1, còn với xe số tự động có các số D1, D2… hãy chuyển về D1, cố gắng giữ vòng tua máy cao nhất ở mức có thể.

7. Khi mức nước ngập nửa lốp xe - tức là đã đến giới hạn không nên vượt qua; với xe gầm cao, có thể đi qua nhưng không được để nước tràn qua mũi xe vào cửa gió và động cơ. Khi đi qua khu vực ngập nước cố gắng tránh thời điểm có xe đi ngược chiều. Hai xe đi ngược chiều sẽ tạo sóng hoặc hắt nước ngược lên capo xe, dẫn đến nguy cơ lớn là nước tràn vào họng hút và khoang động cơ.

8. Không phóng xe tốc độ cao vào vũng nước, vì như vậy rất dễ bị nước sục vào họng gió, cũng như tạo "sóng nước", nguy hiểm cho các phương tiện giao thông khác. Khi xe vào đường ngập nước và đột ngột chết máy, tuyệt đối không được khởi động lại động cơ, vì máy sẽ không thể khởi động lại được nữa, mà sẽ rất dễ làm hỏng động cơ (làm cong tay biên, vỡ thành máy...)

9. Khi lái xe vượt qua vùng ngập nước, bạn nên tắt toàn bộ các thiết bị phụ tải không cần thiết như: hệ thống điều hòa, âm thanh… để giảm tải cho động cơ.

10. Khi xe chết máy, bạn hãy quan sát xem mực nước có vượt qua mép sàn xe hay chưa, nếu cao hơn thì tuyệt đối không mở cửa, vì nước sẽ tràn vào bên trong, làm hư các hệ thống điện tử, các chất liệu nội thất như: nỉ, da, gỗ....

Nguyễn Chí

Ý kiến bạn đọc


Đề nghị truy tố cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết và 50 bị can khác

(VnMedia) - Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C01) vừa Kết luận điều tra bổ sung vụ án hình sự và chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án đến Viện kiểm sát nhân dân tối cao (Vụ 5), đề nghị truy tố 51 bị can trong vụ án hình sự liên quan đến Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC.

Đêm nay (24/2), Hà Nội 14 độ C

(VnMedia) - Hiện nay (24/02), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hết phía Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ.

Việt Nam tiếp tục là ngôi sao sáng thu hút FDI

Nền kinh tế Việt Nam đã có sự khởi đầu được đánh giá rất hanh thông trong giai đoạn đầu năm mới.

Giá vàng đột ngột tăng mạnh, SJC hướng đến mốc 79 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/2 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York bất ngờ tăng mạnh và vượt xa mốc 2.000 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC cũng đang giữ ở mức gần 79 triệu đồng/lượng.

Tiết kiệm tiền thật đơn giản cùng VNPT Money

(VnMedia) - Sau khi tích lũy lần đầu tiên thành công, khách hàng của VNPT Money sẽ được nhận thưởng mỗi ngày kể từ ngày đầu tiên nhận được lợi nhuận của sản phẩm Siêu tích lũy với giá trị tương ứng.